Nỗi lo hỏa hoạn ở nhà trọ cao tầng

17/05/2011 08:49 GMT+7

Tăng tối đa không gian cho thuê và giảm diện tích hành lang, cầu thang cũng như các thiết bị phòng hỏa, nhiều nhà trọ cao tầng đang đứng trước nỗi lo hỏa hoạn.

Khu nhà trọ của gia đình chị Nguyễn Thị Hoa (ở xóm 3, thôn Hạ, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội) được thiết kế xây dựng cao 4 tầng, mỗi tầng có 6 phòng.

Thế nhưng, cả khu chỉ có một khoảng sân rộng chưa đầy 25m2 để làm chỗ để xe, cổng ra vào chỉ là một cái ngõ nhỏ men theo tường nhà, rộng chưa đầy 1m.

Trong khi đó, cầu thang, hành lang đi chung cũng được gia chủ thiết kế gọn tối đa và cũng không hề có điện chiếu sáng, biển báo hiệu hay bình cứu hỏa phòng cháy, nổ.

H.L, một sinh viên thuê trọ tại đây cho hay: khu trọ này chủ yếu là sinh viên và người đi làm nên ban ngày thì không sao, nhưng đến chiều, cả 40 chiếc xe máy, xe đạp cùng trở về thì việc đi lại vô cùng khó khăn.

“Chỗ để xe của mọi người chắn kín toàn bộ lối ra vào. Nhiều lúc có việc gì đi ra ngoài, em toàn phải nhờ đám con trai, nếu không thì phải trèo qua một loạt những chiếc xe máy thì mới có thể ra được để mở cổng”, L. nói.

Không riêng gì nhà chị Hoa, tại thôn Hạ, xã Mễ Trì còn có cả chục nhà trọ cao tầng. Tính trung bình, mỗi nhà trọ kiểu này có ít nhất từ 20-30 phòng trọ, người thuê cũng đông như vậy, nhưng cũng không hề có biển báo phòng chống cháy nổ hay bình cứu hỏa nào.

Tương tự, tại phường Láng Thượng (Q.Đống Đa), nơi tập trung rất đông sinh viên của nhiều trường cao đẳng, đại học, cũng xuất hiện một loạt dãy nhà cao tầng, mỗi dãy năm, sáu chục phòng cho thuê trọ.

Trong ngõ 898 đường Láng, có hai dãy là số 29 và 27, trong đó, nhà 29 cao 6 tầng với 50 phòng đã kín người ở. Đi từ tầng trệt lên tới tầng hai, đã thấy chủ khu nhà trọ này không tính tới công tác PCCC khi không có lối thoát hiểm, trên dưới 100 người phải dùng chung một cầu thang chỉ đủ để hai người tránh nhau.

Trong khi mọi người hầu hết nấu ăn tại phòng bằng bếp ga, với một không gian chỉ hơn chục mét vuông, nhưng từ tầng 1 tới tầng 5, tuyệt nhiên không hề thấy đề biển báo, hướng dẫn người thuê trọ thực hiện nghiêm các công tác phòng chống cháy nổ, chưa nói gì tới việc trang bị phương tiện cứu hỏa.

“Nếu tối hôm nào về sớm, cất xe thì kiểu gì sáng hôm sau cũng phải đi xe buýt đi học, vì có quá đông xe nên không tài nào mà lôi được xe ra. Nói dại miệng, lỡ có xảy ra hỏa hoạn thì chắc phải trèo lên xe máy mới mong tìm đường thoát được ra cửa”, sinh viên tên H, thuê trọ ở đây phản ảnh.

Đúng như điều sinh viên H. lo lắng, khoảng sân rộng chừng 60m2 nằm án ngữ nơi tầng 1 của tòa nhà 6 tầng với 50 phòng trọ luôn ken cứng những xe là xe, chỉ chừa lại duy nhất một hàng nhỏ đủ một lách qua. Thậm chí một số xe máy, xe đạp còn được xếp chặn ngay lối cửa ra vào của những căn phòng tầng trệt.

Khi được hỏi về công tác phòng chống cháy nổ, hầu hết các chủ nhà trọ đều phân bua, rằng bản thân người thuê ở cũng ý thức được vấn đề này và tự họ sẽ bảo vệ cho chính họ.

“Chúng tôi xây nhà trọ cho thuê đã nhiều năm, nhưng có thấy cơ quan chức năng nào tới hướng dẫn kiểm tra hay nhắc nhở là phải trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy đâu. Mà trang bị như thế tốn kém lắm”, T.H, chủ một nhà trọ tại phường Láng Thượng giải thích.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.