Nhật, Hàn, Trung bàn về an toàn hạt nhân

22/05/2011 00:19 GMT+7

Các lãnh đạo Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đến thăm khu vực gần Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 trước khi dự hội nghị thượng đỉnh tại Tokyo.

Thủ tướng Nhật Naoto Kan hôm qua đã đón Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tại thành phố Fukushima, cách Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 khoảng 60 km. Đây là lần đầu tiên các vị lãnh đạo nước ngoài đến thăm Fukushima kể từ khi nhà máy gặp sự cố sau trận động đất và sóng thần ngày 11.3 khiến hàng chục ngàn người phải sơ tán, theo Kyodo News. Các vị lãnh đạo cùng thăm người dân trong các trại sơ tán. Tại một khu thể thao vốn biến thành trung tâm sơ tán sau thảm họa, 3 vị lãnh đạo đã ăn cà chua và dưa leo nhằm chứng minh rằng nông sản tại đây an toàn.

 
Ông Kan (trái) cùng ông Lee (giữa) và ông Ôn ăn dưa leo tại Fukushima hôm qua - Ảnh: AFP

Trước khi gặp nhau tại Fukushima, Tổng thống Lee và Thủ tướng Ôn đã có chuyến thăm riêng tại một số khu vực ở thành phố Natori, tỉnh Miyagi, vốn bị tàn phá nặng nề. Tại đây, ông Ôn tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng nới lỏng nhập khẩu nông sản từ Nhật nếu chúng đáp ứng tiêu chuẩn an toàn, theo Reuters.

Chuyến thăm của hai vị khách nói trên là một ước muốn của Thủ tướng Kan giữa lúc Nhật đang phấn đấu khôi phục lại niềm tin của cộng đồng quốc tế và người dân về khả năng đảm bảo an toàn hạt nhân và nông sản của nước này. Ông Kan tin rằng việc 3 lãnh đạo thăm Fukushima là cơ hội vàng để dập tắt tin đồn rằng Nhật Bản và sản phẩm của nước này không an toàn do nhiễm xạ từ Nhà máy Fukushima số 1, theo Kyodo News.

Sau khi rời Fukushima, các lãnh đạo đến Tokyo để tham dự hội nghị thượng đỉnh 3 bên hằng năm. Trong cuộc họp kéo dài 2 ngày, 3 bên bàn về các biện pháp đối phó thiên tai và tăng cường an toàn hạt nhân. Ngoài ra, ông Kan có thể đề nghị Bắc Kinh và Seoul nới lỏng hạn chế nhập khẩu nông sản từ Nhật. Hàn Quốc và Trung Quốc nằm trong số những nước ban hành lệnh cấm nhập khẩu một số nông sản từ Nhật sau thảm họa hạt nhân. Đây là một cơ hội để 3 nước Đông Bắc Á cải thiện quan hệ với nhau sau thảm họa, tuy nhiên giới phân tích nghi ngờ rằng không biết sự thông cảm của Trung Quốc và Hàn Quốc đối với Nhật có đủ lớn để vượt qua những rào cản lịch sử hay không. 

Ông Kim Jong-il đến Trường Xuân

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên hôm qua đến thành phố Trường Xuân, thủ phủ của tỉnh Cam Túc, một ngày sau khi bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc. Một nguồn tin ở Trường Xuân cho hãng thông tấn Yonhap hay tàu hỏa chở ông Kim đến nhà ga Trường Xuân vào lúc 8 giờ 20 (giờ địa phương). Một đoàn xe được cho là đã đưa ông Kim tới khách sạn. Sau đó, ông Kim rời Trường Xuân và đến thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, gây ra suy đoán rằng ông có thể gặp Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tại đây hoặc Bắc Kinh.

Trước đó, Đài NHK đã quay cảnh ông Kim rời một khách sạn ở thành phố Mẫu Đơn Giang, tỉnh Hắc Long Giang tối 20.5. Truyền thông Hàn Quốc cho rằng ông Kim không đi cùng con trai là Đại tướng KimJong-un. Các hãng thông tấn của Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên hôm qua chưa đưa tin về chuyến thăm nói trên.  

Minh Trung

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.