Liên quân phát động tấn công Libya

19/03/2011 22:38 GMT+7

(TNO) Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã phát động các cuộc tấn công nhắm vào lực lượng trung thành với Đại tá Muammar Gaddafi ở Libya, ngay sau khi kết thúc hội nghị của liên minh quân sự quốc tế tại Paris (Pháp) vào lúc 21 giờ 45 phút ngày 19.3 (giờ Việt Nam), theo Reuters.

Trong cuộc họp báo sau hội nghị, ông Sarkozy cho biết lực lượng không quân của liên minh quân sự do Anh, Pháp, Mỹ dẫn đầu đã tham chiến ở Libya và ngăn cản quân của ông Gadadfi tấn công thành lũy Benzaghi của quân nổi dậy.

Ông Sakorzy nói các chiến đấu cơ của Pháp đã tuần tiễu trên bầu trời ở Benzaghi, ngăn cản các cuộc không kích nhằm vào quân nổi dậy và sẵn sàng tấn công xe tăng bên phía Gaddafi nhằm thực thi nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

“Đó là một quyết định quan trọng mà chúng tôi phải đưa ra. Cùng với các đối tác Ả Rập, châu u và Bắc Mỹ, Pháp đã quyết định thực hiện vai trò lịch sử của mình”, ông Sarkozy nói sau cuộc họp với Thủ tướng Anh David Cameron, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và các nhà lãnh đạo khác ở Paris.

Song song với tuyên bố tấn công, ông Sarkozy nói cánh cửa dành cho biện pháp ngoại giao sẽ được mở lại nếu ông Gaddafi ngưng tấn công dân thường, đồng thời kêu gọi nhà lãnh đạo Libya tôn trọng lệnh ngừng bắn của Liên Hiệp Quốc để tránh “điều tồi tệ nhất”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.