Thiết bị chống cháy cho gia đình

13/03/2011 17:01 GMT+7

Nhóm ba nữ sinh lớp 12 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) đã chế tạo thành công thiết bị chống cháy áp dụng cho các hộ gia đình.

Nguyễn Ngọc Tường Vy, một trong ba nữ sinh của nhóm cho biết: “Ba đứa tụi em học chung lớp, ngồi chung bàn nên khi ai có ý tưởng gì hay thì mang ra bàn bạc, chia sẻ với nhau. Với thiết bị chống cháy Fiki, ban đầu tụi em chỉ định làm ra một món đồ chơi để giải trí cho vui, nhưng khi cả nhóm bắt tay vào nghiên cứu thì thấy rất thú vị và hữu ích, có thể ứng dụng vào thực tế nên đã phát triển thành đề tài và mang đi dự thi. Không ngờ đề tài đã đoạt giải “Cuộc thi sáng tạo khoa học trẻ” do trường Trần Đại Nghĩa tổ chức năm 2010”.


Từ trái qua: Lê Thị Thu Thảo, Nguyễn Ngọc Tường Vy, Lê Thị Minh Nguyệt - Ảnh: Lê Thanh

Tại sao lại đặt tên cho thiết bị này là Fiki? Một thành viên khác của nhóm là Lê Thị Thu Thảo giải thích: “Fiki là cách viết tắt của hai chữ Fire kid (tạm dịch là thiết bị chống cháy cho trẻ em). Hệ thống này dựa trên nguyên lý về sự kết hợp giữa bánh xe nước, ròng rọc và mạch điện. Cấu tạo của thiết bị gồm một bình chính, một bình phụ và một mạch điện gắn với chuông để báo động trước khi có cháy xảy ra”.

Bình phụ chứa dung dịch hóa học NaHCO3, trên thành bình có một van dẫn khí vào hệ thống cửa hút gió và một ống dẫn khí vào dung dịch hóa học. Hệ thống kết hợp với một van dẫn khí một chiều, giúp khí khi đi vào bình mà không thoát ra ngoài được. Cửa hút gió gồm các bản kim loại xếp xen kẽ nhau thành nhiều hàng theo một trật tự nhất định. Khi có dấu hiệu xảy ra hỏa hoạn, không khí trong môi trường chuyển động hỗn loạn. Điều này giúp khí bên ngoài dễ dàng khuếch tán vào cửa hút gió hơn. Khi cửa hút gió xoay, các luồng khí theo các khe cửa hút gió đi vào trong bình chính, ở đó có một bánh xe quay được làm từ chất liệu rất nhe, dễ dàng chuyển động và được gắn cố định trục vào thành bình. Miệng ống dẫn khí từ bình phụ được đặt sát vào thành bánh xe sao cho khi khí thoát ra có thể làm quay bánh xe. Trên thành bánh xe có quấn một vòng dây nối với khóa K ở mạch điện bên ngoài. Khi bánh xe quay, dây bị cuộn lại sẽ kéo khóa K đóng, tạo thành mạch điện kín làm chuông báo cháy reng liên tục, giúp mọi người biết sắp có cháy để ứng phó.

Sở dĩ nhóm quyết tâm theo đuổi đề tài này là vì nó mang tính thiết thực cao. Tường Vy chia sẻ: “Tụi em muốn làm ra một sản phẩm chất lượng, rẻ tiền để bất cứ ai cũng có thể trang bị cho ngôi nhà của mình”. Nói về hướng phát triển của thiết bị này, Lê Thị Minh Nguyệt cho biết: “Fiki là thiết bị báo cháy đơn giản để áp dụng chống cháy cho các hộ gia đình với quy mô nhỏ. Từ ý tưởng này, chúng ta có thể dễ dàng phát triển thành một hệ thống báo cháy lớn hơn để sử dụng cho các khách sạn, chung cư hoặc cao ốc”.

Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.