Voi rừng phá hoa màu, giẫm chết người

16/03/2011 03:25 GMT+7

Người dân vùng rừng giáp ranh thuộc xã Ia Mơ, H.Chư Prông (Gia Lai) với xã Ea H’leo, H.Ea H’leo (Đắk Lắk) vẫn chưa hết hoảng sợ khi anh Trần Văn Tư (37 tuổi, trú xã Ea H’leo) bị voi giày chết vào chiều tối 13.3. Nhiều người trông rẫy đua nhau kéo về nhà trước khi trời tối vì sợ voi quay lại, mặc cho chòi rẫy, hoa màu đang chín vụ. Những công nhân đang làm việc ở vùng rừng giáp ranh này cũng chung tâm trạng.

Anh Hà Như Thuật (36 tuổi, ở xã Ea H’leo), người cùng trốn chạy voi với anh Tư và may mắn thoát chết, kể: “Khoảng 17 giờ ngày 13.3, tôi và anh Tư đang từ chòi rẫy về nhà, mới ra khỏi khu rẫy chừng vài chục mét thì thấy một con voi to với cặp ngà lớn đang vừa đi vừa bẻ cây, cày ngà xuống đường, bụi bốc mù mịt. Phát hiện người, voi ngẩng đầu lên và đuổi chúng tôi. Cả hai chạy loạn xạ, mỗi người một ngả. Tôi mới chạy được vài chục mét thì bỗng nghe một tiếng hét thất thanh và sau đó là tiếng voi rú lên từng tràng dài. Một lúc sau, tiếng voi rú xa dần, tôi mới dám lại chỗ có tiếng hét. Một cảnh tượng kinh hãi hiện ra trước mắt: Nhiều cành cây gãy đổ hai bên, dưới đất là anh Tư đã tắt thở, đầu bị voi giẫm nát một bên, trong tay vẫn cầm cây dao đi rẫy. Khi người thân của anh Tư nghe tôi báo tin dữ chạy vào, cũng gặp một con voi có hình dạng tương tự đang lững thững trên đường. May mắn là họ kịp tháo chạy trước khi voi phát hiện và đuổi theo”.

Nhiều người cho rằng mùa khô Tây Nguyên có chiều hướng khắc nghiệt nên nhu cầu kiếm ăn của voi ngày càng bức bách. Nạn phá rừng, săn trộm khiến đàn voi rừng vốn đã bị giảm về số lượng nay phát cuồng trong các khu rừng rậm còn lại của vùng đất này. Vì vậy, việc voi “mở rộng” phạm vi hoạt động, lấn đến khu dân cư là không tránh khỏi.

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.