Windows Phone cũng theo dõi người dùng

27/04/2011 16:04 GMT+7

(TNO) Vụ Apple và Google bị cáo buộc theo dõi vị trí người dùng thông qua 2 hệ điều hành di động iOS và Android chưa lắng xuống thì mới đây các chuyên gia vừa phát hiện ra Windows Phone cũng làm điều tương tự.

>> Nghi vấn iPhone là điện thoại gián điệp

Theo Slashgear, Microsoft cũng đã thừa nhận việc làm này nhưng họ cũng khẳng định toàn bộ thông tin về vị trí của người dùng không hề bị lưu trữ trên thiết bị.

Trong khi đó, chiếc iPhone của Apple lại theo dõi và ghi lại lịch trình của người dùng vào một tập tin không bị mã hóa nằm trên thiết bị. Vì thế, khi thiết bị lọt vào tay tin tặc thì nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân của người dùng sẽ rất cao.


iPhone ghi lại lịch trình của người dùng mà không mã hóa thông tin - Ảnh: Slashgear

Hiện tại, phía Apple vẫn chưa đưa ra những lời giải thích hợp lý nào cho việc làm trên. Gần đây nhất, chỉ có Steve Jobs là trả lời thư của người dùng rằng: "Chúng tôi không theo dõi bất kỳ ai cả. Những thông tin đang lan truyền quanh về vấn đề này là không chính xác".

Riêng về phía Google, thì nhiều chuyên gia nhận xét rằng các loại smartphone chạy Android cũng có tính năng lưu giữ thông tin định vị tương tự. Song Android thực chất đã hỏi người dùng xem liệu họ có đồng ý kích hoạt tính năng trên hay không, chứ không thực hiện tất cả theo kiểu bí mật như iPhone đang làm.

Vẫn bị theo dõi dù đã tắt dịch vụ định vị

Theo thử nghiệm của The Wall Street Journal, chiếc iPhone của Apple vẫn "chăm chỉ" ghi lại địa điểm của người dùng dù dịch vụ định vị đã bị tắt.

Khi người dùng tắt dịch vụ định vị, dữ liệu địa điểm sẽ được ghi lại thông qua các tháp di động và điểm truy cập Wi-Fi gần với người dùng. Tuy nhiên những dữ liệu này không truyền ngược trở lại cho Apple mà chỉ lưu lại thành một tập tin trên máy.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.