Cán bộ xã lừa đảo lãnh án chung thân

09/05/2011 13:20 GMT+7

(TNO) Ngày 9.5, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM bác kháng cáo, tuyên y án đối với Lê Văn Bích (44 tuổi, ngụ huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) mức án tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lê Văn Bích nguyên là cán bộ văn hóa xã Tân Hội. Với mối quan hệ rộng rãi, quen biết với một số cán bộ tín dụng, từ năm 2004, Bích bắt đầu vay tiền của nhiều người để cho vay lại đáo hạn ngân hàng, hưởng chênh lệch.

Để khuếch trương, Bích xây nhà, tậu xe ô tô đời mới, mua sắm đầy đủ các tiện nghi đắt tiền và đặc biệt là mỗi ngày chơi vé số cả triệu đồng. Tiêu xài phung phí, đến năm 2007, Bích nợ hơn 1 tỉ đồng không có tiền trả và tiếp tục vay tiền của người sau trả cho người trước.

Tháng 4.2008, UBND xã Tân Hội có đề án xin thành lập Quỹ tín dụng nhân dân, dự kiến nhân sự có Lê Văn Bích là thành viên của Hội đồng quản trị. Đề án này được UBND huyện Tân Châu đồng ý phê duyệt, lập tờ trình đề nghị Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Tây Ninh xem xét quyết định thành lập.

Sau khi hoàn tất các thủ tục, Lê Văn Bích cùng ông Đỗ Thiết Lập (quyền Chủ tịch UBND xã Tân Hội) đem hồ sơ xin thành lập Quỹ tín dụng xã Tân Hội đến Ngân hàng Nhà nước nộp thì bị từ chối vì lúc này Chính phủ không cho phép thành lập quỹ tín dụng.

Đề án bị tạm ngưng, ông Lập giao 3 bộ hồ sơ cho Bích cất giữ. Bích sử dụng 3 bộ hồ sơ này đưa cho nhiều người xem và gợi ý huy động vốn với lời hứa hẹn: nếu góp vốn vào quỹ tín dụng, sẽ được đưa vào làm việc tại quỹ tín dụng và được hưởng quyền lợi khác…

Tin lời Bích, từ đầu năm 2008 đến 2.2009, 11 người đã đưa cho Bích vay 5,35 tỉ đồng với lãi suất 3-6%.

Sau đó, Bích tuyên bố vỡ nợ rồi bỏ trốn. Đến tháng 4.2010, Bích ra đầu thú.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.