Người thuê nhà chưa được hưởng giá điện ưu đãi

15/03/2011 11:31 GMT+7

Sau hai tuần điều chỉnh giá điện, các chủ nhà cho thuê trên địa bàn TPHCM bắt đầu đồng loạt tăng giá. Cuộc sống của những phận người “ở đậu” vốn khó khăn, giờ càng thêm gánh nặng…

Rát mặt vì giá tăng

Nằm ẩn khuất trong con hẻm 83 đường Phạm Văn Bạch, phường 15 quận Tân Bình, hàng loạt dãy nhà trọ xập xệ, nằm san sát nhau. Mỗi dãy phòng trọ được chủ nhà xây dựng khá khiêm tốn, diện tích khoảng 7 - 9m²/phòng, lối vào vừa đủ một chiếc xe gắn máy chui lọt. Ấy vậy, nhưng giá thuê của mỗi căn phòng tại đây lại chiếm tròm trèm cả tháng lương bình quân của một công nhân, từ 1 - 1,5 triệu đồng/phòng. Chưa kể, từ thời điểm 1-3, giá điện được điều chỉnh tăng thêm 15,28% khiến mọi khoản chi phí tăng theo càng làm cuộc sống người thuê nhà thêm khó khăn. 

 
Mặc dù thuộc diện ưu đãi giá điện nhưng những người ở trọ vẫn chưa được hưởng.

Đang 12 giờ trưa nhưng phòng trọ chị Nguyễn Thị Lài và chị Phạm Thị Tuyết thuê đối diện nhau trong con hẻm 83 tối thui. Thấy khách đến, chị Lài mới lọ mọ đứng dậy với công tắc bật đèn. Chị Lài cho biết, ngay đầu tháng 3 chủ nhà thông báo sẽ tăng giá điện từ 2.500 lên 3.000 đồng và tiền nước, dân phòng, rác, tăng từ 50.000 lên 100.000 đồng. “Mới đầu năm chủ nhà tăng tiền nhà thêm 200.000 đồng, nâng giá phòng cho thuê lên 1,2 triệu đồng/tháng, bây giờ lại tăng giá điện, nước… Tính ra, riêng tiền lương con gái lớn nhà tôi làm công nhân may trong Khu công nghiệp Tân Bình cả tháng, cộng với tiền tăng ca nữa mới đủ chi phí thuê phòng trọ”, chị Lài tâm sự.

Gia đình chị Lài có 4 nhân khẩu, ông xã chạy xe ôm thu nhập bấp bênh, còn chị ở nhà vừa trông con nhỏ, vừa nhận hàng thêu gia công mỗi tháng kiếm được trên dưới 1 triệu đồng. Vợ chồng chị tằn tiện lắm mới đủ đắp đổi qua ngày. Riêng khoản tiền điện, mỗi tháng gia đình chị Lài dùng bình quân 70kWh. Như vậy, với lần tăng giá điện đợt này gia đình chị phải trả thêm 35.000 đồng tiền điện và 50.000 đồng các dịch vụ ăn theo điện do chủ nhà “ấn định” như đã nêu trên.

“Chủ nhà tăng giá, mình không đồng ý họ sẽ cho người khác thuê. Mà không riêng gì chỗ này. Vợ chồng tôi chuyển nhà trọ nhiều lần rồi, nơi nào cũng vậy”, chị Tuyết ngồi ở mép cửa nói chen vào. Hoàn cảnh của chị Tuyết thật sự khó khăn. Chị bị liệt hai chân bẩm sinh, sống chung với hai mẹ con đứa em gái ruột. Cả hai đều làm công nhân, mỗi tháng cộng lại được hơn 3 triệu đồng. “Tôi tật nguyền nên ở nhà nhận hàng thêu thùa, nhưng cũng chẳng phụ được hai đứa nhỏ bao nhiêu, mỗi tháng được trên dưới 400.000 đồng. Vì vậy, thu nhập của 3 dì cháu phải chi li lắm mới sống được.

Tương tự, tại các quận có nhiều khu nhà trọ cho công nhân và sinh viên thuê như Thủ Đức, Gò Vấp, quận 12… giá điện đều đã đồng loạt tăng từ 500 đến 1.000 đồng/kWh, tùy khu vực. Tuy nhiên, việc tăng giá khá âm thầm và “tự nguyện” vì chủ nhà chỉ thông báo bằng miệng chứ không lập hợp đồng pháp lý. Chính điều này cũng khiến việc kiểm tra, xử phạt chủ nhà trọ cho thuê của các ngành chức năng gặp một số khó khăn.

Về phía chủ nhà cho thuê, hầu hết khi được hỏi đều biện giải rằng, việc tăng giá điện và các khoản khác là bất khả kháng, họ không hề hưởng lợi. “Nhà nước tăng giá điện, nước… bao nhiêu, chúng tôi cân đối và tăng bấy nhiêu đối với người ở trọ”, bà Trần Thị. B, đang có 6 phòng trọ cho thuê trong khu vực hẻm H10 đường Tân Sơn, phường 12, quận Gò Vấp lý giải. Đáng lưu ý, trong đợt điều chỉnh tăng giá điện đợt này có khá nhiều chính sách ưu đãi đối với người nghèo, có thu nhập thấp và các hộ thuê nhà trọ để ở. Nhưng hầu hết các chủ nhà hoặc vô tình hoặc cố ý đều cho rằng không hề hay biết. Thậm chí khi đề cập đến vấn đề này họ đều cho biết, rất ngại đến các cơ quan chức năng hay công ty điện lực để tìm hiểu đăng ký vì thủ tục rườm rà.

Đẩy mạnh việc kiểm tra

Theo Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Văn Lai, hiện nay các chủ nhà cho thuê đều được mua điện và cấp định mức sử dụng điện từ các công ty điện lực với giá bán điện sinh hoạt bậc thang. Tuy nhiên, nhiều chủ nhà cho thuê đã lợi dụng quy định điều chỉnh nhằm thu lợi bất hợp pháp, ảnh hưởng đến quyền lợi của sinh viên và người lao động thuê nhà để ở. Chính vì vậy, Sở Công thương vẫn thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý nghiêm các trường hợp chủ nhà trọ tự ý tăng giá điện.

Để thực hiện triệt để, quyết liệt hơn, sắp tới Sở Công thương tiếp tục phối hợp với UBND quận, huyện và Tổng Công ty Điện lực TPHCM, các công ty điện lực khu vực thành lập đoàn kiểm tra, đẩy mạnh việc thực hiện giá bán lẻ điện tại các địa điểm cho thuê nhà trên toàn địa bàn.

Trong khi đó, một cán bộ Tổng Công ty Điện lực TPHCM cho biết, để thuận tiện trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin, những người thuê nhà, người dân khi phát hiện chủ nhà trọ lấy tiền điện giá cao, hãy gọi điện thoại báo cho các đơn vị điện lực trực thuộc hoặc thông tin về cho tổng công ty. Sau khi tiếp nhận, các đơn vị điện lực sẽ cử người xuống ghi nhận tình hình. Những chủ nhà trọ thu tiền điện cao hơn quy định sẽ bị lập biên bản vi phạm gửi cơ quan chức năng xử lý. Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện trường hợp vi phạm quả tang, người có thẩm quyền kiểm tra sẽ xử phạt hành chính ngay tại chỗ đối với chủ nhà cho thuê.

Giá bán lẻ điện sinh hoạt từ ngày 1-3

0 - 50kWh (diện người nghèo) 994 đồng/kWh

0 - 100kWh (không thuộc diện người nghèo) 1.242 đồng/kWh

101 - 150kWh 1.317 đồng/kWh

151 - 200kWh 1.664 đồng/kWh

201 - 300kWh 1.801 đồng/kWh

301 - 400kWh 1.925 đồng/kWh

401kWh trở lên 1.975 đồng/kWh

Phạt 10 triệu đồng nếu tự ý bán điện

Trong Nghị định 68/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm pháp luật trong lĩnh vực điện lực, phạt tiền từ 2 đến 4 triệu đồng đối với hành vi: “Tự ý bán điện cho tổ chức, cá nhân sử dụng điện khác trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ sinh hoạt”.

Đối với hành vi: “Tự ý bán điện cho tổ chức, cá nhân sử dụng điện khác trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sản xuất, kinh doanh, dịch vụ”, phạt từ 7 đến 10 triệu đồng. Ngoài các hình thức xử phạt chính, các tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị áp dụng hình thực xử phạt bổ sung “Tịch thu toàn bộ số tiền thu được đối với hành vi vi phạm”.

Theo SGGP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.