Hàn, Mỹ sẽ lại diễn tập quân sự chung

16/04/2011 18:28 GMT+7

(TNO) Hãng tin AFP hôm nay, 16.4, dẫn nguồn tin truyền thông Hàn Quốc cho biết các lực lượng của nước này và Mỹ sẽ tiến hành diễn tập quân sự trên một hòn đảo tiền tiêu của Hàn Quốc vào tháng tới nhằm phản ứng với việc xây dựng căn cứ tàu đệm khí của CHDCND Triều Tiên.

Tàu đệm khí (hovercraft) hoạt động tương tự tàu cánh ngầm nhưng có tốc độ và tính cơ động cao hơn. Trong quân sự, tàu được sử dụng cho mục đích đổ bộ và vận chuyển khí tài.

Một phát ngôn viên quân sự Mỹ cho biết ông không có thông tin gì về cuộc diễn tập nói trên, nhưng nếu được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên hai nước đồng minh diễn tập chung trên đảo Baengnyeong gần ranh giới biển tranh chấp giữa Seoul và Bình Nhưỡng ở Hoàng Hải.

 
Lính Hàn Quốc và Mỹ đứng gác trên một bãi biển ở phía tây nam thủ đô Seoul - Ảnh: AFP

Thông tin trên được đưa ra lúc Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang trên đường tới Hàn Quốc để có các cuộc thảo luận với Tổng thống Lee Myung-bak. Đài SBS và nhật báo Chosun cho biết các lực lượng đặc biệt của Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành diễn tập vào giữa tháng 5.

Chosun dẫn một nguồn tin không được xác định danh tính cho biết việc xây dựng căn cứ tàu đệm khí tại Goampo trên bờ biển tây nam CHDCND Triều Tiên dự kiến sẽ được hoàn thành vào tháng 6.

Goampo nằm cách đảo Baengnyeong khoảng 50 km. Từ Goampo, một tàu đệm khí chở khoảng 40 lính có thể bay đến Baengnyeong trong khoảng 30-40 phút. Căn cứ ở Goampo có thể tiếp nhận khoảng 70 tàu đệm khí, nguồn tin của Chosun cho biết.

Cũng theo nguồn tin trên, “để phản ứng với cái mà Mỹ và Hàn Quốc coi là mối đe dọa này, các lực lượng đặc biệt của hai nước sẽ tiến hành diễn tập trên đảo Baengnyeong”. Có khả năng các máy bay trực thăng tấn công US Apache của Mỹ sẽ tham gia cuộc diễn tập này.

Hiện CHDCND Triều Tiên chưa có phản ứng hay bình luận gì về cuộc diễn tập sắp diễn ra trên đảo Baengnyeong, nhưng Bình Nhưỡng trước đó đã cảnh báo sẽ không là “người xem thụ động” nếu Washington và Seoul tiếp tục tiến hành các cuộc diễn tập quân sự chung.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.