Trung Quốc e dè với thực phẩm Nhật

22/03/2011 15:17 GMT+7

(TNO) Các siêu thị và nhà hàng bán đồ ăn Nhật ở Trung Quốc đã bớt mặn mà với các sản phẩm nhập khẩu từ xứ hoa anh đào sau khi Nhật phát hiện lượng phóng xạ bất thường trong sữa và rau chân vịt (rau bina) tại khu vực gần nhà máy điện hạt nhân hôm 19.3, theo China Daily.

>> Nhật phát hiện phóng xạ trong sữa và rauIndonesia kiểm tra phóng xạ hành khách đến từ Nhật/ Nhật giám định thức ăn để chống nhiễm phóng xạ

Bài viết trên China Daily ngày 21.3 dẫn lời nhân viên tại siêu thị Ito Yokada bán đồ Nhật tại quận Triều Dương, thủ đô Bắc Kinh nói rau bina trên kệ siêu thị được lấy từ các đầu mối ở địa phương, còn sản phẩm sữa của Nhật đã không còn được nhập về thị trường Trung Quốc nữa.

Nếu trước đây, các nhãn hàng xuất xứ từ Nhật Bản luôn tạo được niềm tin về chất lượng trong số các khách hàng trẻ hiện đại thì hiện tại, các nhà bán lẻ ở đất nước đông dân nhất hành tinh bắt đầu bỏ bớt một số sản phẩm nhập từ Nhật.

 
Dân Trung Quốc đã bớt mặn mà với các thực phẩm từ Nhật - Ảnh: AFP


Nhân viên quản lý một nhà hàng Nhật cũng ở quận Triều Dương nói với China Daily rằng nhà hàng của ông sử dụng nguồn cá hồi từ Na Uy để chế biến cho các bữa ăn tối và không nhập thực phẩm hay nguyên liệu từ Nhật.

Trong khi đó, một nhân viên khác tại nhà hàng Nhật ở Quảng Châu thì cam đoan nguồn cá hồi, sushi hay các món Nhật khác tại cửa hàng anh đều được chế biến từ nguyên liệu địa phương.

Trước đây, thay vì dùng nguyên liệu chính hiệu nhập từ Nhật, nhiều nhà hàng bán món ăn Nhật đã thay thế bằng nguyên liệu của Trung Quốc, khiến không ít khách hàng tức giận vì có cảm giác bị lừa. 

Còn bây giờ thì mọi chuyện đã khác.

 
Sữa Nhật cũng đã không còn được nhập vào nhiều siêu thị ở Trung Quốc - Ảnh: AFP

China Daily nhận định, việc thắt chặt các khâu kiểm tra hàng hóa tại biên giới cũng ít nhiều ảnh hưởng đến mặt hàng nhập khẩu từ Nhật. 

Nhân viên họ Diệp tại một siêu thị bán đồ Nhật thuộc khu GJ Japan Plaza ở Thượng Hải cho biết kho dự trữ cá tươi, tôm, cua trong siêu thị của anh đã cạn kiệt vì tình trạng kiểm tra gắt gao việc nhập hàng ở biên giới.

Theo Ủy ban Nông nghiệp Thượng Hải, thành phố này đã không nhập sữa và rau bina từ Nhật.

Tuy nhiên, những người ưa dùng sản phẩm của Nhật cũng tỏ ra vẫn vững tin. Một khách hàng 48 tuổi họ Giang, từng sống tại Tokyo suốt 10 năm và mới quay lại Thượng Hải để tránh động đất tại Nhật, cho biết bà vẫn tin dùng các sản phẩm của xứ hoa anh đào.

"Hôm qua tôi mới ra cửa hàng tiện ích của Nhật để mua loại nước tương quen dùng", bà Giang nói.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.