Báo cáo kết quả kiểm điểm vụ Vinashin

21/03/2011 15:10 GMT+7

(TNO) Cùng với đánh giá kết quả, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2010, trong Báo cáo trình tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 9 của Quốc hội (QH) khóa XII sáng 21.3, Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã thay mặt Chính phủ báo cáo bổ sung về tái cơ cấu Vinashin và việc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan đến sai phạm tại tập đoàn này.

Tăng dự trữ ngoại hối

Trên cơ sở nhận định những thuận lợi cũng như khó khăn, thách thức trong tình hình mới, Chính phủ đặt ra 6 nhóm giải pháp để thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2011 (đã được nêu trong nội dung Nghị quyết số 11 ngày 24.2.2011), trong đó tập trung vào các mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Trong các giải pháp, đáng chú ý là Chính phủ sẽ thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng bằng việc hạn chế tăng cung tiền, kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2011 dưới 20%; điều hành chủ động, linh hoạt, hiệu quả các công cụ chính sách tiền tệ. Tăng cường quản lý ngoại hối để bình ổn thị trường, tỷ giá, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất kinh doanh và tăng dự trữ ngoại hối.

Chính phủ cũng đồng thời thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách Nhà nước; thúc đẩy sản xuất kinh doanh, khuyến khích xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu, sử dụng tiết kiệm năng lượng; bảo đảm chính sách an sinh xã hội.

Đang hoàn thiện kết quả thanh tra sai phạm tại Vinashin

Báo cáo bổ sung trước QH về tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy (Vinashin) và việc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan đến sai phạm tại Vinashin, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Điều lệ và bổ nhiệm mới lãnh đạo Tập đoàn, chỉ đạo sắp xếp lại sản xuất kinh doanh, đổi mới công tác quản trị doanh nghiệp, tái cơ cấu tài chính, khoanh nợ, giãn nợ, cho vay mới… để duy trì và ổn định sản xuất kinh doanh.

“Đến nay tình hình đã có những kết quả bước đầu. Nhờ đó, sản xuất kinh doanh đã từng bước được ổn định và phục hồi, bàn giao thêm được nhiều tàu cho khách hàng, các tàu vận tải biển đã hoạt động trở lại, việc làm và thu nhập của người lao động được đảm bảo”, Phó thủ tướng khẳng định.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị về việc kiểm điểm trách nhiệm của một số tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm tại Vinashin, Ủy ban Kiểm tra Trung ương được giao nhiệm vụ chủ trì, Thủ tướng, Phó thủ tướng và một số thành viên Chính phủ đã kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước và thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ sở hữu đối với tập đoàn này.

“Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận và kiến nghị với Bộ Chính trị: các đồng chí nêu trên có thiếu sót, khuyết điểm nhưng đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và xét thấy chưa đến mức phải thi hành kỷ luật”, Phó thủ tướng báo cáo.

Dựa trên kiến nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, qua thảo luận, kết quả bỏ phiếu việc thi hành kỷ luật đối với tập thể và cá nhân các đồng chí liên quan, Bộ Chính trị quyết định không xử lý kỷ luật đối với tập thể và cá nhân. Đồng thời yêu cầu các tập thể và cá nhân liên quan “phải nghiêm túc tự phê bình, rút kinh nghiệm, tiếp tục chỉ đạo tái cơ cấu Vinashin theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị và không để các tập đoàn, tổng công ty nhà nước khác xảy ra sai phạm tương tự”.

Phó thủ tướng cũng cho biết, Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ thực hiện thanh tra toàn diện, làm rõ tình hình và sai phạm ở Vinashin. Đến nay, Thanh tra Chính phủ đã hoàn thành công tác thanh tra, đang tổng hợp tình hình, số liệu, hoàn thiện kết quả thanh tra để báo cáo Thủ tướng.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.