Tín hiệu vui của ngành titan Việt Nam

21/05/2011 22:43 GMT+7

Triển lãm Sơn phủ châu Á (Asia Coatings Congress) diễn ra trong hai ngày 18 và 19.5 vừa qua tại khách sạn Windsor Plaza (TP.HCM) được xem là một diễn đàn hàng đầu trong ngành sơn phủ của châu Á.

Tại đây, sự góp mặt của Công ty cổ phần khoáng sản Đất Quảng Chu Lai với sản phẩm Pigment (titanium dioxide) đã tạo được sự chú ý của khách hàng trong lĩnh vực này.

Gương mặt trẻ của ngành khoáng sản

Công ty cổ phần khoáng sản Đất Quảng Chu Lai (DQCL) là một thương hiệu trẻ trong ngành khoáng sản Việt Nam. Được thành lập năm 2006, công ty được định hướng phát triển theo chủ trương của Chính phủ về khai thác titan đi kèm với chế biến sâu. Công ty đã và đang tập trung mọi nguồn lực vào các dự án đồng bộ từ thăm dò, khai thác, đến chế biến sâu titan - zircon tại Quảng Nam và các tỉnh thành lân cận có nguồn tài nguyên titan - zircon phong phú.

 

Dù mới có mặt trong ngành khoáng sản 5 năm song đến nay, công ty đã có trên 800 lao động, là công ty duy nhất được phép hoạt động thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản titan - zircon trên toàn tỉnh Quảng Nam, có nhà máy nghiền zircon siêu mịn công suất lớn nhất trong cả nước. Công ty vinh dự là thành viên chính thức của Hiệp hội Titan thế giới (ITA), thành viên Hiệp hội Titan Việt Nam.

Mục tiêu của công ty sẽ là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực chế biến sâu quặng titan. Công ty hiện đang sở hữu Công ty cổ phần khoáng sản Đất Quảng Ninh Thuận (DQNT), là cổ đông lớn trong Công ty cổ phần khoáng sản Bằng Hữu (Amigo Minerals). Đây là những mặt trận chiến lược, đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định cho các dự án chế biến sâu của công ty trong tương lai.

Công ty cổ phần khoáng sản Đất Quảng Chu Lai được đánh giá là một thương hiệu tràn đầy sức trẻ trong ngành khoáng sản Việt Nam.

 

Titanium dioxide thương hiệu Việt

Cùng với sự phát triển không ngừng của các loại vật liệu công nghiệp ứng dụng trong ngành sản xuất lớp phủ bề mặt (sơn) và ngành chất dẻo, mực in và sản xuất giấy, vì thế hiện nay tại Việt Nam, nhu cầu Pigment (titanium dioxide) - một hợp chất được sử dụng tới 90% trong công nghệ sản xuất các vật liệu này - đang tăng lên không ngừng. Điều đáng nói là cho đến nay, ngành sản xuất trong nước vẫn chưa sản xuất được titanium dioxide mà chủ yếu là nhập khẩu. Từng có những câu hỏi đặt ra với ngành này: đến bao giờ Việt Nam mới thực sự sản xuất được titanium dioxide để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước, đáp ứng được mong đợi của Chính phủ, bộ ngành?

Trong hội chợ Sơn phủ châu Á lần này, gian hàng của công ty đã gây một sự chú ý đặc biệt khi giới thiệu ra thị trường sản phẩm titanium dioxide mang thương hiệu Đất Quảng Chu Lai (DQCL). Hiện tại, công ty đã đặt sản xuất, gia công titanium dioxide theo hình thức OEM (Original Equipment Manufacturer) với nguyên liệu Ilmenite của công ty (một sở trường của Datkeys).

Sở dĩ công ty quyết định bước chân vào lĩnh vực sản xuất titanium dioxide bởi thấy được nhu cầu thực tế và tiềm năng của ngành này. Đây cũng được xem là một bước đột phá trong ngành titan Việt Nam, trở thành công ty titan đầu tiên cung cấp titanium dioxide ra thị trường, mở ra một tiềm năng to lớn trong việc đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho sản xuất ngành sản xuất lớp phủ bề mặt và ngành chất dẻo, mực in và sản xuất giấy của thị trường nội địa.

Sự xuất hiện này hứa hẹn một sản phẩm Pigment (titanium dioxide) sản xuất tại Việt Nam trong tương lai gần là có thể.

Y Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.