>> Toyota bắt đầu "triệu hồi" xe Camry bị lỗi
Chiều nay 15.4, nguồn tin từ Cục Đăng kiểm VN cho biết, Toyota VN (TMV) đã có văn bản số 136/2011/TMV-GA gửi Cục Đăng kiểm VN báo cáo về việc từ ngày 18.4.2011, TMV sẽ bắt đầu việc kiểm tra và sửa chữa miễn phí đối với các dòng xe Innova, Fortuner nằm trong phạm vi có thể có các lỗi kỹ thuật liên quan đến: áp suất dầu phanh bánh sau cao hơn tiêu chuẩn, bu-lông bắt móc neo chân ghế bị giảm lực xiết, xiết bu-lông Camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn như đã báo cáo trong văn bản số 95/2011/TMV-GA ngày 8.4.2011 của TMV.
Điều bất ngờ nhất, số xe bị lỗi được TMV đưa ra đã cao hơn rất nhiều so với 9.000 ô tô mà lãnh đạo TMV đã thừa nhận trước báo chí ngày 1.4. Chưa dừng lại đó, đã có thêm dòng xe Fortuner sản xuất năm 2010 cũng bị ảnh hưởng thay vì chỉ mỗi dòng xe Innova như TMV đã thừa nhận trước đó.
Nếu tính theo đầu lỗi thì có có khoảng 73.000 xe, còn theo số lượng là 65.703 xe vì có những xe mắc 2 lỗi. Theo báo cáo cụ thể, có khoảng 167 xe Inova sản xuất trong 2010 bị ảnh hưởng đến áp suất dầu phanh. Có 53.280 xe Innova và 12.423 xe Fortuner sản xuất năm 2010 bị ảnh hưởng về lực xiết bu-lông bắt móc neo chân ghế.
349 xe Innova J và 7.021xe Innova G sản xuất năm 2006 bị ảnh hưởng về lỗi lực xiết bu-lông Camber.
Trong văn bản TMV cho biết, đây là số xe có khả năng có lỗi kỹ thuật mà tính đến thời điểm hiện tại TMV đã xác định được.
Do có nhiều xe được sản xuất cách đây đã lâu nên TMV vẫn sẽ tiếp tục kiểm tra thêm, nếu phát hiện ra các xe khác, TMV sẽ thông báo thêm cho khách hàng và báo cáo với Cục Đăng kiểm VN.
Trong chiều qua, TMV cũng đã có thông tin chính thức gửi tới các cơ quan báo chí xin gửi lời xin lỗi tới khách hàng nói riêng và người tiêu dùng VN nói chung vì đã làm họ lo lắng về vấn đề chất lượng của xe Toyota.
Thông tin của TMV cũng gián tiếp thừa nhận, những thông tin do một kỹ sư của công ty cung cấp đến các cơ quan thông tấn báo chí trong thời gian gần đây, cụ thể: áp suất dầu phanh của xy lanh bánh sau cao hơn tiêu chuẩn, bu-lông số 8 bắt móc neo chân ghế bị giảm lực xiết và xiết bu lông Camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn là đúng.
Phản ứng trước thông tin này, trao đổi với Thanh Niên Online chiều nay, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết: “Tôi hoan nghênh tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo TMV, đây đã thể hiện sự cầu thị, vì lợi ích khách hàng, là triết lý kinh doanh mà TMV đã dày công xây dựng”.
Trong diễn biến khác, một lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cũng cho biết đang phân công bộ phận chức năng theo dõi, giám sát việc xử lý các lỗi kỹ thuật và vẫn đang tiếp tục làm việc với TMV để làm rõ một số vấn đề có liên quan, đưa ra một số biện pháp nhằm hạn chế tối đa các lỗi kỹ thuật tương tự có thể xảy ra trong tương lai.
Diễn biến vụ việc
|
Thái Sơn
Bình luận (0)