Nguy cơ ảnh hưởng danh thắng Hòn Chồng - Hòn Đỏ

03/05/2011 00:01 GMT+7

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản đồng ý cho Công ty TNHH xây dựng và đầu tư (XD-ĐT) lập dự án (DA) Công viên đá kết hợp khu giải trí Coffee Terrace (KGT), nằm trong diện tích đất bảo vệ khu danh thắng quốc gia Hòn Chồng - Hòn Đỏ. Tuy nhiên, một số đơn vị của ngành văn hóa không đồng ý với thiết kế DA.

 

Một góc dự án Công viên đá - ảnh: Lê Bá Dương

Khu di tích Hòn Chồng - Hòn Đỏ được Bộ VH-TT (nay là Bộ VH-TT-DL) xếp hạng danh thắng quốc gia vào năm 1998. Đầu năm 2007, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở VH-TT-DL làm chủ đầu tư DA Công viên đá tại khu danh thắng này, sử dụng nguồn vốn ngân sách. Theo quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa, khi làm Công viên đá chỉ thực hiện đường dạo, trồng thảm cỏ, hòn non bộ, đá cảnh… và không xây dựng công trình kiến trúc. Năm 2009, Sở VH-TT-DL Khánh Hòa triển khai xây dựng Công viên đá theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Tuy nhiên, UBND tỉnh Khánh Hòa lại yêu cầu thay đổi phương án sử dụng vốn ngân sách sang hình thức xã hội hóa nguồn vốn. Sở VH-TT-DL Khánh Hòa đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa: “Tổng mức đầu tư cho công trình xây dựng Công viên đá (2,4 tỉ đồng) là không lớn để phải tiến hành xã hội hóa nguồn vốn. Hơn nữa, DA lại nằm trong khu vực bảo vệ danh thắng quốc gia Hòn Chồng - Hòn Đỏ, nên chịu điều chỉnh bởi các quy định của Luật Di sản văn hóa. Nếu tiến hành xã hội hóa thì sẽ phụ thuộc vào nhà đầu tư…”. Nhưng ngày 1.3.2011, UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn có văn bản cho phép Công ty TNHH XD-ĐT lập DA Công viên đá kết hợp KGT.

Ngày 18.4, Sở Kế hoạch - Đầu tư Khánh Hòa đã mời các ban, ngành liên quan đi khảo sát địa điểm đầu tư DA Công viên đá kết hợp KGT, và đề nghị tham gia ý kiến bằng văn bản chính thức, để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Theo Trung tâm Quản lý di tích và danh lam thắng cảnh Khánh Hòa, thiết kế kỹ thuật DA nêu trên thực chất là xây dựng công trình dịch vụ kinh doanh (diện tích xây dựng các hạng mục chiếm gần như toàn bộ không gian mặt bằng nổi và thêm tầng hầm diện tích tổng cộng trên 1.000m2). Tỷ lệ đất dành cho cây xanh, cỏ… không đáng kể và hoàn toàn không thể tổ chức được các hoạt động như lễ hội, trại điêu khắc... DA của Công ty TNHH XD-ĐT thực chất là đầu tư cơ sở kinh doanh trên đất của khu danh thắng quốc gia dưới hình thức mượn danh nghĩa “xã hội hóa”. Vì vậy, Trung tâm Quản lý di tích và danh lam thắng cảnh có văn bản không đồng ý với DA này; đồng thời có văn bản gửi Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TT-DL) đề nghị có biện pháp bảo vệ khu danh thắng Hòn Chồng - Hòn Đỏ.

Ngày 21.4, Sở VH-TT-DL Khánh Hòa có văn bản gửi Sở KH-ĐT, nêu rõ: Khu đất để xây dựng Công viên đá tại Hòn Chồng có diện tích không lớn, lại nằm trong quy hoạch tổng thể khu danh thắng quốc gia Hòn Chồng - Hòn Đỏ. Theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt, trong Công viên đá không xây dựng nhà để tạo cảnh quan thiên nhiên chung của khu danh thắng. Tuy nhiên, thiết kế của DA lại có hạng mục xây dựng khối nhà có tầng hầm, như vậy sẽ phá vỡ cảnh quan thiên nhiên của khu vực… Vì vậy, Sở VH-TT-DL không đồng ý với nội dung thiết kế kỹ thuật của DA đầu tư xây dựng Công viên đá kết hợp KGT tại danh thắng Hòn Chồng, do Công ty TNHH XD-ĐT đề xuất.

Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.