Không khó để phát hiện sao chép

11/05/2011 22:40 GMT+7

Đó là một trong những phản hồi của bạn đọc về nạn sao chép luận văn, đồ án tốt nghiệp được phản ánh trong bài viết Công nghệ cắt dán... đồ án đăng trên Thanh Niên ngày 11.5.

Cần nghiêm khắc hơn

Tôi là chủ một doanh nghiệp tại TP.HCM và năm nào cũng nhận SV thực tập. Nhưng khi nhận vào mới thấy không nhận còn hơn. Thực tập thì qua loa, đến khi làm luận văn, nhờ tôi xác nhận thì tôi không tin vào mắt mình. Những kiến thức lạc hậu, nặng về lý thuyết và không biết các em lấy đâu ra những kiến thức đó, hỏi thì các em trả lời rằng " lấy cuốn luận văn của khóa cũ thêm bớt vào". Tôi nói: "Anh đọc thì biết ngay là các em sao chép, vậy mà thầy cô các em không biết?". Nhưng rồi sau đó các em cũng ra trường và hòa mình vào xã hội. Theo tôi, nhà trường nên quản lý chặt chẽ hơn sinh viên thực tập, các em cũng nên có thái độ nghiêm túc trong quá trình thực tập để hoàn thiện luận văn, đồ án và quan trọng hơn hết, giáo viên chấm bài cần nghiêm khắc hơn. 

Phan Hoàng Gia Hùng (dichvuhunganh@gmail.com)

Phát hiện không khó

Hiện nay, các sinh viên đều làm đồ án, luận văn... trên máy vi tính, sau đó in ra, nộp cho giáo viên. Để tránh tình trạng sao chép luận văn, đồ án..., các trường nên bắt buộc sinh viên nộp tập tin kèm theo luận văn, đồ án và lưu tập tin này vào thư viện. Các trường có thể liên kết nhau để tạo nên thư viện luận văn, đồ án. Khi thành lập được rồi thì rất dễ kiểm tra có sự sao chép các luận văn, tiểu luận hay không. Vấn đề ở đây là nhà trường biết tình trạng này nhưng có triệt để loại trừ nó hay vẫn chấp nhận “sống chung” với nó?

              Trần Thanh Huyền (TP Biên Hòa, Đồng Nai)

Đến bao giờ?

Đọc bài viết này mà thấy buồn cho giáo dục Việt Nam. Chẳng biết đến khi nào SV Việt Nam mới có khả năng làm việc độc lập, tự học, tự nghiên cứu như các SV ở các nước phát triển. Ở các nước có nền giáo dục phát triển, SV chọn đề tài để tốt nghiệp từ lúc mới vào trường và họ phải hoàn thiện đề tài mình chọn trong cả quá trình học. Kinh nghiệm làm bài tập (cũng gần giống như làm đồ án, luận văn) sẽ giúp họ hoàn thiện công trình nghiên cứu của mình. Họ được lợi thế là có sự hướng dẫn rất nhiệt tình của giáo viên hướng dẫn, từ phương pháp nghiên cứu đến tài liệu... Và luận văn, đồ án tốt nghiệp của họ thể hiện rõ nhất kết quả của một quá trình học tập dài lâu mà họ trải qua.

(thanhhoai34@yahoo.com)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.