Nhà mạng tra tấn khách hàng bằng tin nhắn rác

20/05/2011 02:01 GMT+7

Thời gian gần đây, rất nhiều khách hàng sử dụng điện thoại di động phản ánh bức xúc vì liên tục bị quấy rầy bởi hàng loạt tin nhắn có nội dung quảng cáo. Điều đáng nói là tin nhắn này được phát đi từ chính nhà cung cấp dịch vụ điện thoại.

Khi nhà mạng tấn công

Anh H.T.Đ, chủ nhân của số thuê bao 0908360… cho biết: Chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ sáng 18.5, anh đã nhận được 2 tin nhắn từ tổng đài 090 của MobiFone với nội dung quảng cáo các dịch vụ như: “Mua gói Alo 24/7 của MobiFone để tiết kiệm 97% giá cước gọi…” hay “Bạn đam mê những môn thể thao rượt đuổi mạo hiểm? Hãy soạn DK gửi 9209 để tải các game mới nhất…”. Anh Đ. bức xúc: “Hầu như ngày nào tôi cũng nhận được không dưới 2 tin nhắn có nội dung tương tự. Điều khó chịu là nhà mạng có thể gửi tin bất kể giờ nào”. Còn anh T.H.T, chủ nhân số 0938017… cho biết: Nếu mình không sử dụng dịch vụ mà họ quảng cáo, họ sẽ nhắn tin liên tục như thể ép khách hàng (KH). Tôi và rất nhiều người chẳng hề muốn nhận những tin nhắn “khủng bố” như thế, nhưng nếu nhắn tin từ chối theo hướng dẫn thì vừa mất tiền mà cũng sẽ không nhận được những thông tin khuyến mãi khác từ nhà mạng…

 

 Hàng loạt tin nhắn rác từ các nhà mạng đang tấn công các thuê bao di động - Ảnh: Hải Nam

Không chỉ riêng gì mạng MobiFone các mạng “đại gia” khác như Vinaphone và Viettel thời gian qua cũng liên tục bị KH phàn nàn vì “dội bom” tin nhắn quảng cáo, chủ yếu là dịch vụ nhạc chờ, tải hình nền… thậm chí còn ép cả KH sử dụng dịch vụ của mình. Như vừa qua, hầu hết KH sử dụng mạng Vinaphone đều nhận được tin nhắn từ tổng đài 9194 với nội dung: “Chúc mừng bạn đã đăng ký thành công dịch vụ Ringtunes… để ngưng dịch vụ hãy soạn HUY gửi 9194”. Đối với các dịch vụ có tính phí như Ringtunes (nhạc chờ), nếu KH có nhu cầu sử dụng phải nhắn tin đăng ký và lựa chọn bài hát theo sở thích. Đằng này, nhà mạng tự ý cung cấp cho KH bất kể họ có nhu cầu hay không để tính phí dịch vụ là điều không thể chấp nhận. Nếu không muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ thì phải nhắn tin hủy đăng ký với mức phí 290đ/SMS. “Tuy số tiền không đáng kể, nhưng rất mất công và cảm thấy khó chịu, bực bội vì hành xử thiếu tôn trọng KH của nhà mạng” - anh Đ.T.C chủ nhân thuê bao 0918116… bức xúc. Các thuê bao của mạng Viettel cũng không thoát khỏi cảnh ngộ này khi mỗi ngày cũng liên tục nhận được những tin nhắn quảng cáo từ tổng đài 197, 199, 182 (giới thiệu dịch vụ 2G/3G, dịch vụ Freetalk, hot game…).

2 ngày nhận được 20 tin nhắn rác

Ngày 17.5, một bạn đọc gửi cho Báo Thanh Niên thông tin: “Tôi sử dụng thuê bao mạng Viettel, điện thoại tôi liên tục nhận được các tin nhắn rác khác nhau, tất cả các tin nhắn hầu hết là của mạng Viettel và MobiFone. Nội dung tin nhắn đại loại: "Bạn là người may mắn nhất, bạn được người thân gửi tặng món quà... vui lòng soạn tin theo cú pháp ABC...” Chỉ trong vòng 2 ngày mà tôi nhận được gần 20 tin nhắn. Gọi điện tới tổng đài thì chỉ nghe họ trấn an rằng đang tìm cách khắc phục, chưa thể làm gì được, mong quý khách thông cảm”.

(vudinhkhu@gmail.com)

Sao không có ai xử lý?

Có một điều chắc rằng không ai cảm thấy vui vẻ gì khi mỗi ngày nhận được hàng loạt tin nhắn quảng cáo kiểu “khủng bố” như vậy. Nhưng hầu hết các chủ thuê bao đều không nhắn tin từ chối nhận quảng cáo. Vì nếu làm như thế, thứ nhất, họ sẽ phải chịu mất phí và mất thời gian. Điều thứ hai quan trọng hơn là họ sẽ không tiếp tục nhận được các thông tin khuyến mãi và những thông tin cần thiết, có lợi từ nhà cung cấp dịch vụ. Lợi dụng điều này, các nhà cung cấp dịch vụ mạng tha hồ làm mưa làm gió. Rất nhiều người cho biết họ đã gọi cho tổng đài (chịu mất phí) để phản ánh nhưng hầu hết chỉ nhận được những câu trả lời qua loa, đại khái và hướng dẫn KH nếu không muốn tiếp tục nhận thì nhắn tin từ chối. Do vậy, nhiều người buộc lòng phải chọn giải pháp “sống chung với tin nhắn quảng cáo”.

Vào cuối tháng 4 vừa qua, một số doanh nghiệp đã bị cơ quan chức năng “sờ gáy” vì có hành vi gửi tin nhắn quảng cáo không đúng quy định. Trong đó, Công ty EMOBI đã bị Bộ Thông tin - Truyền thông xử phạt hành chính với số tiền 70 triệu đồng. Với hình thức xử phạt như vậy, nhiều người vẫn còn cho là quá nhẹ. Đó là đối với những doanh nghiệp “bên ngoài”, còn đối với những “ông chủ” cung cấp dịch vụ mạng thì có gì khác biệt và có thể bị xử lý hay không? Câu trả lời xin dành cho các cơ quan quản lý.

Hải Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.