Bờ biển Bắc cực mất 30m băng mỗi năm

20/04/2011 14:21 GMT+7

(TNO) Nghiên cứu mới cho thấy, băng ở vùng duyên hải Bắc cực đang bị lở và trôi đi khoảng 30 mét mỗi năm do tác động của tình trạng biến đổi khí hậu.

Theo báo cáo của hơn 30 nhà khoa học ở 10 quốc gia đăng trên chuyên san Estuaries and Coasts được báo Daily Mail dẫn lại, tốc độ xói mòn quá nhanh của bờ biển Bắc cực đã trở thành mối đe dọa cho các sinh vật và hệ sinh thái địa phương.

 
Bắc cực đang chịu ảnh hưởng nặng nề của tình trạng biến đổi khí hậu - Ảnh: AFP

Có đến 2/3 chiều dài đường bờ biển Bắc cực là đất đóng băng chứ không có sỏi đá nên dễ bị xói mòn dưới tác động của sóng và gió. Tình trạng ấm dần lên của Trái đất làm lớp băng bảo vệ các bờ biển bị tan ra, khiến chúng dễ bị tác động bởi những yếu tố môi trường khác.

Nhóm nghiên cứu do Hiệp hội Các trung tâm nghiên cứu Helmholtz (Đức) và Ủy ban Khoa học Bắc cực Quốc tế chủ trì đã thu thập thông tin về hơn 100.000 km đường bờ biển ở Bắc cực, tức khoảng ¼ tổng chiều dài.

Họ nhận thấy bình quân các khu vực bờ biển Bắc cực tan 1-2 mét băng mỗi năm. Một số điểm bị ảnh hưởng nặng có thể mất đến 30 mét băng mỗi năm. Các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là biển Beaufort, biển đông Siberia và biển Laptev.

Tình trạng tan chảy này ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống duyên hải Bắc cực, nơi cư trú của các loại cá, chim, động vật có vú...

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.