Sai phạm tại Vinashin đang được tiếp tục làm rõ

26/04/2011 01:17 GMT+7

Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sáng 25.4, một số ủy viên TVQH đã dẫn ra những băn khoăn của cử tri khi nghe Chính phủ (CP) báo cáo trước QH về trách nhiệm liên quan đến sai phạm tại Vinashin.

Chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh của QH, ông Lê  Quang Bình phản ánh: dân còn so sánh cách xử lý ở Vinashin với một số vụ việc tham nhũng khác và cho rằng chỉ rút kinh nghiệm là chưa đủ. Một vụ cháy rừng ở Cà Mau khiến một chủ tịch huyện bị kỷ luật, vụ Lã Thị Kim Oanh khiến Bộ trưởng NN-PTNT mất chức thì những hậu quả từ sai phạm ở Vinashin không thể chỉ là sai đâu sửa đó mà cần phải làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước.


Tổng bí thư - Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: TTXVN

Chủ nhiệm UB Pháp luật của QH, Nguyễn Văn Thuận cũng bày tỏ: “Báo cáo CP đưa ra, chuẩn bị hơi chủ quan… Không kỷ luật không có nghĩa là không cần làm rõ trách nhiệm từng thành viên CP trong vụ việc này”.

Không có chuyện xuê xoa

Về vấn đề trên, Tổng bí thư - Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhắc lại: phần báo cáo của CP trước QH về kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan đến sai phạm tại Vinashin thì kể cả trên hội trường cũng có ĐB chưa đồng tình. Qua tiếp xúc, cử tri cũng phàn nàn là chưa thuyết phục. Báo cáo của CP trước QH cũng chưa đề cập đầy đủ nội dung kết luận của Bộ Chính trị liên quan đến vụ việc này. Ông Nguyễn Phú Trọng cho rằng, không nên so sánh cách xử lý sai phạm ở Vinashin với các vụ việc khác. Vụ việc Vinashin chưa kết thúc, các cơ quan có trách nhiệm vẫn đang tiếp tục xem xét, làm rõ. "Những sai phạm ở Vinashin đang được tiếp tục làm rõ chứ không có chuyện xuê xoa như lo ngại của nhiều người", Tổng bí thư - Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng khẳng định.

Những sai phạm ở Vinashin đang được tiếp tục làm rõ chứ không có chuyện xuê xoa như lo ngại của nhiều người

 

Tổng bí thư - Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng

Liên quan đến Vinashin, phát biểu trước đó (tại phiên họp), Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng CP, ông Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ sớm công bố kết quả thanh tra và sớm đưa ra xét xử cá nhân, tổ chức liên quan đến sai phạm ở tập đoàn này.

Chưa hy vọng kiềm chế tốt lạm phát trong tháng 5

Một nội dung khác cũng được các ủy viên TVQH quan tâm trong phiên thảo luận ngày 25.4, đó là tình hình lạm phát tăng cao. Theo phản ánh của nhiều thành viên UBTVQH, qua các cuộc tiếp xúc, cử tri rất lo lắng trước tình hình lạm phát tăng cao, đời sống bấp bênh, đặc biệt là công nhân lao động tại các khu công nghiệp.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới lạm phát tăng cao như mấy tháng qua, theo Chủ nhiệm UB Tư pháp của QH, bà Lê Thị Thu Ba, “có liên quan đến điều hành của CP, thông qua việc điều chỉnh tăng hàng loạt giá các mặt hàng thiết yếu cùng lúc, từ tỷ giá USD đến xăng dầu, điện”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng CP, ông Nguyễn Xuân Phúc nhận định, kiềm chế lạm phát có thể chưa phát huy được hiệu quả tốt trong tháng 5 nhưng nếu thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp như đã chỉ đạo, đặc biệt cắt giảm đầu tư công, thì đến tháng 6, tháng 7 tới, lạm phát sẽ giảm.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.