Không như những thông tin lạc quan ngay từ những ngày đầu năm 2011 được đăng tải trên các báo, thị trường ca nhạc đang báo hiệu sẽ khó khăn hơn từ nay đến cuối năm. Hàng loạt dự án âm nhạc của các “sao” phải tạm hoãn vì khó khăn về tài chính. Trong khi sức hút của các “sao” đối với công chúng trên các sân khấu ca nhạc cũng đang giảm dần.
|
Nhà tài trợ tiếp tục thắt hầu bao
Nếu không có những chương trình của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thì thị trường giải trí, ca nhạc Việt những tháng đầu năm sẽ thật sự im ắng.
Những live show hứa hẹn sẽ diễn ra trong năm nay ngoài live show của Đàm Vĩnh Hưng diễn ra trong hai ngày 2 và 3 -10 tại Nhà hát Hòa Bình (TPHCM) có vẻ chắc chắn; còn lại các dự án của ca sĩ Cẩm Ly cũng tại Nhà hát Hòa Bình vào tháng 10; live show Đức Tuấn vào cuối tháng 10 tại Nhà hát Hòa Bình; Đan Trường vào tháng 11 tại sân vận động Quân khu 7 cũng chỉ mới lên kế hoạch.
Đến nay đã là năm thứ ba, ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã phải hoãn live show của mình vô thời hạn vì các thương hiệu quảng cáo vẫn chưa đồng ý tài trợ cho cô thực hiện một live show để đời như dự định. Kế hoạch tổ chức live show kỷ niệm 10 năm ca hát của nhóm 5 Dòng Kẻ tới nay vẫn bị trì hoãn dù năm nay đã là năm thứ 12 nhóm theo nghề. Rất nhiều hứa hẹn thực hiện live show trong năm nay như Quang Dũng, Thanh Thảo, Phương Thanh,… nhưng tất cả vẫn còn phải chờ.
Đang thu hút sự chú ý của dư luận là kế hoạch trở lại của Hồ Quỳnh Hương sau 5 năm với live show Sắc màu Hồ Quỳnh Hương, sẽ diễn ra vào ngày 21-5 tại Trung tâm Ca nhạc Lan Anh (TPHCM) và ngày 4-6 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Vì đã lỗi hẹn nhiều lần với khán giả nên lần này Hồ Quỳnh Hương quyết tâm thực hiện.
Theo kế hoạch ban đầu, chương trình sẽ có nhà tài trợ nhưng đến phút cuối, thỏa hiệp về sự xuất hiện của nhà tài trợ không thành nên Sắc màu Hồ Quỳnh Hương phải tự đầu tư toàn bộ chi phí. Hiện mức đầu tư theo ê kíp thực hiện tính toán đã lên hơn 3 tỉ đồng chưa tính thù lao cho ban nhạc gồm 8 thành viên của Nhật Bản, khách mời biểu diễn trong chương trình.
“Sao” quốc tế cũng không dễ ăn Giá vé 2 triệu đồng xem chương trình biểu diễn của nhóm hát lừng danh thế giới Backstreet Boys diễn ra vừa qua tại sân vận động Quân khu 7 - TPHCM là quá rẻ so với nhiều chương trình khác đã diễn ra ở Việt Nam trước đây. Nhưng đây chỉ là giá vé được công bố từ phía ban tổ chức, còn trên thực tế, trước khi diễn ra chương trình, giá vé chợ đen giảm đến 2/3 giá in trên vé, thậm chí giảm còn 1/10 lúc sát giờ diễn (200.000 đồng cho vé đủ hạng). Và khi chương trình diễn ra, còn khá nhiều khoảng trống trên các hàng ghế khán giả. Điều này cho thấy khán giả hôm nay đang cân nhắc trong chi tiêu cho nhu cầu giải trí. |
Khán giả không còn hào phóng
Thực tế, hầu hết ca sĩ, kể cả ngôi sao, luôn kêu ca bây giờ “bán vé chua lắm”. “Khán giả hiện nay rất tinh tế, họ luôn sàng lọc một cách kỹ lưỡng từng chương trình trước khi quyết định bỏ tiền mua vé xem. Không có chuyện khán giả cứ đến để xem cho xôm tụ như trước đây nữa” - nhạc sĩ Minh Vy thừa nhận.
Việc một chương trình biểu diễn hiện nay có thể thu hút hàng chục ngàn khán giả như trước đây là điều không tưởng. Vì vậy, khi quyết định thực hiện một live show, các ca sĩ thường nhắm đến lượng khán giả mà họ chắc chắn đến với chương trình thay vì bán vé một cách đại trà không tính toán.
Những đêm nhạc tổ chức nhỏ gọn, ấm cúng chỉ vài trăm khán giả nhưng giá vé rất cao, như chương trình kỷ niệm 10 năm của Mỹ Tâm vừa qua là giải pháp tốt nhất cho các ca sĩ hiện nay. Khán giả đến với chương trình là những người thật sự yêu mến ca sĩ, tiếng hát và cả phong cách âm nhạc của họ.
Dạ tiệc trắng 2 của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng ở TPHCM và Hà Nội vừa qua cũng đã gặt hái thành công như thế dù giá vé của chương trình này thuộc hàng cao nhất. Nhiều giọng ca khác cũng đang nhắm đến những buổi biểu diễn nhỏ gọn thay vì mộng tưởng chương trình ở sân khấu lớn và sân vận động. Nhưng xem ra muốn làm được theo mô hình này, ca sĩ phải thật sự có được những khán giả hâm mộ mình đến cuồng nhiệt như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm…
Một hệ quả tất yếu của thị trường giải trí, ca nhạc Việt mà các nhà tổ chức biểu diễn đã sớm nhận ra là số đông khán giả đã sớm nhàm chán thần tượng của mình khi sự xuất hiện của họ quá dễ dãi tại các tụ điểm ca nhạc bình dân ở TPHCM. Chỉ cần bỏ ra 100.000 đồng mua vé xem chương trình tại các sân khấu bình dân này là khán giả có thể gặp đủ các sao lớn, nhỏ đang hát ở đó. Điều này không bao giờ xảy ra ở thị trường giải trí, ca nhạc Việt những năm về trước. Vì vậy, việc tổ chức một chương trình quy mô lớn, dàn dựng chuyên nghiệp, tốn kém nhiều tiền, giá vé cao mà không có gì đặc sắc sẽ khó thu hút khán giả.
Theo Người Lao Động
Bình luận (0)