Câu chuyện trái thanh long

23/04/2011 00:38 GMT+7

Hơn 75% sản lượng thanh long Việt Nam phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Trong đó tỉnh Bình Thuận mỗi năm có khoảng 250 nghìn tấn thanh long xuất sang thị trường này dù đầy rủi ro và bấp bênh.

Hiện có hàng chục công ty thu mua thanh long ở Pò Chài (Trung Quốc) cử người sang tận Việt Nam, chuyên “nằm” ngay tại nhà vườn thanh long ở Hàm Thuận Nam để nắm thị trường và trực tiếp mua hàng. Thanh long trúng mùa, thất mùa, giá cả ra sao, tâm lý người trồng thanh long thế nào, tất cả đều được những nhân viên này báo về cho các ông chủ bên kia biên giới. Giá cả thanh long hoàn toàn do các doanh nghiệp (DN) Trung Quốc quyết định.

Bà Nguyễn Thị Ngọc - chủ DNTN Hiếu Ngọc - cho biết hiện các DN thanh long trong nước rất khó cạnh tranh mua thanh long với DN Trung Quốc. Nếu mua với giá cao hơn giá thu mua của họ, thông tin lập tức bay qua biên giới, đợi đến lúc DN trong nước chở hàng ra đến cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), bạn hàng Trung Quốc mới thông báo ép giá. Lúc đó lỗ mấy cũng phải bán vì không thể chở thanh long về.

Việc bạn hàng Trung Quốc thao túng giá thanh long đã khiến nhiều DN tại Bình Thuận phá sản vì thua lỗ. Buôn bán với DN Trung Quốc theo đường tiểu ngạch chẳng ký kết hợp đồng, không có ràng buộc pháp lý nên họ muốn làm giá thế nào cũng được, trong khi thanh long Việt Nam lại đang phụ thuộc quá lớn vào thị trường này.

Hiện mỗi ngày Bình Thuận có từ 50 đến 70 container thanh long xuất đi Trung Quốc, hàng đi trong tình trạng không hề biết giá bên kia mua bao nhiêu, DN Trung Quốc chỉ báo giá khi thanh long đến Lạng Sơn.

Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, ông Bùi Đăng Hưng cho biết hiện chỉ có khoảng 30 DN xuất thanh long qua Trung Quốc đứng được, có lãi. Nhiều DN khác, nhất là các đầu mối tư thương đã phá sản hoặc bỏ nghề do thua lỗ triền miên.
Câu hỏi đặt ra là vai trò của hiệp hội cũng như cơ quan chức năng đến đâu và đã làm được gì trong lúc thương nhân nước ngoài có thể làm mưa làm gió như thế?

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.