Trẻ em Pháp học bơi ngay từ tiểu học

21/05/2011 22:53 GMT+7

Tại Pháp, hầu hết trẻ em đều được học bơi ngay từ tiểu học. Đây là lựa chọn gần như hiển nhiên vì ngoài yếu tố an toàn, biết bơi sẽ "mở cửa" cho các em đến với các môn thể thao trong môi trường nước khác như chèo thuyền, bóng nước… Ngoài ra, các em thiếu nhi chỉ có thể tham gia các trại hè, vốn ở gần biển, sông, suối với điều kiện có giấy chứng nhận biết bơi. Vì vậy, nếu không học bơi, học sinh Pháp sẽ không thể tham gia nhiều hoạt động vui chơi, giải trí rất hấp dẫn.

Bơi lội được đưa vào trường học ở Pháp từ cuối thế kỷ 18. Tuy nhiên, do thiếu thốn cơ sở vật chất, đến đầu thế kỷ 20, các em học sinh vẫn phải học "chay" các động tác bơi sải trên bờ cho đến khi thuần thục rồi mới được học thật sự dưới nước. Qua nhiều giai đoạn cải cách chương trình học bơi vào các thập niên 1930, 1960, hiện nay ở cấp tiểu học, các em học sinh Pháp sẽ được làm quen trước với môi trường nước, sau đó mới học kỹ thuật. Bộ Giáo dục Pháp đặt tiêu chuẩn với các em học bơi liên tục là khi kết thúc bậc tiểu học có thể bơi được ít nhất 15 mét mà không cần dụng cụ hỗ trợ.

Chương trình ở bậc THCS, THPT sẽ nối tiếp bậc tiểu học, bao gồm "phụ đạo" cho những em chưa biết bơi, dạy nâng cao và đưa các môn thể thao dưới nước khác vào để thêm phần đa dạng. Đặc biệt, những em bơi lội thành thạo sẽ được học các kỹ thuật cứu hộ dưới nước và sơ cấp cứu khi đưa được nạn nhân lên bờ. Song song đó, các thầy cô luôn nhấn mạnh việc đề cao cảnh giác khi tiếp xúc với môi trường nước.

Bộ Giáo dục Pháp hợp tác với Liên đoàn Bơi lội để tổ chức Chiến dịch "Biết bơi" cho những em chưa có dịp học bơi trong năm học. Ngoài tiền đăng ký làm thành viên liên đoàn (bao gồm cả tiền bảo hiểm) khoảng 15 euro, khóa học hoàn toàn miễn phí. Cả chương trình bơi lội học đường lẫn chiến dịch mùa hè phần lớn đều được thực hiện tại các hồ bơi thuộc sự quản lý của chính quyền địa phương. Những trường không có hồ bơi riêng đều được Tòa Thị chính thành phố sắp xếp lịch học bơi cho học sinh, hỗ trợ dụng cụ, nhân viên cứu hộ và có thể cả huấn luyện viên.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.