Chiến dịch an ninh đắt giá cho lễ cưới Hoàng gia Anh

26/04/2011 22:24 GMT+7

(TNO) Trước khi hôn thê của Hoàng tử William, Kate Middleton, bắt đầu chuyến hành trình đến Tu viện Westminster vào sáng 29.4, các tay súng bắn tỉa của Sở cảnh sát thủ đô tại London (Anh) sẽ vào vị trí trên các mái nhà ở khắp thành phố, theo tờ Time.

Nếu một quả bom phát nổ dọc theo lộ trình, cảnh sát sẽ di chuyển đám đông vào những khu vực được phong tỏa trước đó và xe cứu thương sẽ chạy theo những tuyến đường định sẵn để chở nạn nhân đến các bệnh viện khác nhau. Nếu những tên khủng bố thực hiện cuộc tấn công bằng súng giống vụ khủng bố ở Mumbai (Ấn Độ), các biệt kích vốn chờ sẵn ở những địa điểm bí mật sẽ ập tới trong vòng vài phút.

Ông Dai Davies, cựu chỉ huy Biệt đội Bảo vệ Hoàng gia thuộc Sở cảnh sát London, nói với tờ Time: “Chúng tôi đang đặt trong tình trạng an ninh cao thứ hai trong lịch sử đất nước, nghĩa là một vụ tấn công sắp sửa xảy ra. Những mối đe dọa là rất thực tế”.

Trong hàng tháng trời, các đơn vị cảnh sát trung tâm London, cảnh sát London và MI5, cơ quan phản gián của Anh, đã nghiên cứu mọi tình huống tồi tệ nhất có thể xảy ra khi chuẩn bị cho sự kiện có chi phí an ninh cao nhất ở xứ sở sương mù. Một chiến dịch an ninh trị giá 33 triệu USD đã được phát động vài ngày sau khi có thông báo về lễ đính hôn của Hoàng tử William hôm 16.11.2010.

Thông qua các bản đồ được số hóa, cảnh sát bắt đầu nhận diện những điểm trọng yếu, như các mái nhà, và các đơn vị tình báo bắt đầu thu âm các cuộc gọi điện thoại và theo dõi Internet để phát hiện những âm mưu khủng bố tiềm tàng.

Tại một buổi họp báo về an ninh hôm 19.4, Phó cảnh sát trưởng của Sở cảnh sát London, ông Lynne Owens tiết lộ 35 con chó nghiệp vụ có khả năng phát hiện bom ở khoảng cách 100 mét đã sục sạo khắp lộ trình của lễ cưới. Cảnh sát cũng đã mở tung các trụ đèn giao thông, cột điện và ống nước dọc con đường để tìm chất nổ và sẽ tái kiểm tra trong những ngày tới. Owens cũng xác nhận rằng có 5.000 cảnh sát sẽ làm nhiệm vụ trong ngày 29.4.

Ông Davies cho biết cảnh sát sẽ cách ly các nhóm có nhiều nguy cơ nhất. Những “fan” cuồng có vấn đề về tâm lý được xếp vào nhóm thứ nhất. 40% số người này luôn cho rằng họ là thành viên của Hoàng gia Anh. Một số tin rằng họ sắp sửa cưới Hoàng tử William, một số khác thì muốn làm hại Kate, như một phụ nữ đã viết trên Facebook của William: “Tôi sẽ ngăn chặn chuyện này ngay bây giờ”.


Người qua đường trước Tu viện Westminster, nơi diễn ra hôn lễ của Hoàng tử William - Ảnh: AFP

Mối đe dọa thứ hai đến từ các nhóm Hồi giáo cực đoan, bao gồm chi nhánh ở Yemen của al-Qaeda và nhóm “Hồi giáo chống Thập tự chinh” ở Anh. Trên website của mình, nhóm "Hồi giáo chống Thập tự chinh” đã gọi các thành viên Hoàng gia Anh là “kẻ thù của Allah và sứ giả của ngài”. Điều này một phần xuất phát từ việc Hoàng tử Harry phục vụ tại Afghanistan. Nhóm này đã cảnh cáo “ngày mà cả vương quốc mơ đến lâu nay sẽ trở thành cơn ác mộng”.

Tuy nhiên, mối đe dọa lớn nhất có thể đến từ các nhóm cực đoan người Ireland, như tổ chức Real IRA, một nhóm ly khai từ nhóm vũ trang Quân đội Cộng hòa Ireland (IRA). Nhóm này đã thực hiện 40 vụ tấn công ở Bắc Ireland trong năm qua.

Giới chức Anh vẫn chưa phát hiện một âm mưu có tổ chức nào song MI5 gần đây đã nâng mức đe dọa của các nhóm khủng bố Ireland từ trung bình lên đáng kể và chuyển nguồn lực của mình từ việc chống al-Qaeda sang chống những nhóm tách ra từ nhóm IRA.

Trong lịch sử, những kẻ cực đoan Ireland từng tấn công Hoàng gia Anh. Vào năm 1979, nhóm IRA đã ám sát Huân tước Mountbatten, em họ của Nữ hoàng Elizabeth II và là bạn thân của Thái tử Charles, bằng cách kích nổ một quả bom nặng 23kg. Năm 1983, nhà chức trách Anh đã phá vỡ một âm mưu đánh bom nhà hát Dominion ở London của IRA khi Thái tử Charles và Công nương Diana đang tham dự một buổi hòa nhạc.

Để giảm thiểu các nguy cơ tấn công, nhiều người trong số 5.000 cảnh sát làm nhiệm vụ sẽ mặc thường phục và trà trộn vào khoảng 500.000 người đón xem sự kiện. Họ phải đến vào buổi sáng sớm, nhận diện các mối đe dọa.

Để tăng cường giám sát thông qua hàng ngàn camera trong thành phố, 3 chiếc trực thăng tuần tra với các camera có độ nét cao sẽ quần đảo trên thành phố. Với những vị khách VIP, bao gồm 50 nguyên thủ, Sở cảnh sát London sẽ bổ sung thêm 80 đội cận vệ ưu tú để hộ tống họ.

Nếu mọi thứ diễn ra như kế hoạch, người phụ nữ có tên là "Catherine Windsor" khi đó sẽ hôn chồng mình trên ban-công điện Buckingham vào khoảng 2 giờ chiều, trước khi rút lui vào tham dự một buổi chiêu đãi riêng tư với gia đình và bạn bè. Và khi buổi lễ hội phù hoa kết thúc tại đó, công việc của những nhân viên an ninh vẫn sẽ tiếp tục. Ông Davies nói: “Mọi người chỉ nghĩ rằng điều gì sẽ xảy ra trong ngày hôm đó, song chúng tôi sẽ phải suy nghĩ cả về nhiều ngày trước, những ngày sau và hàng tuần sau đó”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.