Nhật Bản đối mặt nguy cơ phóng xạ

13/03/2011 01:11 GMT+7

* Sơ tán khẩn cấp 45.000 dân Nhật Bản nỗ lực chặn nguy cơ rò rỉ phóng xạ sau vụ nổ tại nhà máy điện hạt nhân sau trận động đất khiến ít nhất 1.300 người chết, 10.000 người mất tích.

Theo Kyodo News, hôm qua một vụ nổ đã xảy ra tại Nhà máy điện hạt nhân số 1 ở tỉnh Fukushima, khiến mức phóng xạ bên ngoài nhà máy tăng gấp 20 lần bình thường. Đài NHK đưa tin vụ nổ xảy ra vào khoảng 15 giờ 30. Người ta nghe thấy tiếng nổ lớn, khói bốc lên cuồn cuộn từ nhà máy khiến tòa nhà lò phản ứng sụp đổ. Vụ nổ làm 4 người bị thương. AFP dẫn lời Chánh văn phòng nội các Yukio Edano cho biết Sở Cứu hỏa Tokyo sẽ điều một đội “siêu cứu hộ” tới hiện trường. Ông nói thêm rằng chính phủ đang có những biện pháp dự phòng và thu thập i-ốt, có thể được sử dụng chống tia phóng xạ.


Một cơ sở nhà máy ở thành phố Sendai bốc cháy hôm qua - Ảnh: Reuters
 

Theo AFP, tỉnh Fukushima có 2 nhà máy điện hạt nhân bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh 8,9 độ Richter hôm 11.3. Trước đó, Cơ quan An toàn hạt nhân Nhật Bản cho biết nhà máy này đã thực hiện giảm áp thành công. Nỗ lực này nhằm tránh thảm họa sau khi một lò phản ứng hạt nhân của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 bị hư hại nghiêm trọng sau trận động đất. Thủ tướng Naoto Kan ban bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng hạt nhân sau khi chính quyền thừa nhận đã có tình trạng rò rỉ phóng xạ tại nhà máy này.

Sinh viên VN tại Nhật đều an toàn

Theo anh Nguyễn Ngọc Tú, Chủ tịch Hội Thanh niên, sinh viên VN tại Nhật Bản (VYSA), trong các thông tin về thiệt hại nhân mạng được phía Nhật công bố đến thời điểm hiện tại, chưa có ghi nhận nào trường hợp nào của công dân VN. Anh Tú cho biết thêm đã nhận được tin các sinh viên VN tại ĐH Tohoku, thành phố Sendai và ĐH Morioka, tỉnh Iwate hiện đều an toàn. Do việc liên lạc khó khăn, thông tin về tình hình các sinh viên, du học sinh VN tại các vùng bị nạn (gồm các tỉnh Iwate, Miyagi, Fukushima) hầu như không có nên VYSA đã có sáng kiến tạo trang thông tin về người VN tại khu vực này trên website của VYSA (www.vysajp.org). Thông qua đây, sinh viên VN cũng như người thân có thể cập nhật, trao đổi những thông tin mới nhất liên quan đến tình hình các du học sinh VN tại Nhật.  

Nguyên Phong

Chiều 11.3, hệ thống làm lạnh tại một lò phản ứng hạt nhân trong Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 bị hỏng sau cơn địa chấn mạnh. Hàm lượng phóng xạ trong nhà máy tăng cao gấp 1.000 lần so với mức thông thường. Áp suất trong lò phản ứng tiếp tục tăng sau nhiều nỗ lực khôi phục hệ thống làm lạnh. Trước tình hình này, chính quyền đã ra lệnh sơ tán người dân quanh khu vực. Đây là trường hợp rò rỉ phóng xạ đầu tiên được ghi nhận từ khi xảy ra động đất hôm 11.3. Mức phóng xạ ở gần cổng chính của nhà máy này cao gấp hơn 8 lần so với bình thường.

Dù cho rằng mức rò rỉ này không ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dân trong khu vực, giới chức đã mở rộng phạm vi sơ tán người dân sống cách nhà máy từ 3 km lên 10 km. Tổng cộng 45.000 người dân sống trong vòng bán kính 10 km xung quanh Nhà máy điện hạt nhân số 1 đã được sơ tán khẩn cấp.

Trong khi đó, số người thiệt mạng trong thảm họa ngày 11.3 tiếp tục tăng. AFP hôm qua tổng hợp dữ liệu của cảnh sát các cấp ở Nhật cho thấy số người thiệt mạng được xác nhận là ít nhất 703 người, trong khi Chính phủ Nhật lo ngại hơn 1.000 người “có thể đã chết”. Còn theo báo chí Nhật, ước tính thảm họa tồi tệ nhất từ 140 năm qua ở đảo quốc Đông Á đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.300 người. Theo đài NHK hôm qua, khoảng 10.000 người đã mất tích ở thị trấn Minamisanriku, tỉnh Miyagi, hơn phân nửa dân số của thị trấn.

Theo AFP, hơn 3.000 ngôi nhà đã bị phá hủy hoặc bị cuốn trôi và hàng chục ngàn người phải qua đêm tại các lều tạm ở miền đông và miền bắc Nhật. Cơn “đại hồng thủy” hôm 11.3 cũng đã xóa sổ thị trấn duyên hải Rikuzentakata với khoảng 23.000 dân ở tỉnh Iwate.

Tại các khu vực bị tác động của động đất, khoảng 5,6 triệu hộ gia đình hôm qua không có điện dùng, và hơn 1 triệu gia đình không có nước sinh hoạt. Các mạng viễn thông cũng bị gián đoạn. Đã có hơn 50 cơn dư chấn, trong đó có những cơn mạnh hơn 6 độ Richter, làm rung chuyển nước Nhật kể từ sau trận động đất hôm 11.3.

Theo BBC, sau khi tàn phá các vùng bờ biển Nhật, cơn sóng thần hung hãn bắt đầu chạy dọc theo Thái Bình Dương với vận tốc của máy bay phản lực nhưng đã suy yếu dần khi đến Hawaii và bờ Tây nước Mỹ, gây thiệt hại không đáng kể.

VN chia sẻ với Nhật Bản

Hôm qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi Điện tới Thủ tướng Naoto Kan, bày tỏ lời thăm hỏi sâu sắc đến nhân dân các vùng bị nạn. Cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang đã gửi Điện thăm hỏi tới ngài Yoshito Sengoku, quyền Chủ tịch Đảng Dân chủ Nhật Bản.

Cũng trong ngày 12.3, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi Điện tới Nhật hoàng Akihito, bày tỏ sự cảm thông và gửi lời chia buồn sâu sắc tới Nhật hoàng và nhân dân Nhật Bản trước thảm họa vừa xảy ra. Chủ tịch bày tỏ tình đoàn kết, tinh thần sẵn sàng chia sẻ khó khăn của nhân dân VN với nhân dân Nhật Bản và tin tưởng nhân dân Nhật Bản sẽ sớm khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống.

* Đại diện Bộ Ngoại giao VN và Đại sứ quán VN tại Nhật Bản hôm qua đã gặp đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội và Bộ Ngoại giao Nhật Bản đề nghị Chính phủ Nhật Bản quan tâm và có biện pháp kịp thời hỗ trợ công dân VN đang sinh sống, làm việc và học tập tại Nhật Bản. Phía Nhật Bản cho biết Chính phủ và nhân dân Nhật Bản hết sức quan tâm và sẵn sàng giúp đỡ công dân VN và các công dân nước ngoài tại Nhật Bản như đối với công dân Nhật Bản. 

TTXVN

Chưa có thông tin về lao động VN thiệt mạng ở Nhật Bản

Theo ông Nguyễn Gia Liêm, Trưởng ban Quản lý lao động VN tại Nhật Bản, hiện có khoảng vài chục lao động và tu nghiệp sinh VN ở thành phố Sendai. Trưa ngày hôm qua mới cập nhật được thông tin đầu tiên về lao động tại đây. “Nghiệp đoàn tại Sendai thông báo với chúng tôi có 4 lao động VN do Công ty CP XKLĐ Airseco đưa đi ở trong vòng nguy hiểm nhưng đã được chủ lao động di tản cùng người dân bản địa đến khu vực an toàn. Số lao động còn lại ở một số vùng ảnh hưởng của động đất và sóng thần hiện vẫn chưa liên lạc được. Chúng tôi đang nỗ lực tìm mọi cách liên lạc với các chủ lao động ở khu vực này để nắm thêm thông tin cụ thể số lượng lao động và tu nghiệp sinh ở Nhật. Hiện chưa có thống kê về thiệt hại cũng như thương vong của lao động người VN tại Nhật Bản”, ông Liêm nói.

Ngoài ra, theo ông Liêm, tại thành phố Fukushima - nơi có nhà máy điện nguyên tử bị rò rỉ phóng xạ (cách Tokyo khoảng 300 km), một nhóm lao động gồm 6 người VN đều ở khu vực an toàn.

Theo ông Lê Văn Thanh, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, hiện có khoảng 18.000 lao động và tu nghiệp sinh VN đang làm việc tại Nhật Bản. Đại đa số làm việc trong các nhà máy ở khu vực Tokyo và phía nam. Số lao động VN làm việc tại Sendai không nhiều, khoảng vài chục người, chủ yếu là công nhân trong các nhà máy giặt khô, là hơi.

Tính đến 17 giờ chiều qua, chưa có thông tin về lao động VN bị thương vong.  

Thu Hằng

Mỹ điều hàng không mẫu hạm giúp Nhật

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa thông báo chiếc hàng không mẫu hạm thứ hai của nước này đang trên đường đến khu vực thảm họa ở Nhật để hỗ trợ công tác cứu hộ. “Chúng ta hiện có một tàu sân bay ở Nhật, và một chiếc khác đang trên đường đến đó”, AFP dẫn lời ông Obama trong buổi họp báo hôm 11.3. Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hai tàu sân Mỹ được điều động đến cứu hộ là chiếc USS George Washington, đang đóng tại Yokosuka, gần Tokyo, và chiếc USS Ronald Reagan, vốn đang trên đường đến Hàn Quốc để tham gia cuộc tập trận Hàn - Mỹ đang diễn ra và đã được chuyển hướng sang Nhật. Giới chức Mỹ cũng cho biết đã gửi gần 150 nhân viên cứu hộ tới những nơi bị động đất và sóng thần tàn phá ở Nhật. Trước đó, Chính phủ Nhật đã kêu gọi Washington hỗ trợ nước này vượt qua thảm họa.

Ngoài Mỹ, nhiều nước khác cũng tuyên bố hỗ trợ Nhật Bản vượt qua thảm họa lần này. Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc cam kết hỗ trợ khoảng 150.000 USD cho Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản. Chính phủ các nước New Zealand, Hàn Quốc, Singapore và Úc  cũng đã tuyên bố sẽ gửi lực lượng cứu hộ tới hỗ trợ Tokyo thực hiện công tác cứu hộ, theo AFP.

Trong khi đó, Nhật đã điều động hàng ngàn binh sĩ, 300 máy bay và 40 tàu đến cứu hộ ngay sau khi thảm họa xảy ra hôm 11.3.

 Văn Khoa

Lê Loan - Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.