Nhật khuyến cáo ngưng dùng nước mưa

28/03/2011 23:49 GMT+7

Nhật đang nỗ lực bơm nước nhiễm xạ ra khỏi các lò phản ứng và khuyến cáo nhà máy lọc nước ngưng sử dụng nước mưa vì lo ngại phóng xạ.

Bộ Y tế Nhật vừa khuyến cáo các nhà máy lọc nước trên toàn quốc ngưng sử dụng nước mưa và phải dùng vải nhựa để đậy các hồ nước nhằm ngăn ngừa phóng xạ. Trước đó, bộ này cảnh báo rằng mưa có thể đưa phóng xạ thoát ra từ Nhà máy Fukushima số 1 vào nguồn nước. Bộ Y tế cũng khuyên các nhà máy có thể dùng bột than trong quá trình xử lý nước để giảm phóng xạ.

 
Đo mức phóng xạ tại làng Litate cách Nhà máy Fukushima số 1 40 km - Ảnh: AFP

Trong khi đó, Công ty điện lực Tokyo ( TEPCO) hôm qua tiếp tục bơm nước nhiễm xạ ở mức cao ra khỏi bể chứa tại các lò phản ứng của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 để các kỹ sư có thể tiếp tục khôi phục hệ thống làm lạnh, theo Kyodo News. Từ hôm 27.3, TEPCO đã bắt đầu hút nước tại bể nước của lò phản ứng số 1 nhưng chưa thể thực hiện công việc này với những bể nước tại các lò 2, 3 và 4.

Phát hiện hàm lượng rất nhỏ đồng vị phóng xạ I-131 trong không khí ở Việt Nam

Chiều 28.3, Tổ công tác xử lý thông tin sự cố Nhà máy điện hạt nhân Fukushima I của Bộ Khoa học - Công nghệ cho biết: Trạm quan trắc của Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân thuộc Viện Năng lượng nguyên tử VN đã phát hiện đồng vị phóng xạ I-131 trong không khí, nhưng hàm lượng rất nhỏ, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

TTXVN

TEPCO phải tiến hành hút nước sau khi giới chức phát hiện bể nước tại các lò phản ứng nhiễm lượng phóng xạ cao, gây nguy hiểm cho các nhân viên. Hôm qua, công ty ra thông báo đính chính rằng mức phóng xạ tại một bể nước của lò số 2 cao hơn mức cho phép 100.000 lần, chứ không phải 10 triệu lần như báo cáo trước đó. Chánh văn phòng nội các Yukio Edano lập tức chỉ trích sai sót của TEPCO là không thể chấp nhận được, gây hoang mang cho người dân, nhất là trong tình hình nhạy cảm thông tin này.

Reuters cũng dẫn lời ông Edano nói mức phóng xạ cao bất thường tại lò số 2 liên quan tới các thanh nhiên liệu vốn đã tan chảy một phần từ trước chứ không phải lò bị nứt như lo ngại của một số người. Trong khi đó, Ủy ban An toàn hạt nhân của Chính phủ Nhật cho rằng nước nhiễm xạ từ lò số 2 có thể đã rò rỉ ra ngoài, thấm xuống đất hoặc chảy ra biển.

Cơ quan An toàn công nghiệp và hạt nhân (NISA) của Nhật hôm qua thông báo phóng xạ iodine-131 trong nước biển lấy từ khu vực cách Nhà máy Fukushima số 1 cao hơn mức bình thường 1.150 lần, theo Kyodo News. Tuy nhiên, phát ngôn viên Hidehiko Nishiyama của NISA trấn an rằng nước biển nhiễm xạ không đe dọa tức thời cho sức khỏe của người dân và ít ảnh hưởng đến hải sản. Cùng ngày, TEPCO thông báo đã phát hiện plutonium trong đất tại 5 khu vực thuộc Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Tiếp tục động đất mạnh

Trong một diễn biến khác, Cơ quan khí tượng thủy văn Nhật Bản (JMA) thông báo một trận động đất 6,5 độ Richter xảy ra hôm qua tại vùng biển thuộc tỉnh Miyagi, vốn bị tàn phá nặng nề trong thảm họa hôm 11.3, khiến thành phố Ishinimaki rung lắc mạnh. Các khu vực khác từ thành phố Hokkaido đến Tokyo cũng bị rung chuyển, theo Kyodo News. Trận động đất xảy ra vào lúc 7 giờ 24 phút ( giờ địa phương), ở độ sâu 17 km. JMA đưa ra cảnh báo sóng thần cho khu vực duyên hải, nhưng gần hai tiếng sau đã dỡ lệnh này và cũng không có báo cáo về thương vong hay thiệt hại.

Kể từ trận động đất mạnh 9 độ Richter hôm 11.3, có khoảng 60 trận dư chấn mạnh từ 6 độ Richter trở lên liên tục làm rung chuyển vùng đông bắc Nhật Bản, theo đài NHK. Tính đến hôm qua, số người chết trong trận động đất và sóng thần đã lên tới 11.004 người và số người mất tích là 17.339 người, theo Cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật. Chính phủ Nhật sẽ chịu phần lớn chi phí cho việc xây dựng lại các công trình công cộng tại các thành phố bị thảm họa tàn phá, theo tờ Yomiuri Shimbun hôm qua.

Phát hiện phóng xạ trong nước mưa tại Mỹ

Các quan chức y tế Mỹ vừa phát hiện một hàm lượng phóng xạ nhỏ trong mẫu nước mưa lấy ở bang Massachusetts. AP dẫn lời quan chức y tế John Auerbach cho hay hàm lượng nhỏ chất phóng xạ iodine -131 được tìm thấy ở một trong 100 mẫu nước thu thập từ khắp nước Mỹ. Theo các chuyên gia, phóng xạ có thể có nguồn gốc từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 của Nhật. Ông Auerbach khẳng định hệ thống nước uống của bang Massachusetts không bị ảnh hưởng và các quan chức không nhận thấy bất kỳ vấn đề gì đối với sức khỏe con người.

Theo AP, người đứng đầu Cơ quan năng lượng và môi trường Massachusetts Richard K.Sullivan Jr. đã yêu cầu thu thập thêm các mẫu nước mưa trên khắp bang để kiểm tra. Các bang California, Pennsylvania, Washington và một số bang khác cũng tiến hành kiểm tra và phát hiện lượng phóng xạ thấp trong nước mưa.  

Lê Loan

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.