Đầu tháng 5, Thái Lan giải tán hạ viện

12/03/2011 13:27 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva hôm 11.3 cho biết: đầu tháng 5 tới, Thái Lan sẽ giải tán hạ viện trước thời hạn để mở đường cho tổng tuyển cử sớm sẽ được tổ chức sau đó.

Theo đúng nhiệm kỳ, hạ viện sẽ kết thúc vào tháng 12 năm nay, tuy nhiên Thủ tướng Abhisit nói rằng việc giải tán hạ viện sớm sẽ có lợi cho quốc gia dù nhiều nghị sĩ không đồng tình quyết định này của ông.

Dự kiến chính phủ sẽ trình đề nghị giải tán hạ viện cho Quốc vương phê chuẩn vào tuần tới.

Theo qui định của Thái Lan, hạ viện giải tán 45 ngày sau sẽ tổ chức tổng tuyển cử. Như vậy tháng 6 hoặc 7, người dân Thái Lan sẽ chính thức bầu chọn người đại diện của mình ở hạ viện mới.

Thủ tướng Abhisit nói rằng hai năm qua chính phủ đã đối mặt với nhiều vấn đề của người dân cũng như quốc gia và đã làm nhiều điều có ích cho Thái Lan. Ông hi vọng chính phủ mới sẽ làm nhiều hơn để phát triển đất nước.

Kể từ khi Thủ tướng Abhisit lên nắm Chính phủ, Thái Lan xảy ra nhiều biến cố và đất nước bị phân chia sâu sắc bởi các đảng phái.

Mặt trận Thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD), còn gọi là phe áo đỏ và Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD) hay phe áo vàng, được xem là 2 đảng phái chính trị hoạt động mạnh ở Thái Lan, liên tục tổ chức biểu tình và bạo động, gây áp lực lên Chính phủ từ thay đổi chính sách đến từ chức.

Trong khi Chính phủ đang tính chuyện giải tán hạ viện, bên ngoài Văn phòng Chính phủ, những người ủng hộ phe áo vàng tiếp tục biểu tình được khởi xướng từ 25.1 qua.

Minh Quang
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.