Bối rối chọn kênh đầu tư

16/04/2011 00:23 GMT+7

Khó", "chưa biết", "còn phải nghe ngóng thêm"... là câu trả lời của nhiều nhà đầu tư trước câu hỏi "chọn kênh đầu tư nào" trong thời điểm hiện nay.

Nhưng theo nhiều chuyên gia, trong bế tắc vẫn “ló” những tín hiệu lạc quan nếu có tầm nhìn dài hạn.

Vàng chỉ bảo toàn vốn

Từ khi có thông tin xóa bỏ kinh doanh vàng miếng, sẽ dừng huy động và cho vay vàng, thị trường vàng im ắng hơn. Giá vàng trong nước cũng giảm dần và sát với giá thế giới, thậm chí có thời điểm, giá vàng trong nước suýt rẻ hơn giá thế giới. Bất chấp những điều này, mãi lực trên thị trường vàng vẫn yếu. Lý do là giới đầu tư, đầu cơ và cả người dân đều đang có tâm trạng chờ quy định mới của Ngân hàng Nhà nước trong việc quản lý thị trường này. Vì thế mà vàng trở nên kém hấp dẫn trong mắt không ít nhà đầu tư.


Chứng khoán vẫn là ẩn số với các nhà đầu tư  - Ảnh: D.Đ.M
 

Mức sinh lời

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển ước mức sinh lời trong 9 tháng cuối năm 2011 so với giá hiện tại của một số kênh đầu tư: nếu gửi tiết kiệm với lãi suất 14%/năm, 9 tháng cuối năm mức sinh lời là 10,50%; mua vàng, nếu giá vàng thế giới cuối năm tăng lên 1.500 USD/oz, tỷ lệ sinh lời là 5,11%, so với lãi suất ngân hàng (âm) - 5,39%; đầu tư chứng khoán, giả sử VN-Index cuối năm đạt 550 điểm, tỷ lệ sinh lời là 19,27%, dương 8,77%.

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, cho rằng trong bối cảnh lạm phát, để bảo quản đồng tiền, vàng vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu. Đó là chưa kể, giá vàng thế giới liên tiếp phá kỷ lục, "cán" qua nhiều ngưỡng hỗ trợ và từ giờ đến cuối năm, ngưỡng 1.650 USD/oz đã được dự báo. Tuy nhiên, do những điểm riêng tại thị trường nội địa như nói trên, “lướt sóng” vàng trong ngắn hạn như thời gian trước không còn nhiều cơ hội. Nhưng để bảo toàn vốn trước nguy cơ lạm phát và đầu tư trung hạn, vàng vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn.

Sự hấp dẫn của vàng đã được minh chứng rõ ràng khi Trung Quốc chính thức khuyến cáo người dân mua vàng hồi đầu tháng 4. Dự báo cuối tháng này, Trung Quốc sẽ công bố chỉ số CPI, khi đó giá vàng thế giới chắc chắn sẽ tăng.  Đó là chưa kể nhu cầu vàng của người dân trên thế giới đang ngày càng tăng do lạm phát bắt đầu lan rộng ở nhiều nước, đẩy giá vàng tăng lên. Tất nhiên khi giá vàng thế giới tăng, giá vàng trong nước sẽ tăng theo. 

Còn theo tiến sĩ Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính tại TP.HCM, do giá vàng trong nước phụ thuộc vào 2 yếu tố là giá vàng thế giới và giá USD nên tại thị trường nội địa, vàng được coi là kênh đầu tư. Nhưng với những chính sách mà Chính phủ đang triển khai, thị trường USD đã ổn định trở lại, giá vàng trong nước chỉ còn phụ thuộc vào giá thế giới nên không có lý do gì "cứ quăng tiền vào là có lời" như thời gian trước. Vì vậy, vàng đang trở về đúng bản chất của nó, chỉ để bảo toàn vốn chứ không phải kênh đầu tư. 

Bất động sản dành cho đầu tư dài hạn

Sự tụt hạng của kênh đầu tư bất động sản đã kéo dài mấy năm nay do nguồn cung tăng mạnh và giá quá cao. Hiện tại, cộng thêm chính sách siết vốn đầu vào trên thị trường này của Chính phủ khiến việc tìm giải đáp cho câu hỏi có nên đầu tư vào bất động sản hay không càng trở nên khó khăn đối với nhiều người. Tuy nhiên vài tháng gần đây, nhiều tín hiệu cho thấy vốn bắt đầu chảy sang các dự án nhà đất.

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương phân tích, lý do đầu tiên để chọn bất động sản là sự thuận lợi về giá. Cụ thể tại nhiều dự án, chủ đầu tư chủ động giảm giá nhà đất, tăng mức chiết khấu cho các sàn giao dịch để lấy thanh khoản. Trong tình hình giá nguyên vật liệu tăng mạnh như hiện nay thì với nguồn cung có sẵn từ vài năm trước cùng với động thái hạ giá của chủ đầu tư, có thể nói nhiều bất động sản đã ở mức có thể mua vào được. Bên cạnh đó, hàng loạt dự án giao thông kết nối giữa Hà Nội, TP.HCM với các vùng lân cận đã và đang hoàn thành sẽ tăng thêm giá trị cho các dự án bất động sản. Không chỉ là địa chỉ bảo toàn vốn chắc chắn, ưu điểm nổi bật của bất động sản chính là sức bật nhanh, mạnh. Nhưng ông Dương cũng khẳng định chọn bất động sản lúc này thì kỳ vọng lợi nhuận phải cộng thêm 2 - 3 năm tới. Nghĩa là kênh đầu tư này chỉ thích hợp cho đầu tư dài hạn, không có cửa cho “lướt sóng”.

Ẩn số chứng khoán

Nếu nhìn vào thị trường hiện nay, rõ ràng giá cổ phiếu đã giảm khá mạnh, lực cầu trên thị trường giảm, tín dụng vào chứng khoán cũng bị siết chặt. Nhưng giá cổ phiếu đã giảm xuống đáy hay chưa chính là vấn đề khiến nhiều nhà đầu tư đang phân vân và coi đây là ẩn số của kênh đầu tư này.

Theo ông Lê Đạt Chí, chuyên gia chứng khoán tại TP.HCM, nếu nhìn vào những yếu tố trên, đây là lúc cần phải xem xét để mua chứng khoán. Nhưng điều mà nhà đầu tư đặt vấn đề là nếu mua, bao giờ thị trường mới tăng trở lại? Những yếu tố gì có thể làm động lực cho chứng khoán tăng giá trong thời gian tới ? Thực tế đã chứng minh, chứng khoán chỉ có thể tăng khi có luồng tiền đổ vào. Nhưng nguồn tiền trên thị trường năm nay lại đang bị rút đi bởi nhiều yếu tố. Đầu tiên là việc tăng vốn lên 3.000 tỉ đồng của các ngân hàng thương mại đã được "lùi" từ năm 2010 sang năm nay. Để thực hiện đúng tiến độ, các ngân hàng chưa đáp ứng điều kiện này sẽ phải phát hành thêm cổ phiếu để huy động vốn, rút đi một khoản không nhỏ nguồn vốn của thị trường. Thứ hai là việc hàng loạt các công ty phát hành cổ phiếu. Nhiều ý kiến lo ngại, nguồn cung khổng lồ này bóp nghẹt dòng tiền vào chứng khoán trong năm nay. Đó là những lý do dẫn đến nghịch lý: dù giá cổ phiếu rẻ nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn sợ rủi ro. 

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.