Đồng loạt tăng giá dịch vụ y tế

26/04/2011 00:27 GMT+7

Giá nhiều mặt hàng thiết yếu tăng khiến các bệnh viện (BV) không thể gồng mình thêm được nữa. Do vậy, nhiều loại dịch vụ y tế đã và sẽ tăng giá vào đầu tháng 5.

Tăng giá một số dịch vụ

Các BV tại TP.HCM vừa điều chỉnh giá một số dịch vụ viện phí. BV Đa khoa Hoàn Mỹ  dự kiến ngày 1.5 sẽ áp dụng bảng giá mới này. Chẳng hạn: giá các loại CT Scaner tăng bình quân 16%, trong đó giá CT điều chỉnh mới thấp nhất là CT xoang (550 ngàn đồng), và cao nhất là CT toàn thân (MSCT, khoảng 2,7 triệu đồng); X- quang thường tăng 29%; tiền giường, phòng nội trú tăng: giường 220 ngàn tăng lên 290 ngàn đồng/người; giường 150 ngàn lên 190 ngàn đồng/người; giường 110 ngàn lên 150 ngàn đồng. Giá các loại xét nghiệm tăng bình quân từ 5-20%.

 
Khi viện phí tăng, người bệnh nghèo càng khó tiếp cận dịch vụ y tế - Ảnh: Thanh Tùng

Tương tự, bác sĩ Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán y khoa - Medic cũng cho biết, bắt đầu từ 1.5, trung tâm cũng sẽ áp dụng một số biểu giá khám chữa bệnh mới tại đây, giá tăng bình quân 20%, tập trung nhiều vào các khâu chẩn đoán, xét nghiệm cao. “Lâu nay giá chụp CT tại Medic bình quân là 500 ngàn đồng. Tới đây, sẽ tăng lên khoảng 700 ngàn đồng”, bác sĩ Hải nói.

Hiện, giá tiền phòng tại BV Đa khoa Vạn Hạnh vừa được điều chỉnh tăng 10%, tiền khám tăng từ 60 ngàn đồng lên 70 ngàn đồng/một lần khám. BV Phụ sản quốc tế Sài Gòn cũng nâng mức giá khám bệnh từ 60 ngàn lên 80 ngàn đồng/lần khám.

Hôm nay TP.HCM bắt đầu triển khai bán thuốc bình ổn giá

Hôm nay 26.4, Sở Y tế TP.HCM bắt đầu triển khai các điểm bán thuốc bình ổn giá, ngày đầu Sở triển khai tại Q.7, H.Nhà Bè và H.Cần Giờ. Đến nay, đã có một số công ty dược phẩm của TP đăng ký cung cấp các mặt hàng thuốc cho chương trình bán thuốc bình ổn giá của TP, với các mặt hàng thuốc sản xuất trong nước, gồm khoảng 40 loại thuốc thuộc 10 nhóm như: thuốc giảm đau, hạ sốt, kháng viêm, kháng sinh... Đã có hơn 500 nhà thuốc (gồm nhà thuốc BV, DN, và nhà thuốc tư) tham gia chương trình bán thuốc bình ổn giá. Những nhà thuốc đăng ký bán hàng bình ổn giá đảm bảo bán những loại thuốc trong chương trình thấp hơn giá thị trường chung 10%.

T.Tùng

Đối với các BV công lập, mức phí khám chữa bệnh BHYT và thu phí theo giá nhà nước thì hiện chưa điều chỉnh, còn chờ chỉ đạo. Nhưng giá dịch vụ cũng bắt đầu điều chỉnh tăng. Bác sĩ Nguyễn Văn Trương - Giám đốc BV Phụ sản Hùng Vương (TP.HCM) cho biết, hiện BV bước đầu điều chỉnh giá sinh dịch vụ: sinh thường từ 1 triệu lên 1,5 triệu đồng; sinh mổ từ 1,5 triệu lên 2 triệu đồng.

Theo ghi nhận của PV, trước tình hình giá cả gia tăng, những ngày qua, các BV cũng đã ngồi lại tính toán, dự kiến cho mức điều chỉnh giá dịch vụ y tế.

Tiết giảm chi phí

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo các BV công, tư đều than về tình hình giá cả thị trường gia tăng đã ảnh hưởng đến giá cả vật tư tiêu hao, hóa chất xét nghiệm... dùng trong BV. Bác sĩ Nguyễn Hữu Tùng, Tổng giám đốc hệ thống BV Hoàn Mỹ cho biết: “Những dụng cụ, vật tư... các công ty nhập khẩu tăng do giá USD tăng. Trong đó, ảnh hưởng nhiều là hóa chất xét nghiệm tăng 20-30%. Ngoài ra, một số loại thuốc, phim dùng cho chụp chiếu cận lâm sàng cũng tăng giá”. Tương tự, bác sĩ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Medic cũng nói: “Những ngày qua, các công ty cung cấp hóa chất, vật tư dùng cho xét nghiệm đã thông báo tăng giá, trong đó hóa chất xét nghiệm, tăng từ 15-20%”.

Trước tình hình trên, để ghìm bớt mức gia tăng chi phí khám chữa bệnh, đồng thời còn để cạnh tranh với nhau, hiện các BV đang tính đến những biện pháp tiết kiệm để giảm chi phí đầu vào.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó giám đốc BV Bạch Mai (Hà Nội), cho biết, BV đã phải thực hiện hàng loạt các biện pháp cắt giảm chi tiêu. Bên cạnh đó là kiểm soát đơn thuốc chặt chẽ từ điều trị ngoại trú đến điều trị nội trú, cân nhắc với các thuốc có tính chất hỗ trợ, bổ trợ để giảm chi phí cho người bệnh.

BV T.Ư Huế cho biết, BV cũng đang thắt chặt việc kê toa, chỉ định xét nghiệm để giảm mức tăng chi phí chữa trị.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Tùng, BV đang thương thảo với một số công ty dược phẩm, làm sao để một số loại thuốc thiết yếu không tăng nhiều. Còn bác sĩ Tăng Chí Thượng, Giám đốc BV Nhi đồng 1 cho biết BV ghìm tăng chi phí bằng cách kiểm soát việc chỉ định xét nghiệm và kê toa thuốc hợp lý, tránh kê những thuốc không cần thiết.

Thanh Tùng - Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.