Huyền thoại Elizabeth Taylor qua đời

23/03/2011 23:53 GMT+7

Huyền thoại Hollywood, Elizabeth Taylor, một trong số ít ngôi sao điện ảnh chói sáng nhất thế kỷ 20 vừa qua đời vào hôm qua (23.3) ở tuổi 79.

Mọi nỗ lực của người thân trong gia đình Elizabeth Taylor cộng với sự cố gắng của y, bác sĩ Bệnh viện Cedars-Sinai ở Los Angeles (Mỹ) vẫn không thể làm con tim của nữ nghệ sĩ hồi sinh. 6 tuần lễ chống chọi với nhiều lần thập tử nhất sinh, sau cùng các người con của bà chấp nhận đầu hàng số phận. Bà nhập viện từ tháng 2.2011 vì cơn đau tim trở nặng và phải dùng máy trợ tim trong những ngày cuối đời.

“Mẹ tôi là một người đàn bà phi thường. Bà đã sống một cuộc đời trọn vẹn với cảm xúc, với những ước mơ mà bà đeo đuổi suốt gần 70 năm dài, trong đó không thiếu sự hóm hỉnh, hài hước và tình yêu thương. Những mất mát mà bà phải gánh chịu chỉ khiến chúng tôi yêu thương và yêu quý mẹ hơn. Chúng tôi mãi mãi luôn được mẹ truyền cho cảm hứng bằng tính chịu đựng, sự nhẫn nại và vị tha”, Michael Wilding, con trai của Elizabeth Taylor phát biểu với báo giới.


Elizabeth Taylor trong phim Cleopatra - Ảnh: Cinetex 

Khép lại sau lưng một quá khứ lừng lẫy, ngôi sao Elizabeth Taylor giờ đây đã gặp lại người bạn thân của mình bên kia thế giới: siêu sao Michael Jackson. Ngày ông hoàng nhạc pop qua đời, bà tiếc thương đến nỗi phải nhập viện khẩn cấp do suy tim, nên không thể dự tang lễ.

Huyền thoại và đời thường

Elizabeth Taylor (còn được gọi là Liz Taylor) quen thuộc với khán giả Sài Gòn thập niên 1950, 1960 thế kỷ trước. Nhiều phim bà đóng đã trở thành kinh điển trong kho tàng điện ảnh của nhân loại, được khán giả khắp năm châu đón chào như Butterfield 8, Who’s afraid of Virgina Woolf?, Suddenly, last summer... và đặc biệt là Cleopatra (Nữ hoàng Cleopatra).

2 lần đoạt Oscar

Quá nhiều giải thưởng điện ảnh được trao cho Elizabeth Taylor khẳng định tài năng của nữ nghệ sĩ sinh ra tại vùng Hamstead, London, nước Anh. Bà từng 2 lần đoạt Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (1960 và 1966), nhận giải BAFTA cùng hạng mục vào năm 1966, Quả cầu vàng 1960, Giải của Hội phê bình phim New York năm 1966, Giải Thành tựu trọn đời của Viện phim Mỹ trao vào năm 1993...

Vinh quang trong sự nghiệp song Elizabeth Taylor cũng là mẫu phụ nữ đầy lãng mạn và phóng khoáng ngoài đời. Bà từng 8 lần kết hôn với 7 người chồng, trong đó có tài tử Richard Burton lên xe hoa với bà 2 lần! Người chồng sau cùng - Larry Fortensky, một công nhân xây dựng, đến với bà khi ông 39 tuổi trong khi bà đã bước sang tuổi 59. Hai người chỉ sống với nhau vỏn vẹn được 5 năm với nhiều sóng gió để rồi ly dị vào ngày 31.10.1996. Elizabeth Taylor có 2 con trai và 2 con gái với 3 người chồng khác nhau. Năm 1971, Elizabeth Taylor lên chức bà nội. Năm đó bà chỉ mới 39 tuổi! Những năm 1980, bà suy kiệt nặng vì nghiện rượu sau nhiều cuộc hôn nhân bất hạnh.     

Elizabeth Taylor chính thức giã từ màn bạc đỉnh cao vào năm 1968 với phim Secret ceremony, sau đó tiếp tục tham gia một số phim trong vai phụ và phim truyền hình. Cho đến nay, bà là một trong những diễn viên nổi tiếng với các hoạt động xã hội như các chiến dịch phòng chống AIDS.

Một diễn viên tài sắc vẹn toàn, một người vợ, người mẹ tận tâm. Bà từng tuyên bố trong lần trả lời phỏng vấn Larry King trên kênh truyền hình CNN (Mỹ) ngày 3.2.2003: “Vì tôi là người vợ, người mẹ như thế nên được kết hôn rất nhiều lần trong đời. Nhiều người luôn mong đợi những scandal của tôi diễn ra, bởi họ thích thế. Và nếu những ai muốn nghe tin tôi qua đời thì xin lỗi, tôi không bao giờ chết đâu. Tôi chưa từng lên kế hoạch giã từ cuộc đời này”.

Giờ đây, điều bà không bao giờ muốn đã diễn ra. Vĩnh biệt một thiên tài điện ảnh!

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.