WikiLeaks: Nhiều người vô tội bị giam ở Guantanamo

25/04/2011 14:57 GMT+7

(TNO) Chính quyền Mỹ tin rằng nhiều tù nhân từng bị giam giữ tại nhà tù ở vịnh Guantanamo là những người vô tội, theo hồ sơ mà WikiLeaks vừa mới công bố.

Hồ sơ được những tờ báo lớn ở Mỹ và châu u đăng tải trong hôm nay, 25.4, tiết lộ các đánh giá chi tiết về tất cả 780 người từng bị giam giữ tại nhà tù Guantanamo.

Theo hồ sơ, chỉ có 220 tù nhân được xếp vào loại phần tử khủng bố nguy hiểm và có ít nhất 150 tù nhân khác là những người Afghanistan và Pakistan vô tội. Những người này bao gồm các tài xế, nông dân, đầu bếp... Họ bị bắt giữ trong một chiến dịch thu thập tình báo điên cuồng ở vùng chiến sự.

380 người khác được đánh giá là những lính bộ binh có cấp bậc thấp. Hiện tại, chỉ còn hơn 180 tù nhân bị giam ở căn cứ hải quân của Mỹ tại Cuba, theo BBC.

Hồ sơ mới được đăng tải trên các tờ The New York Times, The Daily Telegraph, El Pais, Le Monde, Der Spiegel và La Repubblica cũng tiết lộ chi tiết về những âm mưu khủng bố nhắm vào Anh và Mỹ.

Những âm mưu được phát hiện thông qua việc thẩm vấn tù nhân bao gồm các khẳng định rằng một vũ khí hạt nhân đã được cất giấu bí mật tại châu u để kích nổ trong trường hợp trùm khủng bố Osama Bin Laden của nhóm Al-Qaeda bị bắt, kế hoạch bỏ chất độc Xyanua vào hệ thống điều hòa nhiệt độ ở các tòa nhà công cộng của Mỹ...

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.