Điện ảnh Mỹ lên ngôi tại Cannes

23/05/2011 23:16 GMT+7

Bộ phim The tree of life (Gốc cây nhân sinh) của đạo diễn Mỹ Terrence Malick đã đoạt giải Cành cọ vàng hạng mục phim xuất sắc nhất LHP Cannes lần thứ 64.

Đêm bế mạc và trao giải LHP Cannes 2011 đã  diễn ra vào tối 22.5 (giờ địa phương) tức rạng sáng 23.5 (giờ VN).

Tài năng và khiêm tốn

Bộ phim thứ 5 trong sự nghiệp đạo diễn 41 năm của Terrence Malick (68 tuổi) đã chinh phục hoàn toàn Ban giám khảo LHP Cannes 2011. Không làm nhiều phim nhưng mỗi khi xuất hiện, Terrence Malick luôn tạo nên những khác biệt cho tác phẩm của mình. Và The tree of life là một điển hình.

 
Nhà sản xuất Dede Gardner (trái) và Bill Pohlad nhận giải Cành cọ vàng phim The tree of life, bên phải là ngôi sao Jane Fonda - Ảnh: AFP

Các giải thưởng khác

- Giải thưởng lớn (Grand Prix): Once upon a time in Anatolia (Ngày xửa ngày xưa ở Anatolia) của đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ Nuri Bilge Ceylan và The kid with a bike (Đứa bé với chiếc xe đạp) do anh em Dardenne (Bỉ) đạo diễn - Kịch bản xuất sắc nhất: Footnote (Lời chú thích) của đạo diễn Joseph Cedar (Israel).

- Giải Camera d’Or (dành cho những nhà làm phim đầu tay): Las Acacias (Pablo Giorgelli - Argentina).

- Cành cọ vàng dành cho phim ngắn: Cross road country (Maryna Vroda).

- Giải Un Certain Regard (dành cho tác giả trẻ có tác phẩm mang tính sáng tạo cao): Arirang (đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki-duk) và Stopped on track (đạo diễn Đức Andreas Dresen).

- Giải FIPRESCI của Hiệp hội Phê bình phim quốc tế: Le Havre (Aki Kaurismaki)/The Minister (Pierre Schöller)/Take Shelter (Jeff Nichols).

- Giải Cinéfondation: The letter (Doroteya Droumeva).

Phim chuyển tải câu chuyện giao thoa giữa các thế hệ với diễn xuất của 2 ngôi sao Brad Pitt và Sean Penn, kể về cuộc sống của một gia đình vào những năm 1950. Hành trình cuộc đời người con trai cả Jack (do Hunter McCracken đóng lúc trẻ và Sean Penn khi trưởng thành) trải dài từ những tháng năm ngây thơ của tuổi trẻ đến lúc trưởng thành trong đau khổ, tuyệt vọng, bằng mọi cách nối lại mối quan hệ hòa thuận với người cha khó tính, bị trầm cảm (Brad Pitt). Jack bôn ba trên con đường tìm lại bản ngã, tìm lại cội nguồn với tâm hồn lạc lõng giữa việc xác tín về sự tồn tại và niềm tin. “Quá khó để chúng tôi quyết định trao Cành cọ vàng cho phim nào. Tuy nhiên The tree of life hội đủ các yếu tố đẩy bộ phim lên đỉnh cao và hoàn toàn xứng đáng đoạt giải”, Trưởng ban giám khảo LHP Cannes 2011 Robert de Niro nhận định.

“Một người đầy tài năng nhưng vô cùng khiêm tốn, nhút nhát. Terrence Malick luôn chân thành, mong muốn sáng tạo để chuyển tải thông điệp qua những tác phẩm nghệ thuật. Ông thích giữ cuộc sống riêng tư, lòng tự trọng và không bao giờ ham tôn vinh cái tôi hay được vuốt ve bằng sự nổi tiếng”, nhà sản xuất phim The tree of life - Bill Pohlad đã phát biểu khi bước lên sân khấu cùng Jane Fonda nhận giải Cành cọ vàng thay cho Terrence Malick do ông vắng mặt.

32 năm từ lần Terrence Malick nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Cannes 1979 với phim Days of heaven (Những ngày ở thiên đường), phải đợi đến 7 năm, sau khi bộ phim Fahrenheit 9/11 của đạo diễn Michael Moore đoạt Cành cọ vàng, điện ảnh Mỹ mới có dịp lên ngôi tại Cannes. Lặng lẽ, kín đáo và không bao giờ bốc đồng, nhưng những tác phẩm của Terrence Malick luôn để lại dấu ấn trong lòng khán giả. Khi The tree of life dự LHP Cannes, giới phê bình và cả dân cá cược đều tiên đoán phim ông sẽ thắng giải.

Đan Mạch cũng thắng

Một sự an ủi cho đạo diễn “vạ miệng” Lars von Trier và đất nước Đan Mạch khi nữ diễn viên người Mỹ Kirsten Dunst trong phim của ông (Melancholia) đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất, còn nhà làm phim Đan Mạch Nicolas Winding Refn đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất với phim Drive (Đua xe với tử thần). Melancholia đưa ra cái nhìn bi quan hơn The tree of life về cuộc sống dù cả hai đều khắc họa rõ nét triết lý: biết đủ là đủ trong một đời sống lặng lẽ để giữ bình yên cho tâm hồn. “Đây là vinh dự lớn, có thể chỉ đến duy nhất một lần trong đời diễn viên. Cám ơn các bạn. Cám ơn Ban tổ chức LHP Cannes vẫn tiếp tục cho Melancholia dự tranh. Cám ơn đạo diễn Lars von Trier đã cho tôi có cơ hội tham gia phim này”, diễn viên Kirsten Dunst phát biểu.

Điện ảnh Pháp được tôn vinh với giải Nam diễn viên xuất sắc nhất trao cho Jean Dujardin (phim The artist - Nghệ sĩ) và phim Polisse (Nhóm điều tra) của nữ đạo diễn Maiwenn Le Besco đoạt giải Ban giám khảo (Jury Prize). Điện ảnh châu Á trắng tay tại Cannes ở các hạng mục quan trọng.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.