Người dân TP.HCM dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng

12/04/2011 12:05 GMT+7

(TNO) Cùng với người dân cả nước, từ 7 giờ sáng nay (12.4, tức 10.3 âm lịch), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ VN TP.HCM và người dân TP đã làm lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại Khu tưởng niệm các vua Hùng (Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc, phường Long Bình, Q.9, TP.HCM).

Trong không khí trang nghiêm, ông Dương Quan Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM đã ôn lại truyền thống dựng nước của các vua Hùng. Trong đó, ông Hà nhấn mạnh: "Thời kỳ Hùng Vương là một giai đoạn trọng yếu trong tiến trình phát triển của đất nước ta. Thời kỳ này đã xây dựng nền tảng dân tộc VN, nền tảng văn hóa VN và truyền thống vẻ vang của VN".

Tự hào về cội nguồn thiêng liêng và đất nước ngàn năm văn hiến, người dân TP.HCM nguyện sống xứng đáng với công ơn dựng nước, giữ nước của tổ tiên, vun bồi truyền thống yêu nước và các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, tiếp tục xây dựng đất nước. Đó là tâm nguyện mà lãnh đạo TP thay mặt người dân TP.HCM thành kính hứa trước các vua Hùng nhân ngày giỗ tổ.

Người dân TP.HCM đã thành kính dâng lễ vật, gồm: bánh chưng, bánh dày, hoa quả, rượu thơm và thắp hương tưởng nhớ các vua Hùng, tri ân công đức tổ tiên.

 
Đoàn rước lễ vào đền thượng khu tưởng niệm các vua Hùng - Ảnh V.A

 
Lễ vật được người dân TP.HCM dâng cúng một cách trang nghiêm - Ảnh V.A

 
Lãnh đạo TP.HCM dẫn đầu đoàn người vào đền dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng - Ảnh V.A

 
Người dân TP.HCM thành kính thắp hương tưởng nhớ tổ tiên - Ảnh V.A


Đến gần 11 giờ trưa nay, dòng người đổ về Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc TP.HCM rất đông - Ảnh V.A

* Cùng ngày tại TP Đà Nẵng, nhiều hoạt động hướng về ngày giỗ Tổ Hùng Vương đã diễn ra.

Tại đình làng Hải Châu, Hội đồng các gia tộc tổ chức Lễ hội đình làng nhằm tưởng nhớ công ơn các vị tiền hiền mở đất, đồng thời dâng hương các vua Hùng.

Ngoài lễ vọng, chánh tế, phần hội đình làng còn có các cuộc thi hát múa dân ca, trang phục các dân tộc, đấu cờ tướng, chưng mâm quả dâng cúng tổ tiên…

UBND P.Hòa An, Q.Cẩm Lệ tổ chức lễ khánh thành công trình trùng tu đình làng Hòa An trên diện tích 5.000m2 với tổng kinh phí 2 tỉ đồng.

Tại Q.Liên Chiểu, diễn ra Lễ hội đình làng Trung Nghĩa, P.Hòa Minh. Đây là đình làng còn lưu giữ 16 sắc phong triều Nguyễn đồng thời là căn cứ cách mạng. Dịp này, Hội đồng 40 gia tộc đình làng trao các suất học bổng động viên con em tộc họ học giỏi.

Gần đó, đình làng Đà Sơn (P.Hòa Khánh Nam) tổ chức đón nhận bằng di tích văn hóa lịch sử của UBND TP Đà Nẵng.


Dâng lễ phẩm tưởng nhớ tổ tiên - Ảnh: Nguyễn Tú

Tại H.Hòa Vang, Liên đoàn Lao động huyện tổ chức lễ hội Chung một cội nguồn với 6 môn thi đấu thể thao và văn nghệ.

Ngoài ra, học sinh các trường Tiểu học Bế Văn Đàn (Q.Thanh Khê) tổ chức lễ hội Hướng về cội nguồn, trường Tiểu học Hùng Vương tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương trong nhà trường nhằm giúp học sinh nhớ về tổ tiên.

Nguyên Mi - Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.