Ecuador trục xuất đại sứ Mỹ vì vụ WikiLeaks

06/04/2011 11:45 GMT+7

(TNO) Ecuador đã yêu cầu Đại sứ Mỹ tại Ecuador Heather Hodges rời khỏi nước này vì bất bình trước những nhận xét của bà Hodges về tình trạng tham nhũng trong giới cảnh sát nước này, theo Reuters.

Những nhận xét trên nằm trong các bức điện tín ngoại giao do WikiLeaks từng tiết lộ. Trong đó còn gợi ý các chỉ huy cảnh sát cao cấp của Ecuador biết rõ về tình trạng tham nhũng trong giới cảnh sát, một quan chức tòa đại sứ còn tin rằng Văn phòng Tổng thống Ecuador cũng biết điều đó.

Bộ trưởng Ngoại giao Ecuador, Ricardo Patino cho hay mặc dù đã liên hệ với bà Hodges song ông không nhận được lời giải thích thỏa đáng nào về các bức điện tín nói trên.

“Chính phủ Ecuador đã quyết định xếp người phụ nữ này vào diện không được hoan nghênh… Chúng tôi đã yêu cầu bà ta rời khỏi đất nước càng nhanh càng tốt”, ông Patino phát biểu trong một cuộc họp báo.

Theo ông Patino, quyết định trên không có nghĩa là Ecuador cắt đứt quan hệ với Mỹ và ông bày tỏ hy vọng quan hệ giữa hai nước sẽ không bị tác động bởi các biện pháp áp dụng với bà Hodges.

Chính phủ Mỹ đã gọi vụ trục xuất này là “phi lý”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Charles Luoma-Overstreet cho biết: “Bộ Ngoại giao sẽ xem xét các biện pháp đáp trả hành động của Ecuador”.

Trong khi đó, Tổng thống Ecuador, Rafael Correa đánh giá sự xâm phạm của Tòa đại sứ Mỹ vào công việc nội bộ của nước này là “rất nghiêm trọng”. Ông cũng dự đoán về việc Washington sẽ thực hiện một vài biện pháp trả đũa ngoại giao trong vụ trục xuất bà Hodges.

Mặc dù vậy, ông Correa vẫn tỏ ra tự tin: “Tôi chắc chắn khối UNASUR (Liên minh các quốc gia Nam Mỹ) sẽ hết lòng ủng hộ Ecuador trong vụ việc đáng chỉ trích này”.

Ông Correa, người chung hàng ngũ với các chính phủ cánh tả trong khu vực, từng đụng độ với Mỹ trước đây. Vào năm 2009, ông đã trục xuất hai quan chức của Tòa đại sứ Mỹ vì can thiệp vào công việc nội bộ, liên quan đến một vụ trang bị phương tiện cho lực lượng cảnh sát nước này.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.