Tuyệt thực vì quyền lực

23/04/2011 00:15 GMT+7

Chính trường Serbia và cả châu u đang chứng kiến một sự kiện rất hy hữu khi thủ lĩnh phe đối lập nước này tuyệt thực để đòi tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn.

Từ nhiều ngày nay, ông Tomislav Nikolic, thủ lĩnh đảng Tiến bộ Serbia (SNS), tuyệt thực yêu cầu Tổng thống Boris Tadic giải tán Quốc hội và tổ chức tổng tuyển cử sớm. Ông Nikolic tuyên bố hành động này nhằm giải cứu người dân thoát khỏi “chính phủ tồi tệ nhất trong lịch sử”.

Trên thực tế thì đây là một kiểu đấu tranh quyền lực dựa trên những suy tính rất thực dụng. Kết quả thăm dò dư luận ở Serbia trong thời gian gần đây cho thấy đảng SNS của ông Nikolic đang bỏ xa đảng Dân chủ cầm quyền. Thực trạng kinh tế xã hội tồi tệ ở Serbia khiến người dân ngày càng bất bình với chính phủ và ngày càng có lợi cho phe đối lập. Nhưng vấn đề quyền lực thuộc về phe nào được quyết định bằng lá phiếu chứ không phải bằng thái độ của cử tri trong các cuộc thăm dò. Vì thế, ông Nikolic và đảng SNS cho rằng phải có biện pháp quyết liệt để tận dụng thời điểm người dân đang có thái độ bất lợi đối với đảng cầm quyền.

Đảng Dân chủ và Tổng thống Tadic cũng vì ý thức được nguy cơ mất quyền đó mà kiên quyết cự tuyệt cho bầu cử sớm. Họ muốn gây dựng con chủ bài tranh cử sáng giá nhất là Serbia được công nhận là ứng viên gia nhập EU rồi mới tiến hành tổng tuyển cử mới. Giữ quyền như Chính phủ Serbia thì không có gì lạ nhưng giành quyền theo cách của ông Nikolic thì độc nhất vô nhị ở cả châu u.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.