Bất động sản giảm giá để tăng cầu

11/04/2011 01:34 GMT+7

Tại Đêm hội Bất động sản (BĐS) do Hiệp hội BĐS TP.HCM tổ chức vào cuối tháng 3 vừa qua, một doanh nhân đã đề nghị các doanh nghiệp (DN) BĐS giảm giá nhà 30% để kích thích nhu cầu thị trường.

Người có ý kiến đề xuất trên đây cho biết ông đã chuyển từ kinh doanh BĐS sang kinh doanh xi măng do thị trường BĐS ảm đạm và dự báo còn kéo dài qua năm 2012. Do thị trường TP.HCM đang dư thừa nguồn cung nên ông đã đề nghị các DN hãy chịu đựng 1 năm không có lãi, giảm giá BĐS 30%.


Nguồn cung căn hộ trên thị trường bất động sản TP.HCM hiện rất dồi dào - Ảnh: Mai Vọng

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM nói, thị trường ảm đạm trong quý 1/2011 khiến nhiều DN BĐS như đứng trên đống lửa. Theo ông, năm 2011 là năm khó khăn nhất trong nhiều năm qua, gấp 2 lần năm 2008. “Chúng ta chấp nhận giảm giá so với trước đây, khuyến mãi, tặng quà, hỗ trợ lãi suất để tồn tại” - ông Châu đề nghị. Ông Marc Townsend - Giám đốc điều hành Công ty CBRE - thì cho rằng, khi thị trường đi xuống như vậy, các nhà đầu tư cần phải kiên nhẫn.

Một điểm sáng của thị trường - theo TS Đỗ Thị Loan, Tổng thư ký Hiệp hội BĐS TP.HCM - là tuy thị trường căn hộ cao cấp khó khăn, nhưng thị trường đất nền dự án vẫn bán được. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Tú, Tổng giám đốc TCT kinh doanh dịch vụ BĐS Đất Xanh cho biết: “Năm 2011 là năm thuận lợi của các nhà đầu tư BĐS ở phân khúc căn hộ giá trung bình và trung bình khá. Ngoài ra, sẽ có một bộ phận những người trước đây đầu tư vàng, USD nay có xu hướng đầu tư vào đất nền. Do vậy, thị trường BĐS ở đâu đó vẫn có những phân khúc có khách hàng, chứ không phải tất cả đều ảm đạm”.

Theo kết quả nghiên cứu thị trường của Công ty TNHH Savills VN, thị trường căn hộ tại TP.HCM trong quý 1/2011 có thêm nguồn cung từ 14 dự án mới, với khoảng 5.000 căn hộ. Tổng nguồn cung căn hộ trên thị trường sơ cấp đạt 18.500 căn, tăng 9% so với quý trước và gấp đôi thị trường cách đây 1 năm. Nguồn cung trên thị trường thứ cấp quý 1/2011 có khoảng 57.500 căn hộ, tăng 8% so với quý trước.

Về nguồn cầu, trong quý 1/2011 đã có khoảng 3.500 căn hộ được tiêu thụ, tăng 16% so với quý trước. Căn hộ giá trung bình và thấp được tiêu thụ nhiều nhất, chiếm 70% tổng số căn hộ đã bán. Giá các căn hộ ở phân khúc này giảm 13%. Nhà đầu tư giảm giá là cách tốt nhất để tăng nguồn cầu trên thị trường cho dự án mình.

Sẽ có khoảng 23 dự án với hơn 14.500 căn hộ nữa được chào bán trong 2 quý tới. Nguồn cung thị trường căn hộ tại TP.HCM sẽ vô cùng dồi dào, khiến cho thị trường cạnh tranh hơn bao giờ hết. Chưa kể khoảng 42 dự án mới cung cấp khoảng 24.000 căn hộ sẽ được hoàn thành từ năm 2012-2014 tại TP.HCM. Theo nhận định của Savills, đây là thời điểm thuận lợi cho người mua, với nhiều sự lựa chọn và mức giá phải chăng.

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.