Bệnh bạch cầu cấp thể lympho

01/05/2011 15:15 GMT+7

(TNTS) Hỏi: Con trai tôi 4 tuổi bị bệnh bạch cầu cấp thể lympho dạng nguy cơ thường, hiện cháu đang được điều trị. Tôi nghe nói, bệnh này có thể chữa khỏi, nhưng trong quá trình điều trị có nhiều tác dụng phụ, nếu không cẩn thận dễ gây tử vong. Do đó tôi xin được tư vấn về các tác dụng phụ hay xảy ra trong suốt quá trình điều trị và tôi phải để ý những biểu hiện gì trong quá trình điều trị? (hangkim@gmail...@...)

- Trả lời:  Đúng như chị nói, đây là loại ung thư có tỷ lệ chữa khỏi bệnh cao (khoảng trên 80%). Việc điều trị chủ yếu là dùng hóa chấtvà phải điều trị lâu dài qua các giai đoạn khác nhau như: điều trị tấn công, điều trị củng cố, điều trị duy trì... Bên cạnh diệt tế bào ung thư thì hóa chất cũng ảnh hưởng tới mô lành của cơ thể.


Ảnh chỉ có tính minh họa - Ảnh: shutterstock

Chính vì vậy nó gây ra các tác dụng phụ như: bệnh nhân đi tiêu chảy, nôn, buồn nôn, rụng tóc, hạ các dòng tế bào máu, tê bì ngón tay, chân... Trên thực tế, các thầy thuốc thường phải cân chỉnh liều làm sao có tác dụng tối đa đối với tế bào ung thư nhưng đồng thời cho phép để tế bào lành phục hồi được. Bên cạnh đó cũng cho dùng các thuốc chống lại ảnh hưởng phụ của hóa chất như thuốc chống nôn, thuốc tăng bạch cầu... 

TS-BS Trần Văn Thuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.