Báo chí cần tiếp tục tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng

06/05/2011 00:29 GMT+7

Hôm qua, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Đinh Thế Huynh; đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) cùng gần 500 đại biểu đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể T.Ư, lãnh đạo các cơ quan báo chí tiêu biểu trong cả nước tham dự Hội nghị Báo chí toàn quốc, đánh giá công tác năm 2010, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2011.

 

Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang phát biểu tại hội nghị - ảnh: L.N

Đáp ứng tốt quyền được thông tin của nhân dân

Đánh giá hoạt động báo chí (BC) trong năm 2010, tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT-TT Đỗ Quý Doãn nhận định: năm 2010, hoạt động BC đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. BC đã thực hiện đúng sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước, thông tin nhanh nhạy, đầy đủ, toàn diện về mọi diễn biến đời sống chính trị, KT-XH ở trong nước và quốc tế, đáp ứng tốt quyền được thông tin của nhân dân; tuyên truyền nhanh nhạy, kịp thời, sâu rộng các sự kiện trọng đại của đất nước, đặc biệt là ĐH Đảng các cấp tiến tới ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XI; chủ động tích cực tuyên truyền các giải pháp của Chính phủ (CP) nhằm phát triển kinh tế, ngăn chặn suy giảm, nâng cao niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của CP.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích nguyên nhân và bàn giải pháp khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm của hoạt động báo chí trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang và Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Đinh Thế Huynh đánh giá cao những kết quả tích cực của công tác chỉ đạo, quản lý báo chí và các hoạt động báo chí đạt được trong năm 2010, đồng thời cũng chỉ rõ những thiếu sót, bất cập trong việc phối hợp giữa các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, cơ quan chủ quản báo chí ở một số ngành, địa phương; quản lý đối với hoạt động báo chí; công tác đào tạo, bồi dưỡng phóng viên, biên tập viên....

Trong năm 2011, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cơ quan quản lý BC nhấn mạnh là “bảo đảm chế độ phát ngôn và cung cấp thông tin cho BC theo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng BC thiếu nguồn thông tin chính xác”. Theo đó, Báo cáo tại hội nghị nêu rõ sẽ kiến nghị tổng kết Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho BC để sửa đổi, bổ sung phù hợp; đồng thời đề nghị Ban Bí thư chỉ đạo việc sơ kết, đánh giá thực hiện Quyết định 75 ngày 21.8.2007 của Ban Bí thư để có sự điều chỉnh, bổ sung các quy định trong quy chế.

Kiến nghị giảm thuế suất

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo nhiều tờ báo đã phản ánh những thuận lợi, khó khăn trong quá trình hoạt động hiện nay.

Ông Trần Thế Tuyển, Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng, kiến nghị cần “khẩn trương ban hành luật mới sửa đổi hoạt động BC theo hướng xác định các cơ quan BC là chủ thể về hoạt động thông tin tuyên truyền nhưng đồng thời là chủ thể kinh tế, được trao quyền tự chủ tài chính cao hơn, được làm những gì luật pháp không cấm”.

Cùng quan điểm, ông Phạm Đức Hải, Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ TP.HCM, đề xuất CP, Bộ Tài chính xem xét giảm thuế suất quảng cáo cho các cơ quan BC từ 25% hiện nay xuống 10%. “Nếu giảm thuế quảng cáo thì sẽ không phải tăng giá bán báo. Nếu giữ giá bán báo trong bối cảnh giá giấy tăng tới 30% như hiện nay thì dứt khoát BC không sống nổi”, ông Hải lo lắng. Cũng theo ông Hải, CP cũng nên xem các cơ quan BC như là DN vừa và nhỏ để có chính sách miễn giảm thuế mới duy trì được giá bán báo như hiện nay. Đồng thời với đó, nên có chính sách giảm thuế nhập khẩu giấy.

Tích cực đưa Nghị quyết ĐH XI vào cuộc sống

Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư đánh giá cao những đóng góp to lớn của các cơ quan BC trong năm 2010 và những tháng đầu năm 2011, đồng thời nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của BC trong năm 2011 là tập trung tuyên truyền đưa Nghị quyết ĐH Đảng XI vào cuộc sống. Tuyên truyền tốt cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIII và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Đặc biệt, ngoài việc tập trung tuyên truyền thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết 11 của CP về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, nhiệm vụ quan trọng khác của BC, theo ông Trương Tấn Sang là “cần tiếp tục tham gia tích cực, có hiệu quả vào cuộc đấu tranh phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, các tiêu cực và tệ nạn xã hội; chống lại tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân. Phát huy vai trò tích cực của BC phát hiện, phê phán, lên án mạnh mẽ các hiện tượng tiêu cực này, thu hút sự tham gia rộng rãi của nhân dân để nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc đấu tranh”. Đồng thời, “BC cần tham gia tích cực, bằng nhiều hình thức phong phú vào cuộc đấu tranh chống lại âm mưu “diễn biến hòa bình”, đấu tranh phản bác các quan điểm, thông tin sai trái, vu cáo, xuyên tạc tình hình đất nước ta của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị”.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.