Đơn xin động đất

17/04/2011 01:14 GMT+7

Kính gửi: Vợ

Anh tên là: Lê Tèo

Nghề nghiệp: Chồng em

Trình độ văn hóa: Đại học

Chức vụ hiện nay: Nhân viên

Địa chỉ thường trú: Bên em

Dân tộc: Kinh

Tôn giáo: Yên thân

Xin làm đơn này, tha thiết gửi tới em nhu cầu như sau:

- Thời gian vừa qua, như em đã biết, đã xảy ra động đất kèm theo sóng thần ở vài quốc gia. Hai thảm họa này gây ra nhiều hậu quả to lớn, thiệt hại nặng nề tới sinh mạng và của cải, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống nhiều người.

Theo các nhà khoa học, động đất là loại thiên tai nguy hiểm, không hề báo trước, có khả năng xảy ra ở bất cứ đâu, chỉ khác nhau nơi ít nơi nhiều, nơi thưa nơi dày đặc. Muốn phòng tránh động đất có hiệu quả, giảm thiểu ít nhất tai nạn xảy ra, phương thức duy nhất là phải đề phòng, thường xuyên luyện tập.

Em thân yêu!


Minh họa: Dad
 

Sau khi thảm họa xảy ra, tuy ở một quốc gia khác, anh chợt khám phá, chợt hiểu rằng bao nhiêu năm qua, em đã giúp gia đình ta một việc vĩ đại: Đó là luyện tập chịu đựng động đất ngày đêm.

Thật vậy. Bây giờ anh mới hiểu rằng những lần em quát tháo ầm ĩ, xô đẩy đồ đạc, làm cho bàn ghế, giường tủ trong nhà rung lắc với đủ thứ cường độ khác nhau, là em đã luyện tập cho gia đình mình kỹ năng ứng phó động đất.

Rõ ràng, trong khi mọi người bình an, không hề nghĩ tới thảm họa thì em đã có một tầm nhìn sâu rộng. Bất cứ lý do gì, ví dụ như anh về khuya, anh hơi nhậu nhẹt, anh đưa lương trễ hoặc con cái ham chơi, lười tắm rửa... em đều biết khai thác, biến nó thành những cơn động đất ngay. Bằng cách giậm chân, bằng cách la hét, bằng cách xỉa xói hoặc lôi kéo, em đã duy trì trong gia đình mình không khí báo động thường xuyên, tình trạng căng thẳng thường trực, khiến cho bất cứ thứ động đất nào xảy ra cũng chả còn bất ngờ.

Tất cả mọi người đều tưởng muốn có sóng thần phải có nước biển. Họ nhầm. Chỉ cần sống trong gia đình mình một ngày, ai cũng biến sóng thần có thể xuất phát từ miệng em, từ môi em hoặc từ mắt em. Sóng ấy có khả năng nhấn chìm tất cả các nạn nhân, phá hủy các dụng cụ, thậm chí gây hỏa hoạn.

Nếu ngay lúc này, ngay tại đây, động đất xảy ra, anh sẽ vô cùng bình tĩnh. Có khi anh còn mỉm cười. Động đất gây ra rung lắc ư? Anh sợ gì khi vợ anh vẫn gây lung lắc thường xuyên. Động đất gây cháy nổ ư? Có tuần nào mà em không gây cháy nổ trong bếp nhà ta đâu. Động đất khiến bà con chui xuống gầm bàn ư? Anh sợ gì vì anh vẫn hay chui xuống gầm giường mỗi khi em la hét.

Tóm lại, từ khi chúng mình kết hôn, nghĩa là sau khi động phòng, em đã luôn luôn giúp anh và hàng xóm làm quen, chịu đựng động đất, coi động đất là một phần tất yếu của cuộc sống. Chỉ sau vài năm ở bên em, anh đã cứng cáp, trưởng thành, đầy nghị lực, không một trận động đất nào dù bao nhiêu độ rích-te có thể bẻ gãy nổi.

Vậy mà gần đây, không biết có phải do chủ quan hoặc do kiệt sức, em không phát động những cuộc diễn tập ấy nữa. Em chợt trở nên dịu dàng, hiền lành và nhỏ nhẹ. Phải nói thành thật rằng đầu tiên anh vui mừng trước những tín hiệu đó. Anh tưởng như thế cuộc sống dễ chịu hơn. Nhưng cơn động đất ở Nhật Bản khiến anh bừng tỉnh. Anh hiểu rằng một thái độ mềm mỏng như thế rất nguy hiểm. Nó có khả năng làm cho gia đình thiếu cảnh giác, thiếu sẵn sàng và khi động đất thật xảy ra, không sao ứng phó kịp.

Vậy anh làm đơn này, kính xin em hãy duy trì bầu không khí căng thẳng như cũ, mong em tiếp tục đặt cả nhà trong trạng trái lo lắng và đề phòng thường xuyên để cuộc sống được an toàn và được đảm bảo lâu dài.

Anh của em

Lê Tèo

Lê Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.