Vượt qua bi kịch của đời trước

26/04/2011 23:41 GMT+7

Hoàng tử William trao chiếc nhẫn của người mẹ quá cố cho bạn gái với mong muốn tạo kết cuộc trọn vẹn nhằm tránh sai lầm của thế hệ trước.

"Mọi chuyện diễn ra một cách rất tự nhiên”, báo Telegraph dẫn lời Hoàng tử William đề cập đến giây phút anh quỳ xuống cầu hôn Kate Middleton với chiếc nhẫn đính kim cương và lam ngọc nổi tiếng của Công nương Diana. "Tôi cũng đã chuẩn bị chút ít để cho cô ấy thấy khía cạnh lãng mạn của mình”, William mỉm cười. Tuy nhiên, chuyện hoàng tử chọn chiếc nhẫn đính hôn của người mẹ quá cố khiến nhiều người dấy lên cảm giác bất an. Chẳng phải chiếc nhẫn đó đã mang lại sự lừa dối, nỗi bất hạnh và trên hết là cái chết thảm khốc dưới đường hầm Stygian ở Paris của Công nương Diana vào năm 1997?

 

 Thái tử Charles và Công nương Diana; Hoàng tử William và Kate - hình ảnh lặp lại sau 30 năm. Ảnh: House of Windsor

Tình yêu vô vàn dành cho mẹ

“Chiếc nhẫn có ý nghĩa vô cùng đặc biệt đối với tôi”, Hoàng tử William giải thích trên đài ITN. “Đó là cách để mẹ có mặt trong ngày trọng đại nhất của tôi và trong nỗi hân hoan mà chúng tôi sẽ cùng nhau chia sẻ. Đây là cách để tôi giữ bà luôn gần gũi với những điều đó”, William nhấn mạnh.

Chiếc nhẫn đã gắn kết 2 người phụ nữ thương yêu nhất trong đời người kế vị ngai vàng nước Anh. Bằng cách trao nó cho hôn thê, hoàng tử trẻ quyết không để hình ảnh người mẹ yêu thương bị xóa bỏ khỏi bức tranh hạnh phúc của hoàng gia. Như lời chàng thiếu niên William lúc đó mới 14 tuổi đã an ủi mẹ khi bà bị tước mất danh hiệu Her Royal Highness vì ly dị Thái tử Charles: “Đừng buồn mẹ ạ, con sẽ phục hồi danh hiệu đó cho mẹ khi con làm vua nước Anh”.

Có thông tin rằng các cận thần chỉ được báo trước vài giờ về sự kiện hôm 16.11.2010 khi Hoàng tử William và hôn thê Kate chính thức tuyên bố họ đã đính hôn. Tuy nhiên, báo giới còn ngã ngửa hơn khi biết được ngày cầu hôn trên thực tế đã diễn ra cách đó khoảng 1 tháng, như William tiết lộ trong cuộc phỏng vấn đặc biệt trên đài ITN. Một cận thần từng thở dài nói hoàng tử đã quyết làm gì thì chẳng ai lay chuyển được, đúng tính cách của một người thuộc gia đình Spencer, ám chỉ Diana Spencer - tên thời con gái của Công nương Diana.

Trong cuộc phỏng vấn nổi tiếng trên đài BBC vào năm 1995, Công nương Diana từng kể lại rằng bà đã khuyên cậu con trai yêu dấu: “Nếu con tìm được người mình yêu suốt đời, con phải luôn gìn giữ và chăm sóc cô ấy, và nếu con may mắn có được người yêu mình thì phải bảo vệ tình yêu đó bằng mọi giá”. Và Hoàng tử William đã làm đúng theo lời mẹ dạy. “Chúng tôi đang mong đợi sẽ chung sống bên nhau đến suốt đời, và cùng đón nhận những gì tương lai sẽ mang đến”, hoàng tử nói.

Quan niệm về trinh tiết

Chính nhờ sự giáo dục của mẹ, Hoàng tử William đã trở thành một người đàn ông quyết đoán và tự quyết định mọi việc trong đời, để tránh hôn thê của mình trở thành một “Công nương Diana thứ hai”. Cách đây 30 năm, có một cô gái cũng xinh đẹp, tự tin và mạnh mẽ như Kate Middleton bây giờ bước vào Hoàng gia Anh để rồi tất cả kết thúc trong bi kịch.

Sắc đẹp và sự trinh trắng của Diana Spencer, khi đó mới 19 tuổi, được cho là yếu tố chủ chốt khiến Thái tử Charles quyết định lấy cô làm vợ vào năm 1981, dù khi ấy ông đang yêu một người khác tên là Camilla Shand, hiện là Công nương Camilla. Luật lệ bất thành văn của Hoàng gia Anh lúc đó rất rõ ràng: cô dâu của hoàng gia phải là cô gái trinh trắng, AP dẫn lời một số sử gia và nhà phân tích nước này cho hay. Tất nhiên chẳng có quy định thành văn nào về chuyện đó nhưng hoàng gia vẫn muốn tìm kiếm cô dâu trinh nguyên cho vua tương lai của nước Anh, để tránh trường hợp công nương mới có thể mang trong người giọt máu ngoại lai. Vì vậy, dù trái tim Thái tử Charles nghiêng hẳn về bà Camilla nhưng 2 người khi đó không thể nên duyên vì bà đã kết hôn trước đó.

Tuy nhiên, sau khi cưới Diana và có với nhau 2 mặt con, Thái tử Charles vẫn không thể nào quên được người tình cũ và dần bỏ bê công nương. Hoàng tử William đã trở thành bờ vai nương tựa của người mẹ đau khổ, như Công nương Diana từng khẳng định: “William là bạn tâm giao của tôi”.

Deborah Cohen, sử gia của Đại học Tây Bắc ở Chicago (Mỹ), nhận định thất bại trong cuộc hôn nhân của Thái tử Charles và Công nương Diana đã thuyết phục được Hoàng gia rằng những chuẩn mực cứng nhắc của họ không còn hợp thời nữa. Và cũng vì vậy, quan niệm về trinh tiết của Hoàng gia Anh đã thoáng hơn. Năm 2005, Thái tử Charles cuối cùng đã có thể kết hôn với người ông dành trọn con tim, Công nương Camilla, dù Nữ hoàng Elizabeth II vẫn không tham dự hôn lễ. Giờ đây, ngày trọng đại của William và Kate đang đến gần. Ít ai còn quan tâm đến chuyện họ đã ở chung dưới một mái nhà trong mối quan hệ kéo dài gần một thập niên. Cuối cùng, dường như Hoàng gia Anh đã nhận ra được rằng, sau 2 thập niên nhiều biến động trong cuộc sống hoàng tộc, việc trở nên cởi mở hơn sẽ mang lại nhiều hạnh phúc và nụ cười, AP dẫn lời chuyên gia Cohen nhận định.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.