Tìm được thi thể 15 nạn nhân mất tích

21/05/2011 08:56 GMT+7

* CQĐT khởi tố vụ án (TNO) Đến 15 giờ 16 phút ngày 21.5, lực lượng cứu hộ đã đưa được thi thể của 15 người mất tích ra khỏi con tàu gặp nạn BD 0913. Cũng trong chiều nay, đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, CQĐT đã chính thức khởi tố vụ án chìm chiếc thuyền 2 tầng tại khu du lịch xanh Dìn Ký về tội danh vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy gây hậu quả nghiêm trọng.

>> BẤM VÀO ĐY ĐỂ XEM VIDEO
>> Nỗ lực tìm kiếm người mất tích
>> 9 người trong một gia đình gặp nạn
>> Chìm tàu du lịch, hàng chục người mất tích

Theo phương án của chính quyền địa phương, xác các nạn nhân người Trung Quốc sẽ được chuyển thẳng về bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) để tiến hành các thủ tục cần thiết.

Còn xác các nạn nhân người Việt Nam sẽ cho tiến hành nhận dạng và bàn giao ngay cho gia đình thân nhân. Nếu xác nào không nhận diện được sẽ chuyển về bệnh viện tỉnh.

15 giờ 40, lực lượng công binh tiến hành trục vớt tàu bị nạn.

14 giờ 47 phút trưa nay, đã có 14 thi thể của các nạn nhân được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi con tàu gặp nạn BD 0913.

Hiện nay lực lượng chức năng đã tìm kiếm hết tầng trên của chiếc tàu. Tầng dưới của tàu có rất nhiều rác và bùn nên gây nhiều khó khăn cho lực lượng cứu hộ cứu nạn. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của lãnh đạo công an tỉnh Bình Dương bằng mọi cách từ đây đến chiều cố gắng đưa hết thi thể các nạn nhân lên bờ.

Cả một khúc sông Sài Gòn với hàng chục người dân đang theo dõi cuộc tìm kiếm như trầm hẳn lại. Trong khi tiếng còi cứu thương vang vọng giữa trưa hè càng khiến không khí tang thương tại xã Bình Nhâm thêm bao trùm.


Tính đến 14 giờ 36 phút ngày 21.5, đã có 11 thi thể của các nạn nhân trong con tàu bị nạn BD 0913 được tìm thấy - Ảnh: Trần Duy

Tính đến 13 giờ 50 phút, lực lượng cứu hộ đã đưa được tổng cộng thi thể 9 người mất tích lên bờ.

Lúc 13 giờ 45, sau 5 đợt vận chuyển, lực lượng cứu hộ đã chuyển lên bờ được 8 thi thể nạn nhân. Trong đó có 2 thi thể cháu nhỏ, 2 người Trung Quốc. Hiện chỉ mới xác định được danh tính của 2 nạn nhân đầu tiên.

13 giờ 25 phút, thêm 2 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy và đưa vào bờ.


Đưa thi thể các nạn nhân về Bệnh viện đa khoa thị xã Thuận An (Bình Dương) - Ảnh: Trần Duy

Lúc 13 giờ 14 phút, lực lượng thợ lặn chuyên nghiệp đã tiếp cận và đập vỡ cửa kiếng ở tầng trệt của tàu và tìm được 2 thi thể nạn nhân.

Thi thể đầu tiên đã được kéo ra khỏi chiếc tàu gặp nạn BD 0913 và đưa lên tàu cứu hộ để chuyển vào bờ. Ngay sau đó, thi thể thứ hai cũng được lực lượng cứu hộ đưa lên.

Sau khi dùng tàu đưa thi thể nạn nhân vào bờ, bước đầu xác định được nhân thân của 2 người này. Đó là hai mẹ con chị Trần Thị Tương và cháu Quách Hồng Đạt (3 tuổi).

Cháu Đạt là nhân vật chính của buổi tiệc sinh nhật định mệnh vào tối qua.


Đưa thi thể nạn nhân lên bờ - Ảnh: Trần Duy

Gần 13 giờ trưa nay, lực lượng cứu hộ đã vào được bên trong chiếc tàu bị nạn, tuy nhiên bùn đất và rác đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc tìm kiếm các nạn nhân bên trong.

Hiện cơ quan chức năng đã huy động tàu Bạch Đằng từ TP.HCM xuống để phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn nhưng do nước đang lớn nên tàu bị kẹt lại ở khu vực cầu Bình Lợi (Q.Bình Thạnh, TP.HCM).

Đến 10 giờ 30 phút sáng nay 21.5, lực lượng tìm kiếm cứu nạn trong vụ chìm tàu du lịch thuộc khu du lịch Dìn Ký (Bình Dương) vẫn chưa tìm thấy bất kỳ nạn nhân mất tích nào. Các phương án tìm kiếm cứu nạn vẫn chưa có kết quả khả quan.

 

Các thợ lặn chuyên nghiệp được điều ra hiện trường để tìm kiếm các nạn nhân - Ảnh K.Cương

 

Chỉ đạo cứu nạn tại hiện trường, đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã có hơn 20 phương tiện có tải trọng từ 3 - 5 tấn được bố trí tại khu vực thuyền bị chìm để trục vớt thi thể nạn nhân.

Suốt 3 giờ tìm kiếm trong buổi sáng, cơ quan chức năng đã buộc phao nổi và điều 20 thợ lặn chuyên nghiệp lặn xuống sông Sài Gòn để móc cáp định vị vào thuyền, tránh cho thuyền dao động.

 

Khu vực thuyền bị chìm được khoanh vùng và dùng cáp móc để định vị - Ảnh K.Cương

Đồng thời, một số thợ lặn được tăng cường để đập kính thuyền, phục vụ cho công tác tìm kiếm xác nạn nhân.

Tuy nhiên, do buổi sáng nước lớn, tàu chìm tại độ sâu khoảng 20m, rác dưới lòng sông rất nhiều và các khoang thuyền có vách ngăn lớn, lại được lắp dựng bằng kính cường lực che chắn nên thợ lặn vẫn chưa thể vào sâu bên trong khoang thuyền để tìm xác nạn nhân.

 

Các bình khí của thợ lặn được tăng cường liên tục để tiếp sức cho thợ lặn xuống sông - Ảnh K.Cương

Trên khu vực nhà hàng nổi, tỉnh Bình Dương đã huy động khoảng 300 chiến sĩ, bác sĩ để phục vụ công tác cứu nạn.

Đại diện Tổng lãnh sự quán của Trung Quốc (tại TP HCM) cũng đã có mặt để phối hợp với cơ quan chức năng tìm kiếm thi thể người xấu số.

 

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương có mặt để chỉ đạo cứu nạn - Ảnh K.Cương

Ông Trần Văn Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, hiện tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan chức năng tính toán các phương án cứu nạn. Trước mắt, tập trung đưa xác các nạn nhân ra ngoài, sau đó sẽ tính toán phương án trục vớt đưa tàu lên bờ để phục vụ công tác điều tra.

 

Nhiều người thân của các nạn nhân cũng có mặt, ngóng tin tức về người nhà bị mất tích. Nước mắt của họ đã rơi trong sự vô vọng - Ảnh K.Cương

 

Một bàn thờ tạm đã được lập vội để cúng siêu cho các nạn nhân - Ảnh K.Cương

Danh sách những người xấu số bị mất tích - Ảnh K.Cương

 

Khu vực chuẩn bị để đưa xác nạn nhân lên bờ - Ảnh K.Cương

** Sáng sớm nay 21.5, lực lượng cứu hộ đã xác định vị trí và cố định chiếc tàu bị chìm, chuẩn bị trục vớt.

10 giờ, suốt một giờ đồng hồ vừa qua, do nước lớn nên khoảng 6 tàu cứu hộ và ca nô của lực lượng cứu hộ vẫn chỉ có thể khoanh vùng khu vực tàu đắm. Lực lượng cứu hộ vẫn đang tích cực tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

8 giờ 45 phút, lực lượng cứu hộ đã bắt đầu cho lưới kéo rà ở hai bên bờ sông nhằm tìm kiếm thi thể nạn nhân.

Khoảng 8 giờ, chúng tôi cùng với đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 3 tiến sát đến vị trí chiếc tàu chìm. Nước sông Sài Gòn lúc này đang lên cao nên đã đẩy chiếc tàu chìm về phía thượng nguồn gần đối diện nhà hàng Dìn Ký, nằm cách bờ phía nhà hàng khoảng 400m, lệch về bên bờ phía Củ Chi.

 
 
 

Cơ quan chức năng đang tập trung lực lượng trục vớt tàu chìm - Ảnh T.Phong

Lực lượng cứu hộ đã xác định vị trí và cố định chiếc tàu bị chìm.

Theo quan sát của chúng tôi lúc này lực lượng cứu hộ đang chờ khi nước đứng sẽ tiến hành trục vớt tàu.

Trong khu vực lúc này chỉ có một số ca nô của cảnh sát làm nhiệm vụ hướng dẫn tàu thuyền qua lại do vị trí chiếc tàu chìm được đánh dấu bằng 2 chiếc phao và lúc này đã bị lục bình che khuất.

 
 

Lực lượng cứu hộ, người dân... đang theo dõi công tác chuẩn bị trục vớt từ nhà hàng Dìn Ký - Ảnh T.Phong

 
 

 Đông đảo người dân đến xem công tác trục vớt - Ảnh T.Phong

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Khắc Điệp - Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Dương cho hay, từ trước đến nay các hoạt động du lịch sinh thái tại khu du lịch Dìn Ký đều chấp hành tốt các quy định. Tuy nhiên, việc đăng ký và kiểm định hoạt động của các tàu du lịch là trách nhiệm của Sở GTVT.

Theo thông tin ban đầu, sau khi bơi được vào bờ, thuyền trưởng của tàu gặp nạn (số hiệu BD 0913) Lê Văn Đức đã bị công an tạm giữ.

 

Người dân dùng phương tiện của mình sẵn sàng ứng cứu - Ảnh T.Phong

 
Lực lượng cứu hộ triển khai các phương án trục vớt chiếc tàu - Ảnh T.Phong


Nước lên đã đẩy chiếc tàu bị chìm về phía thượng nguồn gần đối diện nhà hàng Dìn Ký - Ảnh T.Phong

 
Lực lượng chức năng đang chờ nước đứng sẽ tiến hành trục vớt chiếc tàu bị chìm - Ảnh T.Phong

 5 người được cứu thoát

- Quách Lương Tài - chủ công ty Lan Anh
- Hoàng Văn Đông - nhân viên công ty Lan Anh
- Vũ Văn Hưng
- Hai người Trung Quốc chưa xác định được danh tính

11 nạn nhân đã tìm thấy xác

- Trần Thị Tương (SN 1980)
- Quách Thị Lan Anh (SN 2006)
- Quách Hồng Đạt (SN 2008)
- Bá Sơn
- Trần Đình Đồng (SN 1976)
- Nguyễn Thị Thưởng (SN 1977)
- Trần Thị Hà (35 tuổi)
- Trần Thị Thùy Trang (SN 1985)
- Đồng Thị Thanh Hoa
- A Li
- A Trác

Nhóm PV Thanh Niên Online

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.