Thêm những thử nghiệm du hành lên sao Hỏa

06/05/2011 16:59 GMT+7

Những công nghệ mới trong lĩnh vực y phục cho nhà du hành vũ trụ đang được các nhà khoa học thử nghiệm để đưa người lên sao Hỏa.

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Vũ trụ châu u (ESA) thử nghiệm bộ trang phục Aouda X và nguyên mẫu chiếc xe tự hành không người lái có tên gọi Eurobot trong khu vực khô cằn Rio Tinto (Audalusia, Tây Ban Nha). Nơi này được chọn vì địa hình, điều kiện tự nhiên, hóa học, địa chất gần giống sao Hỏa nhất so với những vùng đất khác tại châu u. Rio Tinto là nơi mà người ta từng khai thác mỏ quặng, ở đây có loại khoáng chất jarosite mà các chuyên gia cho rằng giống như loại khoáng chất có trên hành tinh đỏ.

Theo báo Daily Mail, thử nghiệm Aouda X và Eurobot được mô tả như là “diễn tập trang phục cho hành trình lớn nhất mà nền văn minh chúng ta đem ra vũ trụ”. Nhóm các chuyên gia người Áo đã thử nghiệm với công nghệ được phát triển trong vòng ba năm dưới sự tài trợ của Europlanet. 

Việc tích hợp hệ thống hỗ trợ cuộc sống và máy vi tính công nghệ cao trong trang phục Aouda X giúp các phi hành gia chịu đựng được điều kiện khắc nghiệt trên sao Hỏa. Trong khi đó nguyên mẫu Eurobot phải di chuyển thuận lợi trên điều kiện địa hình sa mạc Rio Tinto. Phillippe Schoonejans, Trưởng phòng Dự án robot thuộc ESA cho biết đó là robot hình người có tầm quan sát rộng, được trang bị hai cánh tay khéo léo để có thể gắp được những vật nhỏ một cách dễ dàng. Loại robot này sẽ thi hành nhiệm vụ thay cho con người trong những điều kiện quá khó, quá nguy hiểm hoặc quá nhàm chán.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.