Đám cưới... tiết kiệm của hoàng tử William

27/04/2011 13:46 GMT+7

(TNTS) Đám cưới của hoàng tử William và Kate Middleton diễn ra đúng vào thời điểm kinh tế nước Anh lâm vào cảnh khó khăn, vì thế hoàng gia cam kết sẽ tiết kiệm. Tất nhiên, đó sẽ là kiểu tiết kiệm theo tiêu chí vua chúa.

Nhà gái chung lưng

Khác với nhiều đám cưới từng diễn ra trong lịch sử, lần này, Hoàng gia Anh cho biết sẽ san sẻ thích đáng với người đóng thuế trong sự kiện dự kiến có cả 1 tỉ người theo dõi này.

 
Hoàng tử William và vị hôn thê Kate - Ảnh: AFP

Ước tính nền kinh tế Anh sẽ thất thu đến 6 tỉ USD trong thời gian đám cưới. Việc nước Anh nghỉ lễ trong ngày 29.4 khiến cho thời gian làm việc từ 22.4 đến 2.5 chỉ còn 3 ngày bởi lễ Phục sinh và ngày Quốc tế lao động cũng rơi trúng thời gian này. Tuy nhiên, các công ty du lịch và những nhà kinh doanh đồ lưu niệm thì trúng đậm, với doanh thu dự kiến dôi ra thêm 1 tỉ bảng, theo Telegraph.

Số tiền hoàng gia chi ra không được tiết lộ nhưng nhà gái - gia đình Middleton cũng phải hóc hầu bao đáng kể, ở mức tròm trèm 100.000 bảng Anh (163.000 USD). Tờ Sunday của Anh đưa tin, nhà Middleton đã đồng ý trả tiền phòng tại khách sạn xa hoa Goring, nơi cả đại gia đình của họ cùng với cô dâu Kate lưu lại trước ngày diễn ra lễ cưới. Số tiền này là hơn 20.000 bảng. Nhà Middleton còn chi 30.000 bảng cho chiếc áo cưới của Kate,  thêm 20.000 bảng khác cho phù dâu Pippa, em gái của Kate cùng nhiều khoản khác.

Phí bảo vệ: 32,5 triệu USD

Chi phí đãi tiệc, xe cộ, áo quần… dù có ở mức "khủng" đến đâu đi chăng nữa cũng không thấm gì so với hóa đơn bảo vệ cho đám cưới, ước tính lên đến 20 triệu bảng Anh (32,5 triệu USD), theo tờ Telegraph.  Thủ tướng Anh đã quyết định cả nước được nghỉ lễ trong ngày cưới, càng đội chi phí lên cao, bởi khoảng 5.000 nhân viên an ninh tham gia bảo vệ sự kiện này sẽ được trả lương gấp đôi. Đây sẽ là chi phí an ninh cao nhất trong lịch sử nước Anh và chính phủ.

BBC đưa tin, cảnh sát đã lục tung mọi ngóc ngách trên quãng đường dài hơn 2 km từ thánh đường Westminster - nơi diễn ra lễ cưới và điểm xuất phát để đôi uyên ương diễu hành cùng đội kỵ binh đến điện Buckingham - nơi họ sẽ ra ban-công vẫy tay chào thần dân. Lính bắn tỉa sẽ ém sẵn trên các nóc nhà, nhân viên an ninh chìm trà trộn khắp nơi, máy bay trực thăng vần vũ trên trời với camera có thể nhận diện được từng khuôn mặt trong đám đông, ít nhất có một cảnh sát chìm bận trang phục lính Hoàng gia trên cỗ xe ngựa rước dâu… Tất cả là để đảm bảo cho một đám cưới an toàn nhưng phô trương.

Chuyện tình cổ tích

Lịch sử Hoàng gia Anh chứng kiến nhiều cuộc hôn nhân xuất phát từ động cơ chính trị hơn là tình yêu. Nhưng cuộc tình của chàng trai trẻ William và Kate Middleton thì đầy ắp yêu thương và đẹp như trong truyện cổ tích. Không chỉ là "phó thường dân" thứ thiệt, "cô bé lọ lem" Kate còn có xuất thân rất mọn hèn với mấy đời ông bà bên họ ngoại làm thợ mỏ, thợ mộc hay lao động phổ thông, theo BBC. Gia phả bên họ nội có khá hơn một chút nhưng cũng không thuộc vào hàng danh giá.

Về nhan sắc, Kate rất tươi tắn với nụ cười thường trực trên môi. Tuy nhiên, cô không thuộc loại sắc nước hương trời như bao nhiêu cô gái khác trên khắp thế giới đang say đắm chàng hoàng tử đầy sức sống này.

Dù thế,  William - người kế vị vương triều hàng thứ 2 của vương quốc Anh (hàng thứ 1 là cha của William - Thái tử Charles) đã yêu mê mẩn cô gái không môn đăng hộ đối này.

Họ gặp nhau cách đây 10 năm, khi cả 2 còn là sinh viên Đại học St. Andrews tại Scotland, theo Entertainment. Nghe đâu, chính mẹ của Kate đã thuyết phục cô bỏ quyết định của mình vào một trường khác khi bà biết hoàng tử William vào trường St. Andrews. Những tin đồn về chuyện chàng hoàng tử "kết" cô gái thường dân đang học ngành lịch sử nghệ thuật đã râm ran từ 2001, cho đến khi cả 2 bị "bắt gặp" đi trượt tuyết cùng nhau ở Thụy Sĩ vào năm 2004. Đó cũng là năm đánh dấu cuộc ra mắt của Kate với cha chồng tương lai. Từ đó về sau, đôi tình nhân xuất hiện công khai ở các cuộc đi xem polo, các ngày sinh nhật của nhau, ở các hộp đêm... Tháng 10.2010, Hoàng tử William đã cầu hôn cô bạn gái lâu năm. Đám cưới sẽ diễn ra vào 29.4.

Những đám cưới hoàng gia xa xỉ nhất  

Quà cưới triệu "đô"

Khi bố mẹ của hoàng tử William: Thái tử Charles và Diana Spencer cưới nhau cách đây 30 năm, có đến 750 triệu người trên hành tinh đã dõi mắt nhìn theo. Khoảng 9.000 bảng (gần 15.000 USD) đã được bỏ ra chỉ cho chiếc áo cưới. Nếu tính theo giá bây giờ, con số đó là 25.000 bảng.

 

Chiếc nhẫn đính hôn trên ngón tay Diana có giá chừng 30.000 bảng vào lúc đó, hay 85.000 ngàn bảng theo giá hiện nay! Đây cũng chính là chiếc nhẫn mà hoàng tử William đã tặng Kate Middleton trong lễ đính hôn.

Tổng chi phí cho lễ cưới chưa bao giờ được tiết lộ, nhưng ước tính con số đó vào khoảng 6,5 triệu USD, theo Letitflow.

Để xứng tầm với đám cưới hoa lệ này, quốc vương xứ sở dầu mỏ và ngọc trai Bahrain đã tặng đôi uyên ương một chiếc thuyền buồm theo kiểu Ả Rập bằng vàng đặc, với giá trị ở mức từ 500.000 đến 1 triệu bảng (800.000 đến 1,6 triệu USD). 

Đám cưới 100 triệu USD

 

Tiểu vương Dubai (thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) Mohammed bin Rashid Al Maktoum đã ghi tên mình vào Sách kỷ lục Guinness với một đám cưới ngốn hết khoảng 44,5 triệu USD vào năm 1979 (khoảng 100 triệu USD theo giá bây giờ). Đó chính là đám cưới hao tốn nhiều tiền bạc nhất hành tinh, kéo dài suốt 7 ngày. Tiểu vương và cũng là Thủ tướng Mohammed đã cho xây hẳn một sân vận động hoành tráng để chứa đủ  20.000 khách mời. Có cả một đội máy bay 34 chiếc để đưa đón các vị vua chúa, đại sứ các nước, khách VIP…  

Cô dâu tuổi 17

Năm 2004, các ông hoàng bà chúa và lãnh đạo trên khắp thế giới đã đổ về Brunei để chứng kiến lễ cưới xa hoa của hoàng tử Al-Muhtadee Billah, người kế vị vương triều Brunei cùng cô dâu 17 tuổi Sarah Pengiran Salleh. Theo Entertainment, lễ cưới tiêu tốn 5 triệu USD. 

Cung điện giữa phố

Khi công chúa kế vị vương triều Victoria của Thụy Điển cưới thầy giáo cũ Daniel Westling hồi năm 2010, Ikea - ông khổng lồ đồ nội thất - đã cho dựng hẳn một tòa nhà 2 tầng mô phỏng cung điện của công chúa ở ngay giữa trung tâm Stockholm. 250.000 người đã dõi theo đám cưới như trong truyện cổ tích này.  

Hoàng tử cưới diễn viên

Một trong những đám cưới thuộc loại được nhắc đến nhiều nhất mọi thời đại là sự kiện hoàng tử Rainier III của Monaco rước mỹ nhân Hollywood Grace Kelly về cung điện vào năm 1956.

Rời khỏi vịnh New York, Kelly cùng đoàn tùy tùng đông đúc gồm cả con chó xù, mang theo 80 kiện hành lý  bước lên chiếc tàu biển sang trọng SSConstitution để sang nhà chồng tương lai.

Các huyền thoại Hollywood Cary Grant, David Niven, Gloria Swanson và Ava Gardner đã "bê" nguyên chiếc du thuyền dài 45 mét tặng đôi uyên ương trong khi thần dân Monaco chọn chiếc Rolls-Royce bóng loáng làm quà cưới.

Nhật Khuê

Tường Khuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.