Phụ huynh và thí sinh tìm hiểu, nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ tại Sở GD-ĐT TP.HCM ngày 5.4 - Ảnh: Đ.N.T |
Thạc sĩ Lâm Thành Hiển - Phó hiệu trưởng trường ĐH Lạc Hồng kể: “Em Nguyễn T.Đạt - HS trường THPT Dầu Giây (Đồng Nai) đến nhờ chúng tôi tư vấn cho em thi vào trường nào có khả năng đậu ĐH. Đạt cho biết mình thích ngành du lịch, thích học môn Lịch sử, biết làm văn và có thể vẽ bảng, biểu đồ. Chúng tôi hỏi em có khả năng làm 3 môn Văn, Sử, Địa được bao nhiêu điểm? Đạt trả lời không biết. Trong khi đó, mẹ Đạt cho biết em đi xe đò không quen, dễ bị ói và vật vờ nên khó có thể làm hướng dẫn viên du lịch”.
Nên hướng nghiệp từ lớp 10
Nhiều em chỉ biết thích thì chọn mà không cần biết khả năng của mình đến đâu |
||
Thầy TRẦN CAO PHÚC trường THPT Phú Ngọc, Định Quán, Đồng Nai |
||
Tại trường THPT Phú Ngọc (Định Quán, Đồng Nai), thầy Trần Cao Phúc - giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 cho biết thêm: “Ở nông thôn các em thiệt thòi rất nhiều, thông tin về ngành nghề thiếu, nhiều em chỉ biết thích thì chọn (ngành dự thi - NV) mà không cần biết khả năng của mình đến đâu. Mặc dù nhà trường cũng đã tổ chức tư vấn nghề nghiệp, các thầy ở trường ĐH về nói chuyện, hướng dẫn cách chọn được ngành nghề hợp lý, nhưng HS vẫn còn thiếu thông tin nhiều lắm”.
Ông Trần Phước Đức, Hiệu trưởng trường THPT Ngô Quyền, Q.7, TP.HCM cho rằng: “Theo tôi, việc tư vấn hướng nghiệp phải được làm từ khi các em mới bước vào lớp 10, phụ huynh nên biết con mình có thiên hướng về các ngành xã hội, tự nhiên hay luật, kinh tế để từ đó định hướng con mình đi theo khối thi nào, để khi lên lớp 12 thì chỉ việc chọn trường ĐH theo khả năng của con. Có như vậy mới tránh được việc chọn nghề không đúng”.
Tư vấn phân luồng
Ý nghĩ phải thi vào ĐH luôn có ở bất cứ HS nào, dù học lực thậm chí dưới trung bình. Ông Đỗ Hữu Khoa - Hiệu trưởng trường TC Công nghệ thông tin Sài Gòn đồng thời là Chủ tịch khối liên kết các trường TCCN tại TP.HCM cho biết: “Năm nay các trường TCCN đặc biệt chú trọng tới việc tư vấn phân luồng đến từng phụ huynh và HS”. Các trường TCCN xuống từng địa phương, từng trường THPT và THCS để tư vấn cho HS và phụ huynh biết sức học nào nên thi vào bậc học nào. Theo ông Khoa, nếu một HS xác định được học lực của bản thân, điều kiện của gia đình và nhu cầu của xã hội, thì việc theo học TCCN sẽ tốt hơn là đầu tư vào một trường ĐH mà chưa xác định được khả năng của mình.
Ông Võ Thanh Liêm, Phó hiệu trưởng trường TC Kinh tế - Kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh nhận định: “Nếu chúng ta phân luồng đúng thì hiệu quả sẽ cao. Ngược lại, các em chọn nơi học không trúng, không phù hợp sẽ phải làm lại từ đầu gây lãng phí cho gia đình và xã hội”.
Ngoài ra, để lôi kéo HS theo học TCCN, nhiều trường đã kết nối với doanh nghiệp để đào tạo theo nhu cầu xã hội, giới thiệu việc làm cho HS tốt nghiệp và đầu tư cơ sở vật chất…
Trong một buổi tư vấn nghề nghiệp tại Báo Thanh Niên mới đây, ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc thường trực Trung tâm Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, đưa ra lời khuyên: “HS và phụ huynh cần tìm hiểu năng lực kiến thức bản thân, khả năng gia đình để xác định rõ mục tiêu nghề nghiệp. Sau đó tìm hiểu thị trường lao động, nhà trường - cơ sở đào tạo để biết nhu cầu việc làm, điều kiện việc làm, ngành nghề đào tạo. Bản thân phải xác định được tâm huyết học nghề theo sở trường, chọn ngành học phù hợp năng lực, sức khỏe và phù hợp với sự phát triển của thị trường lao động”.
Thiên Long - Mỹ Quyên
Bình luận (0)