ISS thành điểm thử nghiệm du hành lên sao Hỏa

01/05/2011 22:44 GMT+7

NASA đã lên kế hoạch để sử dụng trạm không gian quốc tế ISS làm nơi mô phỏng cho sứ mệnh đưa phi hành gia lên sao Hỏa, dự án này sẽ kéo dài 1 tuần và thực hiện vào mùa hè năm nay.

Nghiên cứu ban đầu sẽ tập trung vào cách mà NASA có thể thường xuyên kiểm soát đội bay cũng như giúp các thành viên được an toàn, thoải mái và tự chủ hơn trong chuyến hành trình. Một trong những trở ngại lớn là phi hành gia lên sao Hỏa không thể nói chuyện theo thời gian thực với trung tâm kiểm soát vì sóng radio truyền đi từ trái đất đến sao Hỏa mất 22 phút. Vì vậy ở quỹ đạo 220 dặm so với mặt đất thì ISS sẽ là nơi phù hợp cho việc khởi đầu nghiên cứu, không chỉ cho các chuyến bay đến sao Hỏa mà còn đến những tiểu hành tinh khác.

Dự án thực hiện trong một tuần trên ISS chỉ là bước đầu trong chuỗi kế hoạch nghiên cứu mà càng về sau càng phức tạp, khó khăn hơn. Một ý kiến đưa ra là các phi hành gia trên ISS tham gia vào thử nghiệm này phải ngay lập tức trở về trái đất vì họ đã ở trên ISS ít nhất 6 tháng trước khi tham gia, đây là khoảng thời gian để con người từ trái đất bay đến sao Hỏa theo công nghệ hiện có. Việc trở lại môi trường bình thường nhằm mục đích tái tạo bộ xương đã bị suy yếu trong điều kiện không trọng lực. (Theo Discovery)

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.