Bảo vệ môi trường có cần phải khỏa thân?

24/03/2011 22:35 GMT+7

Sự kiện người mẫu Ngọc Quyên tung ảnh khỏa thân 100% lên mạng đã dấy lên nhiều ý kiến từ dư luận. Khoan nói đến chuyện nghệ thuật, vấn đề ở đây là liệu đã “hết cách” vận động công chúng bảo vệ môi trường?

Hàng loạt bức ảnh khỏa thân của một số nghệ sĩ được tung lên mạng thời gian qua như Minh Hằng, Tăng Thanh Hà, Hồ Ngọc Hà, Thanh Hằng, Đinh Ngọc Diệp, Lý Nhã Kỳ, Trang Nhung, Hoàng Yến, Quỳnh Thy, Thu Minh, Lê Kiều Như, Tiến Đoàn, Ngọc Tình... vẫn không thể sánh với bộ ảnh của Ngọc Quyên do nhiếp ảnh gia Tô Thanh Nghiệp thực hiện tại Mộc Châu (Sơn La). Có thể nói, lần đầu tiên một nghệ sĩ khá nổi tiếng chấp nhận nude 100% để chụp những bức ảnh mà theo cô dành vào mục đích bảo vệ môi trường.

Chụp ảnh nude vì nhiều mục đích không xa lạ với những nghệ sĩ, người mẫu trên thế giới. Siêu mẫu Eva Mendes (Mỹ) và người mẫu Ba Lan Joanna Krupa từng chụp ảnh khỏa thân cho Tổ chức Bảo vệ động vật PETA (People for the Ethical Treatment of Animals) với khẩu hiệu: “Thà ở trần còn hơn mặc áo lông thú”. Tiếp theo đó là diễn viên Maggie Q., Sophia Monk, Dita Von Teese, Alicia Silverstone cũng hợp tác với PETA trong việc chụp ảnh khỏa thân kêu gọi không dùng áo lông thú. Trước đó, chiến dịch chống buôn bán, sử dụng áo lông thú cũng được Ivanka Trump, Charlize Theron, Pamela Anderson... hưởng ứng bằng việc khỏa thân. Ca sĩ Kylie Minogue, siêu mẫu Claudia Schiffer, diễn viên Sienna Miller chụp ảnh nude cho chiến dịch tuyên truyền chống lại bệnh ung thư vú.

 
Ảnh khỏa thân của người mẫu Ngọc Quyên - Ảnh: T.T.N

Tuy nhiên, khác với bộ ảnh khỏa thân “vì môi trường” tại VN, những nghệ sĩ nước ngoài khi chấp nhận thoát y trước ống kính đều có chiến lược rõ ràng, do một tổ chức hay đơn vị liên quan đến mục đích mà họ muốn khỏa thân thực hiện, hoàn toàn không vì tự phát nhất thời. Dù vậy, nhiều nghệ sĩ vẫn nhận những lời chỉ trích từ báo giới lẫn công chúng. Kimberly Lansing, nữ phóng viên của hãng tin AP và US Weekly nhận định: “Hành động các nghệ sĩ nổi tiếng khỏa thân vì mục đích gì cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến một bộ phận không nhỏ người trong xã hội, đặc biệt là trẻ em”. Trong khi đó, Jenn Hoffman, chuyên gia về truyền thông nói thêm rằng đa số người Mỹ không đồng tình với phong trào chụp ảnh khỏa thân vì động vật, bởi công chúng nhận thấy chuyện các cô gái trẻ đẹp, khoe vóc dáng trước ống kính cho dù vì mục đích tốt cũng là cực kỳ nguy hại cho trẻ em. Chắc chắn những đứa bé sẽ không thể hiểu rằng những cô gái này đang kêu gọi bảo vệ môi trường mà bị thu hút bởi sự khêu gợi thái quá.

Trở lại với bộ ảnh của Ngọc Quyên, nhiếp ảnh gia Tô Thanh Nghiệp cho rằng đây “hoàn toàn là bước đột phá mới” của mình trong nghề nhiếp ảnh cũng như nghề làm mẫu ảnh của Ngọc Quyên. Và “bộ ảnh đầu tiên tôi chụp người mẫu nude nên cũng còn nhiều khiếm khuyết, mong mọi người nhìn dưới góc độ thời trang hơn là ảnh khỏa thân nghệ thuật”.

Thế nhưng thật khó mà biết được có bao nhiêu người chiêm ngưỡng xong thì... thay đổi cách nghĩ về môi trường sống xung quanh. Đó là chưa kể, một người mẫu khỏa thân rất dễ gây phản cảm trước hình ảnh những thanh niên tình nguyện vì một thành phố xanh, sạch, đẹp; những sinh viên, học sinh lặn lội về các vùng quê nghèo giúp đỡ người dân, hỗ trợ các em bé đến trường trong chiến dịch mùa hè xanh, tham gia trồng cây gây rừng...

Không phải ảnh sex...

Trao đổi với Thanh Niên, nhiếp ảnh gia Thái Phiên, hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh TP.HCM, cho rằng: “Bộ ảnh nude của người mẫu Ngọc Quyên không phải ảnh sex, chụp không đến nỗi nào, nên việc đưa lên phương tiện truyền thông cũng chấp nhận được. Tuy nhiên, nói đến tính nghệ thuật thì bộ ảnh đó chưa đạt đến ngưỡng. Ảnh được chụp với nguồn sáng phẳng lì, không tôn vinh những đường nét đẹp của cơ thể người mẫu”.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.