Lùm xùm vụ phân tuyến tàu cánh ngầm

06/05/2011 23:33 GMT+7

Chuyến tàu cánh ngầm của Công ty CP Dòng Sông Xanh (Greenlines) chuẩn bị xuất phát lúc 9 giờ 30 ngày 6.5 ở Bến tàu khách (đường Tôn Đức Thắng - TP.HCM) như thường lệ đã đột nhiên bị các nhân viên Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM ra lệnh ngừng.

Văn phòng cảng vụ cho biết là cùng giờ trên, Sở GTVT TP, cảng vụ đã cho phép một chiếc tàu khác xuất bến, đó là tàu Petro Express của Công ty TNHH vận tải Quang Hưng. Nhiều hành khách đi chuyến tàu Greenlines đã phải trả lại vé hoặc đổi vé đi chuyến sau.

Ông Lê Huy Thảo, TGĐ Greenlines, cho biết từ năm 2010, công ty đã đăng ký lịch xuất bến tại TP.HCM, trong đó có chuyến khởi hành lúc 9 giờ 30 (từ thứ hai đến thứ sáu). Từ tháng 11.2010 đến nay, chuyến này được thực hiện đều đặn. Tuy nhiên, "ngày 5.5, chúng tôi bất ngờ nhận được Công văn 2396/SGTVT-GTT ký ngày 4.5.2011 của Sở GTVT TP.HCM bố trí 2 chuyến tàu khởi hành lúc 9 giờ 30 (thứ hai đến thứ sáu) và 15 giờ 30 hằng ngày cho Công ty Vina, Công ty Quang Hưng. Đây là 2 đơn vị đăng ký sau và trùng lắp trong khi chưa chạy chuyến tàu nào vào 2 giờ nêu trên", ông Thảo nói. Theo ông Thảo, quyết định của Sở GTVT đã vi phạm quy định tại Quyết định 34 của Bộ GTVT quy định về vận tải hành khách nội địa.

 
Hành khách đã mua vé tàu Greenlines đang chờ vụ việc được giải quyết, ảnh chụp sáng 6.5.2011 - Ảnh: Diệp Đức Minh

Theo quyết định này, “Trên một tuyến vận tải hành khách nếu có từ 2 đơn vị trở lên đăng ký phương tiện tham gia hoạt động thì thực hiện đăng ký theo thứ tự. Trường hợp các đơn vị đăng ký trùng nhau về giờ chạy tàu hoặc thời gian xuất bến thì cơ quan có thẩm quyền mới tổ chức hiệp thương lịch chạy tàu. Khi hiệp thương không đạt kết quả thì cơ quan thẩm quyền trên tuyến thống nhất quyết định".

Ông Thảo cho biết việc bị buộc hủy chuyến đã gây xáo trộn hoạt động của công ty, ảnh hưởng đến đi lại của hành khách, việc làm, thu nhập của nhiều nhân viên công ty. Greenlines sẽ khởi kiện Sở GTVT về ban hành văn bản trái luật này.

Điều khó hiểu là trong khi Greenlines cho biết đã hoạt động chuyến 9 giờ 30 (từ thứ hai đến thứ sáu) từ tháng 11.2010 đến nay thì ông Trần Thế Kỷ - PGĐ Sở GTVT TP.HCM -  lại cho rằng lâu nay tàu cánh ngầm tuyến TP.HCM - Vũng Tàu không có chuyến nào xuất bến lúc 9 giờ 30 từ thứ hai đến thứ sáu. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, PGĐ Cảng vụ đường thủy nội địa TP, cũng cho rằng từ thứ hai đến thứ sáu, chuyến 9 giờ 30 trong lịch chạy tàu của Sở GTVT không thấy thể hiện.

Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.