Người gắn bó rừng Sác

15/03/2011 20:47 GMT+7

Lần đầu tiên ở lại đêm trong rừng Sác (H.Cần Giờ, TP.HCM), Nguyễn Hoàng Trọng đã bật khóc vì… sợ ma. Vậy mà suốt 10 năm nay, anh đã gắn quãng đời tuổi trẻ của mình với địa danh lịch sử này.

Trọng là một trong những gương mặt tiêu biểu tại Liên hoan Bí thư Chi đoàn giỏi toàn thành TP.HCM năm 2010. Hai công trình thanh niên: “Bảo tồn, phát triển khu căn cứ cách mạng rừng Sác” và “Phổ cập tin học” là tâm huyết của anh và tập thể Chi đoàn Công ty du lịch sinh thái Cần Giờ, TP.HCM.

Nhiều năm liền, Hoàng Trọng và những bạn trẻ tình nguyện vào khu căn cứ cách mạng rừng Sác làm vệ sinh, bảo trì những hiện vật; đắp đất, gia cố hầm tránh bom và một số hạng mục bị xói mòn, sạt lở hoặc xuống cấp bởi tác động của thủy triều, mưa gió và thời gian. Việc làm này góp phần thu hút khách du lịch đến tham quan khu di tích lịch sử quốc gia. “Chứng kiến nhiều đơn vị đến đây tìm hiểu lịch sử, tổ chức lễ kết nạp Đảng, kết nạp hoặc lễ trưởng thành Đoàn, rồi những bậc lão thành cách mạng về thăm lại chiến trường xưa…, tụi mình thấy bồi hồi xúc động”, Trọng bày tỏ.

 
Nguyễn Hoàng Trọng trong khu căn cứ Rừng Sác - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đối với công trình “Phổ cập tin học”, Hoàng Trọng kể: “Có những anh chị đồng nghiệp còn hạn chế về trình độ tin học nhưng không có điều kiện lên trung tâm thành phố học. Vì vậy, mình mạnh dạn đứng lớp để chia sẻ kiến thức. Tuy giáo án và điều kiện giảng dạy (máy tính) còn thiếu thốn nhưng ai cũng hưởng ứng nhiệt tình”. Người bí thư Đoàn năng nổ này cho hay khoảng tháng 5.2011, lớp học “phổ cập tin học” sẽ chào đón nhiều bạn đoàn viên thanh niên trong công ty và cả một số bạn trẻ tại địa phương.

Một số bạn học của Trọng nhiều lần “dụ” anh lên thành phố cùng làm quản lý khách sạn sau khi anh tham gia khóa Quản lý khách sạn (năm 2009). Mặc dù mức lương hứa hẹn trên 10 triệu đồng/tháng nhưng anh chàng không chịu đi. “Vậy cũng đủ biết mình yêu mảnh đất này và khu rừng Sác như thế nào!”, chàng trai sinh ra và lớn lên tại Cần Giờ thổ lộ. Chẳng ai ngờ, cách đây 10 năm, lúc vừa tròn 20 tuổi, Trọng đã bật khóc vì… sợ ma trong những đêm đầu tiên làm bảo vệ ở Rừng Sác.

Từ tháng 1.2008 đến nay, Trọng được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn Công ty du lịch sinh thái Cần Giờ. Trong thời gian đó, anh kiêm nhiệm những chức vụ: thư ký tổ môi trường; phó văn phòng đại diện; phó phòng tổ chức - hành chính. Với những nỗ lực không ngừng, Hoàng Trọng đã được kết nạp Đảng và được bình chọn những danh hiệu: Chiến sĩ thi đua cơ sở 3 năm liền (2008-2010); Chiến sĩ  thi đua cấp thành phố năm 2010. Anh còn nhận được giấy khen của Đoàn Tổng công ty du lịch Sài Gòn về việc thực hiện tốt cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” giai đoạn 2007-2010; giấy khen của Thành Đoàn công nhận Bí thư Chi đoàn giỏi toàn thành năm 2010; bằng khen của Trung ương Đoàn vì đã hoàn thành xuất sắc công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP.HCM năm 2010 tại cơ sở…

Trong cuộc sống cũng như trong việc tổ chức hoạt động thanh niên, Trọng thường dựa theo những nguyên tắc mà anh gọi vui là “vàng bốn số 9”, đó là: phải có kế hoạch; phải biết phối hợp; chủ động trong các tình huống; phải biết cân nhắc; không đầu hàng nản chí. Anh bày tỏ: “Nếu nói không gặp khó khăn gì trong công tác Đoàn thì cũng không đúng. Tuy nhiên, để tập hợp được bạn trẻ, điều quan trọng là tạo được lòng tin và cho các bạn thấy được những việc làm thiết thực, đầy ý nghĩa mà họ mang lại cho đơn vị cũng như cho xã hội. Bên cạnh đó, người thủ lĩnh phải biết quan tâm, động viên chia sẻ những lúc đoàn viên thanh niên gặp khó khăn”.

Nguyễn Như 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.