Thủ tướng Trung Quốc lại kêu gọi cải cách

30/04/2011 00:54 GMT+7

Ông Ôn Gia Bảo vừa lặp lại tuyên bố Trung Quốc cần thực hiện cải cách chính trị, kinh tế và tư pháp để cân bằng sự phát triển.

Phát biểu trên được đưa ra hôm 28.4 trước nhân viên Đại sứ quán Trung Quốc và đại diện cộng đồng người Hoa tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia nhân chuyến thăm 2 ngày ở nước này. Tờ South China Morning Post (SCMP) hôm qua dẫn lời ông Ôn nhấn mạnh: “(Trung Quốc) phải tiến hành cải cách chính trị, kinh tế và tư pháp để chính trị theo kịp sự phát triển kinh tế”. Thủ tướng Trung Quốc cũng nói nước này cần khuyến khích suy nghĩ độc lập trong người dân. “Điều quan trọng nhất cho phát triển là tăng cường suy nghĩ độc lập và tính sáng tạo”, ông nói.

 
Nghi thức chào đón ông Ôn Gia Bảo tại trung tâm hành chính Putrajaya của Malaysia - Ảnh: AFP 

Trước đây, Thủ tướng Ôn Gia Bảo từng đưa ra lời kêu gọi tương tự nhưng giới quan sát chính trị cho rằng lần tuyên bố này cho thấy ông không hài lòng với tiến độ cải cách chính trị hiện nay ở Trung Quốc. “Dường như ông Ôn không hài lòng vì dù ông đã nhiều lần kêu gọi cải cách với cương vị Thủ tướng nhưng tình hình gần như không thay đổi gì”, SCMP dẫn lời giáo sư khoa học chính trị Joseph Cheng tại Đại học Hồng Kông nhận định. Theo ông Cheng, Thủ tướng Ôn có thể muốn gửi nhiều thông điệp cải cách trong lúc còn tại vị vì ông biết rằng cơ hội sẽ không còn nhiều sau khi ông về hưu. Nhà phê bình chính trị Johnny Lau thì cho rằng những lời kêu gọi của ông Ôn sẽ khó mang đến thay đổi tức thời về diện mạo chính trị ở Trung Quốc.

Cũng trong hôm qua, SCMP dẫn lời một bài xã luận đăng trên tờ Nhân dân nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc kêu gọi giới lãnh đạo khoan dung hơn đối với những ý kiến bất đồng và sẵn sàng chấp nhận chỉ trích. Bài xã luận đả kích sự bất dung đối với những quan điểm bất đồng vốn đang xuất hiện nhiều ở Trung Quốc và lên án những người dùng quyền lực bóp nghẹt các ý kiến phản biện tích cực. “Trong khi xử lý những chỉ trích và đề nghị đối với giới lãnh đạo, vài quan chức không chịu lắng nghe một cách cởi mở mà thậm chí còn dùng quyền lực dập tắt các quan điểm bất đồng”, bài xã luận viết.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.