Cảnh báo đã bị phớt lờ

23/05/2011 00:41 GMT+7

* Bến lậu, tàu không phép, bằng lái của tài công không hợp lệ! Khu du lịch xanh Dìn Ký (Bình Dương) đã phớt lờ cảnh báo của ngành chức năng, cấm mở bến ở khu vực này do có luồng xoáy sâu 20m.

 Cận cảnh vớt xác nạn nhân vụ đắm tàu Dìn Ký

>> Khởi tố vụ chìm tàu trên sông Sài Gòn
>> Vụ chìm tàu BD 0913: Bắt giữ 3 người
>> Trục vớt thành công con tàu 2 tầng lên bờ
>> Tìm thấy thi thể 15/16 nạn nhân vụ tàu chìm
>> Tàu du lịch BD 0913 đã hết hạn kiểm định
>> Nỗ lực tìm kiếm người mất tích
>> 9 người trong một gia đình gặp nạn
>> Chìm tàu du lịch, hàng chục người mất tích

Khoảng 0 giờ 20 phút sáng 22.5, lực lượng cứu hộ đã luồn 6 phao hơi vào đáy thuyền rồi bơm khí vào, đưa con tàu 72K BD 0943 (không phải BD 0913 như thông tin ban đầu) nổi lên mặt nước. Do lượng nước còn nhiều trong khoang thuyền nên đơn vị trục vớt kéo một đầu tàu lên bờ (thuộc xã Nhị Bình, H.Hóc Môn, TP.HCM - đối diện với Khu du lịch Dìn Ký), một nửa tầng dưới của tàu vẫn còn chìm dưới nước. Tại hiện trường, đại tá Võ Đức Thành, Phó chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương, cho biết: "Do thủy triều của sông Sài Gòn còn cao nên chưa thể hoàn thành việc lai dắt con tàu bị nạn về cảng Bà Lụa (P.Phú Thọ, TX Thủ Dầu Một) như dự kiến ban đầu".


Tàu BD 0943 được trục lên bên sông Sài Gòn - Ảnh: Kim Cương

Bến tàu không phép

Đi vào hoạt động từ năm 2006, Khu du lịch xanh Dìn Ký kinh doanh tàu nhà hàng nổi, tàu khách sạn nổi và các loại hình ca-nô dã ngoại trên sông; nhưng điều đáng ngạc nhiên là bến tàu lại không có giấy phép.

Vẫn chưa tìm được xác nạn nhân cuối cùng

Không như dự kiến ban đầu, sau khi đưa tàu BD 0943 nổi lên mặt nước, các thợ lặn đã không phát hiện được thi thể cháu Phạm Xuân Khánh (SN 2002, con trai anh Phạm Xuân Long, người thoát chết trong vụ chìm tàu), nạn nhân cuối cùng của vụ chìm tàu. Anh Sỹ, thợ lặn cứu nạn tàu Dìn Ký, cho biết: "Chúng tôi đã vào sâu trong khoang dùng đèn pin soi rất kỹ vẫn không tìm thấy xác cháu Khánh".

Trao đổi với PV Thanh Niên hôm qua, ông Phan Văn Duy, Giám đốc Cảng vụ Khu vực 3, khẳng định: "Khu vực mà Dìn Ký mở bến là bến tàu lậu. Vì nơi đây chúng tôi không cho phép mở bến tàu vì có luồng nước xoáy sâu trên 20m. Xung quanh khu vực này, chúng tôi đã có phao cảnh báo khu vực nguy hiểm do nước xoáy, nhưng doanh nghiệp này không chấp hành".

Thanh tra Cục Đường thủy nội địa đã từng lập biên bản vi phạm hành chính chủ DNTN Dìn Ký về các lỗi “neo đậu tàu tại khu vực không được cấp phép, không được neo đậu vì không an toàn”. Một CSGT đường thủy Bình Dương cũng cho biết hồi tháng 3.2011, CSGT đường thủy đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi tự ý mở bến đưa đón khách không phép đối với Dìn Ký.

Hết hạn đăng kiểm vẫn lén lút hoạt động

Hôm qua, Thượng tá Trần Văn Chính, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an tỉnh Bình Dương, cho biết: "Sau khi trục vớt tàu Dìn Ký sẽ thành lập hội đồng giám định để giám định kỹ thuật tàu. Bước đầu chúng tôi đã xác định tàu BD 0943 hết hạn đăng kiểm khoảng 3 tháng nhưng vẫn lén lút hoạt động".

Còn thượng tá Phạm Xuân Trường, quyền Chánh văn phòng Công an tỉnh Bình Dương, cho biết sau khi khởi tố vụ án, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định tạm giữ hình sự Lê Văn Đức và La Văn Quang để làm rõ hành vi vi phạm các quy định về ATGT và điều khiển các phương tiện thủy; giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển. Bước đầu điều tra đã xác định chiều 20.5, Quang điều động Đức làm nhiệm vụ lái tàu BD 0943 đưa khách đi du ngoạn trên sông Sài Gòn và đã gây ra vụ đắm tàu.

Theo ông Phan Văn Duy, Giám đốc Cảng vụ Khu vực 3: "Qua kiểm tra, giấy phép điều khiển của tài công Lê Văn Đức không hợp lệ. Cụ thể tàu BD 0943 là tàu loại 1 nhưng bằng của Đức chỉ được phép lái tàu loại 2 và 3".

Thảm họa từ “bức tường hứng gió”

Trao đổi với PV Thanh Niên, Tiến sĩ Đinh Khắc Minh, Viện trưởng Viện KHCN tàu thủy VN, phân tích: “Theo thông tin một số báo đăng tải, tàu cao 2 tầng, độ sâu mớn nước thấp, chỉ hơn 1m, chiều ngang lại hẹp. Nếu đúng như vậy thì độ ổn định của tàu không cao, nhất là trong điều kiện thời tiết xấu. Có thể khi có cơn giông, hướng gió thổi với vận tốc cao, vuông góc với mạn tàu. Đây là trường hợp rất nguy hiểm trong vận hành phương tiện thủy. Khi đó, tàu lại bị đóng kín các cửa kính nên diện tích hứng gió của phần thượng tầng, diện tích hứng gió của tàu rất lớn, đáy tàu lại không ổn định, nên tàu bị lật càng nhanh.  Nếu khi đó, thủy thủ đoàn mở hết các cánh cửa, giảm diện tích cản gió thì có thể sẽ giảm được nguy cơ gây lật tàu.

Ở đây, cơ quan điều tra cần làm rõ hồ sơ kỹ thuật của tàu, thiết kế có chuẩn không, tàu có được đóng theo đúng thiết kế không? Quy định vận hành tàu có nêu rõ là thủy thủ đoàn phải mở hết các cửa khi gặp gió hay không. Nếu đã quy định mà người vận hành không thực hiện thì họ đã có lỗi.

Hiện nay, loại hình tàu du lịch đang phát triển ở nhiều nơi như trên sông Hương ở Huế, trên hồ Tây, sông Hồng ở Hà Nội, trên sông Sài Gòn ở Bình Dương, TP.HCM... Do đó, cơ quan đăng kiểm cần đặc biệt chú ý đến việc kiểm tra thiết kế và giám sát quá trình đóng tàu có đúng thiết kế hay không. Nhiều chủ tàu có thể vì lợi ích kinh tế hoặc lý do thẩm mỹ đã tự cơi nới chiều cao, thêm các cửa kính... như vậy sẽ rất nguy hiểm trong các trường hợp có giông, gió lốc hay xoáy nước bất thường”.

Còn anh Nguyễn Văn Nam, một thuyền trưởng đã có hơn chục năm lái tàu du lịch tại Quảng Ninh, chia sẻ: “Khi có giông gió, chúng tôi phải cố gắng cho tàu xoay theo chiều gió, mở hết các cửa sổ để giảm diện tích hứng gió. Nếu tàu cao mà lại đóng kín cửa kính thì con tàu chẳng khác gì một bức tường thành hứng gió, trong khi chân đế của nó lại bập bềnh. Nếu tàu cao, bề rộng nhỏ, độ sâu mớn nước thấp mà lại gặp gió lớn thì dù thuyền trưởng tài giỏi đến mấy cũng khó tránh khỏi tai nạn”.

K.Long - H.Sâm - B.Ngọc

Nỗi đau người ở lại


Ông Chỉnh và bà An cùng cháu trai vẫn không tin sự ra đi của người thân - Ảnh: Trương Hoa

Xóm nhỏ Tân Phan, xã Kỳ Giang, H.Kỳ Anh, Hà Tĩnh phủ kín một màu tang thương, nơi một gia đình cùng lúc mất đi 9 người thân trong vụ chìm tàu Dìn Ký.

Trên đồi thông, 9 huyệt mộ được đào sẵn, chờ người thân tử nạn trở về. Ông Trần Trọng Chỉnh đã lịm đi, khóc không thành tiếng: “Chết hết rồi, bà Luận, thằng Đông, con Phương... chết hết rồi bà con ơi!”. Nỗi đau mất đi 9 người gồm vợ, con trai, con dâu, 2 con gái và 4 đứa cháu nội ngoại trong vụ chìm tàu Dìn Ký đã khiến người đàn ông 72 tuổi này ngất lên ngất xuống. Ông là chồng bà Đào Thị Luận, bố chị Trần Thị Tương.

Ông Chỉnh kể về đứa con gái của mình trong nước mắt: “Gia đình con Tương làm ăn phát đạt, mở công ty chuyên sản xuất nồi cơm điện rồi buôn bán bất động sản... Nhiều người trong làng khen nó có số may mắn, gặp được chồng hiền lành, tốt bụng, hai đứa con ngoan hiền, học giỏi. Nó đã nuôi cả gia đình tôi ở quê nghèo. Có tiền, có điều kiện nó đưa mẹ (vợ ông Chỉnh - PV), vợ chồng anh trai Trần Đình Đồng, Nguyễn Thị Phượng và cô cháu gái vào miền Nam làm ăn. Cách đây 1 tuần, cô em gái út Trần Thị Trang cũng dắt con gái vào Nam dự sinh nhật con của Tương. Thế mà chỉ trong một bữa tiệc sinh nhật định mệnh, tất cả những người thân của tôi đều chết thảm”.

Trương Hoa

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.