Lễ hội hoa anh đào: Không còn ngắt hoa, bẻ cành

17/04/2011 23:49 GMT+7

Lễ hội hoa anh đào đã khép lại vào ngày hôm qua (17.4) với những hình ảnh đẹp, không còn cảnh chen nhau bẻ cành, bứt hoa như nhiều người vẫn lo ngại trước đó.

Năm ngoái, lễ hội hoa anh đào không thể diễn ra như dự kiến, vì thế lễ hội lần này lại càng được nhiều người, phần đông là các bạn trẻ, chờ đón. Ngay từ buổi sáng sớm hôm khai mạc, mặc dù trời Hà Nội mưa phùn, nhưng hàng nghìn người đã có mặt, háo hức tham gia các hoạt động trong lễ hội. Họ cùng hòa vào những điệu múa truyền thống của Nhật Bản, chiêm ngưỡng hay tự tay làm ra các tác phẩm nghệ thuật gấp giấy, các màn biểu diễn kiếm đạo, trình diễn cosplay, kỹ thuật điều khiển mô tô của các vận động viên chuyên nghiệp, thưởng thức các món ăn của Nhật Bản... Dù nước Nhật đang đối mặt với những khó khăn chồng chất, nhưng lễ hội vẫn có sự xuất hiện của nhiều nghệ sĩ chuyên nghiệp đến từ đất nước hoa anh đào.


Say sưa ngắm hoa anh đào - Ảnh: Lê Quân

Không gian lễ hội còn khiêm tốn so với số lượng hàng nghìn người tham gia. Mặc dù vậy, tại lễ hội hiếm thấy cảnh chen lấn, xô đẩy hay ngập trong rác như nhiều lần lễ hội trước đó. Tạo dáng chụp ảnh bên hoa anh đào, nhiều bạn trẻ đã có ý thức từ những việc như không vin cành, hái hoa, cho đến không giẫm chân lên thảm đặt dưới cây hoa... Tuy rằng, xung quanh hai cây hoa anh đào luôn có mặt các bạn tình nguyện,  nhân viên bảo vệ để nhắc nhở, một hàng rào chắn được dựng lên bao quanh cây có gắn hoa anh đào thật, nhưng có thể thấy rõ ràng ý thức của người tham gia lễ hội đã thay đổi.

So với những lần trước, số lượng cành hoa anh đào tươi được chuyển sang ít hơn. Vì thế, trong lễ hội chỉ có hai cây anh đào, một cây gắn những cành anh đào tươi, còn lại là những cành hoa bằng vải. Ngay từ chiều ngày khai mạc lễ hội, nhiều bông hoa tươi đã héo, rụng. Theo lời ban tổ chức thì 200 cành hoa tươi được chia đều cho hai ngày diễn ra lễ hội, để ngày nào người dân cũng được ngắm nhìn hoa anh đào tươi. Nhưng khi lễ hội chưa kết thúc thì những cành hoa đã héo úa, rụng gần hết, chỉ còn những cành cây khẳng khiu. Một điều hơi đáng tiếc là chiếc bảng viết lời chúc, nhắn gửi của người tham dự lễ hội tới người dân Nhật Bản quá nhỏ, nhiều người muốn viết cũng không còn chỗ mà chỉ có thể ký tên.

Dù còn có điểm chưa trọn vẹn, nhưng lễ hội năm nay đã để lại những dấu ấn tốt đẹp. Người tới lễ hội đã cảm nhận được những tình cảm ấm áp mà người dân hai nước Nhật Bản, Việt Nam dành cho nhau. Sự thay đổi trong ý thức của người tham gia lễ hội, mà phần nhiều là những người trẻ, là một điều đáng mừng.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.