Liên quan đến vụ Toyota VN (TMV) thừa nhận đã có gần 9.000 xe ô tô bị lỗi bán ra thị trường, trong ngày hôm qua 4.4, TMV đã có cuộc họp với Cục Đăng kiểm VN (Bộ GTVT) về những vấn đề liên quan.
Trao đổi với báo chí ngay sau cuộc họp, ông Đỗ Hữu Đức, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, cho biết: “Cuộc họp là để trao đổi các nội dung cần giải trình. Vì trước đó, chúng tôi có nhận được đơn của kỹ sư Lê Văn Tạch tố cáo xe Toyota có mắc nhiều lỗi kỹ thuật. Tuy nhiên, đó chỉ là thông tin một phía nên ngày 1.4, Cục đã có văn bản yêu cầu TMV gửi và cung cấp các tài liệu có liên quan và hôm nay là yêu cầu nội dung cần giải trình”.
Ông Đức cũng cho biết, sự việc này sẽ được xem xét, đánh giá một cách thận trọng, khách quan để đảm bảo đầy đủ các quyền lợi và an toàn cho người tiêu dùng. Theo ông Đức, quy trình việc giải quyết này sẽ gặp một số khó khăn như, các văn bản pháp luật VN vẫn chưa có quy định cụ thể trong việc xử lý đối với lỗi kỹ thuật của phương tiện. “Tuy nhiên, theo thông lệ quốc tế thì khi có lỗi kỹ thuật bị phát hiện có ảnh hưởng đến an toàn của người sử dụng, nhà sản xuất phải có trách nhiệm thu hồi xe. Tất cả các cách thức xử lý trên sẽ do nhà sản xuất tiến hành. Đồng thời nhà sản xuất phải có báo cáo cụ thể đến cơ quan quản lý và phải được cơ quan quản lý chấp thuận”.
Có thể trưng cầu giám định của Bộ Công an Trước câu hỏi của Thanh Niên về việc các lỗi sản phẩm TMV liên quan đến kỹ thuật, phức tạp liệu Cục Quản lý cạnh tranh có đủ năng lực để xem xét, qua đó có những đánh giá khách quan, Cục trưởng Bạch Văn Mừng khẳng định: “Đối với những trường hợp liên quan đến kỹ thuật, nếu phức tạp, chúng tôi có thể trưng cầu giám định của Bộ Công an. Sẽ không có bất cứ trở ngại nào nếu quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm”. |
Tuy nhiên, Cục phó Cục Đăng kiểm VN cũng nói: “Mỗi một dòng xe khi ra sản phẩm mới sẽ được xuất xưởng hàng ngàn chiếc. Chúng tôi không thể đi kiểm tra chi tiết từng xe được. Và khi nhà sản xuất làm ra những sản phẩm không hoàn toàn khớp với những chuẩn mực của sản phẩm mẫu thì lúc đó nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm. Điều quan trọng là họ nhận lỗi như thế nào và giải quyết ra sao?”.
Trong một diễn biến khác, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) trong ngày hôm qua cũng cho biết đã có văn bản yêu cầu TMV giải trình và tạo điều kiện để cơ quan chức năng thẩm định đánh giá về sự cố này. “Trong vấn đề này, Cục Đăng kiểm VN sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra đánh giá về mặt kỹ thuật, còn chúng tôi sẽ đánh giá tất cả các yếu tố có ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng”, ông Bạch Văn Mừng, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh nói. Ông Mừng cũng khẳng định, sau khi đánh giá mức độ, nếu thấy sản phẩm có thể gây ảnh hưởng đến an toàn, sức khỏe của người tiêu dùng thì cục này có quyền ra quyết định yêu cầu nhà sản xuất thu hồi sản phẩm bị lỗi, có biện pháp khắc phục thiệt hại. “Trong trường hợp này, quan điểm của chúng tôi là phải đánh giá sự việc thận trọng, kỹ càng để không ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng cũng như lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp”, ông Mừng nói.
Thái Sơn
Bình luận (0)